Chăm lo Tết cho đồng bào nghèo khu vực biên giới

Thứ năm, 11/02/2021 17:24
(ĐCSVN) - Đã thành thông lệ, cứ vào dịp Tết Nguyên đán, những người lính Biên phòng xứ Nghệ ngoài nhiệm vụ giữ gìn sự bình yên cho nhân dân vui xuân, đón Tết còn tích cực quyên góp, chuẩn bị mang những phần quà Tết đầy nghĩa tình để sẻ chia với những khó khăn vất vả của đồng bào nghèo nơi vùng sâu, vùng xa biên giới.

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, theo chân đoàn công tác của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Nghệ An, chúng tôi đã vượt hơn 300 cây số đến tặng quà Tết cho 220 hộ gia đình ở xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn. Ngay từ sáng sớm các hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách đã tề tựu tại trụ sở UBND xã để nhận quà Tết. Vừa nhận phần quà Tết từ tay cán bộ Biên phòng, anh Lương Phò Tâm, trú tại bản Cha Nga, xã Bắc Lý đại diện cho các hộ gia đình, xúc động nói: “Gia đình ta và các hộ gia đình được nhận quà Tết đợt này chẳng biết nói gì hơn chỉ biết nói lời cám ơn những người lính Cụ Hồ, nhờ bộ đội quan tâm giúp đỡ, gia đình ta và các hộ gia đình khác đã có thể đón Tết cổ truyền dân tộc yên vui”.

BĐBP Nghệ An tặng quà cho các hộ đồng bào nghèo xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn. 

Bắc Lý là một xã vùng sâu, vùng xa, cách trung tâm thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn hơn 60 km, là nơi sinh sống của 3 nhóm đồng bào dân tộc chủ yếu gồm Thái, Mông, Khơ Mú. Đời sống của người dân dựa chủ yếu vào thu nhập từ nguồn lâm sản và làm rẫy. Cuộc sống của đa số các hộ dân vẫn hết sức khó khăn, túng thiếu. Theo thống kê mới nhất, toàn xã có tới 56,9% hộ nghèo và cận nghèo. Theo đồng chí Vi Oanh, Bí thư Đảng ủy xã Bắc Lý cho biết, xã Bắc Lý còn nhiều vất vả, khó khăn, đồng bào đa số còn nghèo, nhiều hộ còn đói ăn vẫn phải trợ cấp thường xuyên. Những phần quà từ các cán bộ, chiến sĩ mang ý nghĩa đồng cảm và phần nào hỗ trợ, góp phần vơi bớt khó khăn. Đồng thời, đây tiếp tục là động lực để đồng bào khắc phục mọi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

 Rời Bắc Lý, chúng tôi đến với đồng bào Đan Lai, sinh sống tại bản Búng và Cò Phạt, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông. Nơi đây có 100% hộ gia đình nghèo. Đoàn công tác đã trao tặng 167 suất quà Tết cho đồng bào Đan Lai, đồng thời tặng cho các hộ gia đình nghèo khác tại xã Mon Sơn 23 suất quà Tết.

 Theo thống kê, khu vực biên giới phía Tây Nghệ An trong nhiều năm qua vẫn là nơi khó khăn nhất của tỉnh mặc dù đã được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và địa phương có những chủ trương chính sách tập trung ưu tiên các nguồn vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, do điểm xuất phát thấp, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt... nên tốc độ phát triển của các xã biên giới chậm, hiện nay vẫn còn gặp khó khăn về nhiều mặt; đời sống của nhân dân còn nhiều thiếu thốn, tỷ lệ đói nghèo cao, nhiều gia đình không có điều kiện để đón Tết cổ truyền của dân tộc.

 Đại tá Trần Đăng Khoa, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh Nghệ An cho biết, trong thời gian qua, cán bộ chiến sỹ BĐBP tỉnh dù đang còn nhiều khó khăn, phải “căng mình”, dồn lực tăng cường cho tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19 nhưng với tinh thần “nhường cơm, sẻ áo”, đơn vị đã có nhiều chương trình phối hợp có ý nghĩa thiết thực đối với đồng bào vùng biên giới, phần nào góp sức cùng bà con nhân dân vượt khó, vươn lên trong cuộc sống. Theo đó, BĐBP Nghệ An đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức một số chương trình hỗ trợ, giúp sức nhân dân như: Tặng 100 triệu tiền mặt và 93 chăn ấm; quần áo, bánh kẹo cho học sinh với tổng trị giá 150 triệu đồng tại xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn; trao 220 suất quà cho nhân dân, trị giá 110 triệu đồng; trao dự án bò cho địa phương trị giá 150 triệu đồng, với tổng trị giá 260 triệu đồng tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong; phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức chương trình tại xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong, đã trao 02 nhà tình nghĩa, trị giá 80 triệu đồng; 90 suất quà, trị giá 45 triệu đồng cho nhân dân các xã Thông Thụ, Hạnh Dịch, Tri Lễ; kết hợp khám, cấp thuốc miễn phí cho 140 người với tổng trị giá 135 triệu đồng; phối hợp với Tỉnh đoàn Nghệ An thực hiện chương trình “Tết ấm biên cương” tại xã Đọoc Mạy, huyện Kỳ Sơn; trao 400 suất quà, 10 xe đạp, 1 con bò giống, bánh chưng, sữa…cho nhân dân trị giá 200 triệu đồng.

 Để chia sẻ khó khăn với đồng bào, dịp Tết Nguyên đán này, BĐBP Nghệ An tiến hành vận động, quyên góp từ lương, phụ cấp trong đơn vị được hơn 410 triệu đồng để trao tặng 820 suất quà (mỗi suất trị giá 500.000 đồng) cho các hộ đồng bào nghèo, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong đó, 520 suất tặng 3 xã nghèo: Tam Hợp, huyện Tương Tương; Môn Sơn, huyện Con Cuông và Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn. Ngoài ra, còn dành 300 suất quà tặng hộ nghèo và gia đình chính sách tại địa bàn đứng chân của các đơn vị biên phòng. Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và các đơn vị đã chủ động phối hợp, vận động các cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm vào khu vực biên giới tặng quà Tết cho nhân dân hơn 8,8 tỷ đồng.

Hoạt động chăm lo Tết cho các hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm và sự tri ân của cán bộ, chiến sỹ BĐBP Nghệ An đối với các đồng bào các dân tộc trên biên giới. Lực lượng BĐBP đã góp phần chung tay cùng các cấp, ngành hỗ trợ, giúp đỡ, sẻ chia để các hộ nghèo đón tết cổ truyền dân tộc yên vui, đầm ấm./.

Bài, ảnh: Phương Linh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực