Kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh để cuộc sống sớm ổn định trở lại

Thứ năm, 11/02/2021 17:37
(ĐCSVN) - Vừa chống buôn lậu và chống dịch ở địa bàn “nóng” nhất cả nước là khu vực Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái và hai bên cánh gà, cán bộ chiến sĩ Bộ đội biên phòng Quảng Ninh xác định nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, càng kiểm soát tốt thì tình hình càng sớm ổn định trở lại.
Bộ đội biên phòng Quảng Ninh tuyên truyền cho người dân trong thời gian giãn cách xã hội 

Quảng Ninh đang ở trong những ngày thực hiện chuỗi ngày giãn cách xã hội, thị xã Đông Triều và huyện Vân Đồn, đồng thời phong tỏa thị trấn Cái Rồng (Vân Đồn) và xã Bình Dương (Đông Triều). Đây là những động thái quyết liệt nhằm tăng tốc và chủ động kiểm soát tiến trình khoanh vùng, dập dịch. Toàn bộ các lực lượng chống dịch đáp ứng tốt với tình hình đột biến, trong đó có Bộ đội biên phòng (BĐBP).

Đại tá Đặng Toàn Quân, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Quảng Ninh khẳng định từ ngày 28/1, thời điểm tái phát dịch COVID-19 tại Quảng Ninh, ngay lập tức cán bộ chiến sĩ Bộ đội biên phòng đóng quân trên địa bàn đã khai báo y tế, hợp tác truy vết dịch tễ các trường hợp có liên quan đến các ca nhiễm và nghi nhiễm vius Sars-Cov-2. Tất cả cán bộ chiến sĩ ở lại địa bàn công tác, nhất là khu vực có liên quan đến vùng có dịch như các đồn Biên phòng: Quan Lạn, Ngọc Vừng, Cảng Cẩm Phả, Cảng Hòn Gai. Cơ chế điều quân tăng cường thực hiện theo nguyên tắc tuyến sau chi viện cho tuyến trước, các đồn ở vùng ít nguy cơ hơn bổ sung quân số cho đồn đang phải gồng sức chống xuất nhập cảnh trái phép như Trà Cổ, Móng Cái.

Đại tá Đặng Toàn Quân cho biết, trước Tết Nguyên đán, Bộ đội biên phòng Quảng Ninh nhận định tình hình có phần cam go ở các đường mòn, lối mở tuyến biên giới bộ giáp với Trung Quốc. Lao động chui nhập cảnh trái phép trốn cách ly gia tăng. Khi Bộ đội biên phòng canh gác gắt gao trên đường biên khó có thể trốn được thì người nhập cảnh trái phép chuyển sang hướng đường biển. Vừa chống buôn lậu và chống dịch ở địa bàn “nóng” nhất cả nước là khu vực Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái và hai bên cánh gà, cán bộ chiến sĩ Bộ đội biên phòng Quảng Ninh xác định nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, càng kiểm soát tốt thì tình hình càng sớm ổn định trở lại.

Huyện Vân Đồn có 2 đơn vị Bộ đội biên phòng đóng quân trên 2 đảo Ngọc Vừng và Quan Lạn. Địa bàn biên giới bờ biển tại đây gồm đảo lớn Cái Bầu (thị trấn Cái Rồng và các xã lân cận vùng sân bay Vân Đồn) và các đảo gồm Minh Châu, Quan Lạn, Ngọc Vừng, Bản Sen Thắng Lợi. Hiện nay, các ca nhiễm và nghi nhiễm COVID-19 tại Quảng Ninh có lịch sử dịch tễ hết sức phức tạp, song lại tập trung nặng nề nhất ở vùng nội địa. Giữ cho dịch bệnh không lan ra các đảo là nhiệm vụ quan trọng. Bởi với sự cách trở đường thủy, cơ sở y tế không bằng đất liền, nếu để dịch lây lan ra đảo thì việc dập dịch sẽ rất khó. Vì vậy, trong thời gian sớm nhất, Vân Đồn phải cô lập nguồn lây, bảo vệ các vùng an toàn chưa có lây nhiễm.

Chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh tại đảo Quan Lạn, Vân Đồn, Quảng Ninh tuyên truyền cho người dân không rời đảo trong thời gian giãn cách xã hội 

Quảng Ninh Quảng Ninh duy trì 92 tổ chốt trên biên giới, trong đó 90 tổ chốt cán bộ chiến sĩ Bộ đội biên phòng và 2 tổ chốt liên ngành phối hợp với các lực lượng chống dịch khác của Quảng Ninh. Ngay tại đảo Quan Lạn, một chốt liên hợp chống COVID-19 hình thành nhằm thực hiện nghiêm lệnh giãn cách xã hội. Đây là một hòn đảo gần bờ cách thị trấn cái Rồng, địa điểm phong tỏa đợt này gần 2 giờ chạy tàu. Trung tá Trương Văn Hùng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Quan Lạn cho biết đơn vị thực hiện tuần tra trực gác, nếu phát hiện trường hợp nào có ý định hạ tàu xuồng rời đảo thì tiến hành tuyên truyền, vận động để họ yên tâm ở lại đảo trong thời gian giãn các xã hội, thực hiện nghiêm lệnh cấm di chuyển. Trung tá Hùng cho biết hiện nay không có khách du lịch kẹt lại đảo, chỉ có công nhân và người lao động làm thuê. Đơn vị chú trọng công tác tuyên truyền, ổn định tâm lý cho cán bộ, nhân dân, chuẩn bị đón một cái Tết đặc biệt bận rộn, vừa đảm bảo công tác, vừa ăn Tết an toàn.

Lãnh đạo huyện Vân Đồn thường xuyên kiểm tra công tác chốt chặn phòng chống dịch trên địa bàn, các cơ quan đơn vị quan tâm, chia sẻ, động viên cả lực lượng chống dịch đang đóng chốt. Cả hệ thống chính trị chống dịch, nòng cốt là lực lượng công an, quân đội, y tế, dân quân tự vệ, ngày đêm thay nhau trực gác, lấy gần 7 ngàn mẫu xét nghiệm trong những ngày đầu bùng phát dịch. Quan trọng nhất vẫn là niềm tin của nhân dân, sự sẵn sàng đáp ứng và hợp tác chống dịch. Một số trường hợp chống đối và tung tin xuyên tạc làm hoang mang dư luận bị xử lý kịp thời.Các lực lượng tại địa phương xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, thông tin cho nhân dân về các quy định phòng chống dịch, giãn cách xã hội, phong tỏa tạm thời của địa phương.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền, nỗ lực, quyết tâm của các lực lượng chức năng, trong đó có lực lượng tại các chốt phòng chống dịch và quan trọng là sự đồng hành, chung tay của nhân dân, sẽ góp phần giúp tỉnh Quảng Ninh sớm đầy lùi dịch bệnh, nhanh chóng ổn định cuộc sống cho nhân dân đón Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Minh Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực