Đảm bảo an toàn cho người dân nơi biên giới

Thứ sáu, 12/02/2021 13:48
(ĐCSVN) - Hơn 1 năm kể từ ngày xuất hiện dịch Covid-19 cũng là bằng ấy thời gian hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ của lực lượng Bộ đội biên phòng phải canh trực tại các điểm chốt dọc biên giới để ngăn chặn người nhập cảnh trái phép. Đây cũng là lần đầu tiên, các cán bộ, chiến sỹ Bộ đội biên phòng đón tết tại các điểm trực chốt trên biên giới.
Cán bộ, chiến sỹ Bộ đội biên phòng tại các điểm trực chốt trên biên giới 

Tết đến, xuân về với những người con xa quê hương là thời khắc quan trọng để đoàn tụ với gia đình, còn với những chiến sĩ Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai, Tết là những ngày đêm không nghỉ để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ Quốc và căng mình trên mặt trận chống dịch Covid-19.

Hơn 1 năm kể từ ngày xuất hiện dịch Covid-19 cũng là bằng ấy thời gian hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ của lực lượng Bộ đội biên phòng phải canh trực tại các điểm chốt dọc biên giới để ngăn chặn người nhập cảnh trái phép. Đây cũng là lần đầu tiên, các cán bộ, chiến sỹ Bộ đội biên phòng đón tết tại các điểm trực chốt trên biên giới. Tâm trạng mỗi người lính khi tết đến xuân về đều nhớ nhà, nhớ gia đình nhưng vì sự bình yên của hậu phương.

Thiếu tá Phạm Thiện Hãnh, Chính trị viên phó Đồn biên phòng Bản Lầu - Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai, cho biết, hiện cán bộ chiến sỹ của đơn vị đang rải hết ở các tổ, chốt, các đội tuần tra cơ động vừa bảo vệ chủ quyền biên giới Quốc gia, vừa thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid - 19.  Những ngày cuối năm này, bà con lao động bên nước bạn thường sẽ về nhiều để sum họp cùng gia đình, cùng với đó nguy cơ lây lan dịch bệnh sẽ cao hơn. Chính vì vậy, cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị càng phải tăng cường tuần tra, kiểm soát ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép, thực hiện tốt các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh.

Với hơn 13 km đường biên giới tiếp giáp Trung Quốc, có tiểu ngạch, đường mòn, lối mở, hai xã Bản Lầu, Lùng Vai nằm trên tuyến đường do Đồn Biên phòng Bản Lầu quản lý, là một trong những địa phương có nguy cơ cao lây nhiễm và lan truyền dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona. Trước tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai về việc “Tăng cường lực lượng phòng, chống bệnh viêm phổi cấp trên tuyến biên giới tỉnh Lào Cai”. Đồn biên phòng Bản Lầu đã chỉ đạo các các Đội phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao cảnh giác, thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh và tự biết cách bảo vệ sức khoẻ cho bản thân, gia đình; hướng dẫn người dân đeo khẩu trang đúng cách, không tụ tập đông người, tránh tiếp xúc với những người có nguy cơ lây nhiễm Covid-19...

Để đảm bảo an toàn cho người dân nơi biên giới, Đơn vị cũng tăng cường lực lượng thực hiện nghiêm quy trình kiểm tra, kiểm soát, giám sát tại các khu vực biên giới; tạm ngừng các hoạt động xuất, nhập cảnh thăm thân khu vực. Đồng thời, tăng cường công tác trao đổi, chia sẻ thông tin tình hình dịch bệnh do nCoV tại khu vực khu vực giáp biên. Cụ thể đơn vị đã thành lập 4 chốt chặn từ mốc 107 đến mốc 116, trong đó mỗi chốt cố định 6 thành viên trong một tổ gồm 4 đồng chí là cán bộ, chiến sỹ đơn vị, 01 đồng chí Công an viên, 01 đồng chí lực lượng dân quân, các chốt có trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện ra vào địa bàn, đặc biệt là các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới, khi phát hiện tổ chức ngăn chặn làm công tác sát, khử trùng, phát khẩu trang, đồng thời phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân khu vực biên giới về mức độ nguy hại và cách phòng chống dịch bệnh.

Bộ đội biên phòng tuyên truyền cho người dân các biện pháp phòng, chống dịch 

Với phương châm “Ba bám, bốn cùng”, các cán bộ, chiến sĩ đã vận động nhân dân thực hiện tốt việc ăn chín, uống sôi, không tổ chức các lễ hội sau tết, hạn chế đi lại, tụ tập đông người, đeo khẩu trang khi ra đường và nơi đông người, khi có triệu chứng sốt, ho phải đến ngay trung tâm y tế để được khám, xét nghiệm… Từ đó nhân dân trên địa bàn đã nhận thức sâu sắc và chấp hành tốt các hướng dẫn về phòng, chống dịch bệnh. Ngoài việc tuyên truyền cho nhân dân trên địa bàn, người xuất nhập cảnh, đơn vị đã tập trung làm tốt công tác phòng chống dịch cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, trong đó chú trọng đến giáo dục nâng cao nhận thức, bảo đảm tốt các trang bị như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn… Có thể nói với sự chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của các cấp, mà trực tiếp là Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai, Đồn Biên phòng Bản Lầu đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và địa bàn; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trên cửa khẩu thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của trên, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, hàng hóa, kiên quyết không để dịch xâm nhập, lây lan trên địa bàn quản lý.

Thiếu tá Hoàng Việt Kha, Đồn Biên phòng Bản Lầu, Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai, tâm sự: Chúng tôi cũng nhớ nhà nhưng xác định là phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tranh thủ mỗi khi tuần tra về, anh lại điện thoại hỏi thăm gia đình, nhất là những đứa trẻ đã lâu ngày không được gặp cha. Những ngày cuối năm ở đấy gió rét cắt da, cắt thịt, những lúc đi tuần tra làm nhiệm vụ, thì công việc cũng cuốn đi nỗi nhớ nhà, khi hết ca tuần về chốt thì nhớ gia đình, nhớ con da diết. Nhưng vì nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ biên giới, nhiệm vụ phòng chống dịch chống dịch các anh chưa một phút xao lòng, mất cảnh giác.

Khi đã vào lực lượng Bộ đội biên phòng, được Đảng uỷ Ban chỉ huy Đồn giao nhiệm vụ, thì bản thân mỗi cán bộ chiến sĩ chúng tôi đều nêu cao tinh thần, trách nhiệm của mình vượt mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành nhiệm vụ được giao phó, góp phần cùng với cả nước phòng chống dịch bệnh.

Dọc tuyến biên giới thuộc địa phận xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, hàng loạt các chốt kiểm soát dịch Covid - 19 được dựng lên. Tại đây, các chiến sĩ bộ đội biên phòng phối hợp với lực lượng chức năng địa phương túc trực, canh gác 24/24h nhằm kiểm soát chặt chẽ tình trạng xuất nhập cảnh trái phép. Bên cạnh việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, cán bộ chiến sỹ ở đây còn tăng cường tuyên truyền vận động bà con chấp hành tốt Luật biên giới, không xuất nhập cảnh trái phép, không thăm thân, qua lại biên giới, khi ra hoặc vào khu vực vành đai biên giới đều mang khẩu trang, sát khuẩn thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch.

Dù khó khăn gian khổ thế nào, những người lính biên phòng vẫn quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để kiểm soát chặt biên giới. Họ là lá chắn thép ở tiền tuyến, nơi biên cương của Tổ quốc góp phần quan trọng trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ an toàn cho hậu phương thân yêu.

Mạnh Hùng
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực