Tết trên đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y

Thứ năm, 11/02/2021 17:13
(ĐCSVN) – Những ngày cận kề Tết Tân Sửu 2021, khi mà mỗi người dân đều háo hức, phấn khởi chờ đón một năm mới sung túc, an lành thì cũng là lúc cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) vẫn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cao nhất, giữ vững tay súng bảo vệ biên cương, giữ bình yên cho nhân dân vui đón Tết.

Dọc đường vào Đồn, trong cái nắng hanh trải nhẹ và gió lạnh của núi rừng nơi ngã ba biên giới, những cánh mai đang e ấp bung nở. Ở trong Đồn, không khí Tết cũng đã đến rất gần khi những giỏ lan rừng đua nhau khoe sắc, những tấm băng rôn, khẩu hiệu chúc mừng năm mới cũng đã được căng lên. Còn các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) thì mỗi người một việc, tích cực chỉnh trang khuôn viên doanh trại, trang trí cành mai, bày mâm ngũ quả và chuẩn bị cho bữa cơm tất niên.

leftcenterrightdel

Đồn Biên phòng Bờ Y tuyên truyền,  hướng dẫn người dân khu vực biên giới
các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 để có cái Tết an toàn, bình yên.

Chúng tôi gặp thượng úy Nguyễn Văn Hà đang trực tại chốt phòng chống dịch COVID-19 tâm sự “Quê em ở xã Hải Nam, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Thực hiện mệnh lệnh của cấp trên về kế hoạch tuần tra bảo vệ biên giới, phòng chống dịch COVID-19, ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh của đơn vị, đơn vị chúng em luôn tăng cường công tác tuần tra, chốt chặn bảo vệ đường biên cột mốc và  hoạt động xuất nhập cảnh trên địa bàn tuyến biên giới. Đây là Tết đầu tiên em đón Tết xa nhà, xa gia đình, vợ con, nhưng em luôn xác định vui xuân, đón Tết không quên nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ” Trong khi đó, theo Thượng úy A Hùng, Đội trưởng Đội vận động quần chúng của Đồn cho biết them, những ngày này, CBCS cùng nhau quây quần chuẩn bị cho ngày Tết rồi lại chia nhau xuống các thôn bản chuẩn bị cùng người dân với tình cảm đồng chí, đồng đội, quân dân ấm áp, không khí rạo rực không khác gì ở nhà nên cũng rất vui.

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bờ Y thường xuyên tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc.

Theo Trung tá Đặng Nguyên Hương, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y cho biết, Đồn có nhiệm vụ quản lý trên 20 km đường biên trên 2 tuyến với 9 cột mốc chính và 9 cột mốc phụ. Trong đó, đường biên giáp với Campuchia là trên 12 km và giáp với Lào là trên 8 km. Trong năm 2020 vừa qua, Đảng ủy, Chỉ huy Đồn đã lãnh đạo, chỉ huy giữ vững tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quản lý. Cùng với đó, Đồn luôn chú trọng làm tốt công tác vận động quần chúng, tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị tại địa phương vững mạnh. Theo đó, Đồn đã tăng cường tuyên truyền bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân giáp biên giới; trực tiếp giúp đỡ ngày công và tham gia ủng hộ phong trào xây dựng nông thôn mới; thường xuyên phối hợp với các đơn vị trao tặng cây, con giống, hướng dẫn bà con phát triển sản xuất; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí... Qua đó, thiết thực giúp đỡ nhân dân vùng biên vươn lên xoá, đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống ngày càng no ấm, tiến bộ.

 Trung tá Nguyễn Quang Thành, Huyện ủy viên Huyện ủy Ngọc Hồi, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y cho biết, hoà trong không khí đón Tết, vui xuân mới Tân Sửu, CBCS Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y luôn thực hiện nghiêm túc kế hoạch trực sẵn sàng chiến đấu, duy trì quân số trực đầy đủ, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bảo đảm tốt nhất tình hình an ninh trật tự trên tuyến biên giới và nội địa. Bên cạnh nhiệm vụ chính trị, đơn vị cũng tích cực tăng gia sản xuất, trồng thêm nhiều rau xanh, chuẩn bị thực phẩm để bổ sung thêm khẩu phần ăn ngày Tết cho CBCS. Theo Đại úy Nguyễn Văn Hoài, Trạm trưởng trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y, đơn vị không chỉ làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát dọc tuyến biên giới, mà còn tích cực phối hợp với chính quyền, các đoàn thể, già làng, trưởng bản, người có uy tín, đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại, đường lây truyền của dịch bệnh COVID-19. Các chốt chống dịch được dựng lên khắp tuyến biên giới thuộc địa bàn Đồn quản lý, trở thành những vành đai thép, đang từng ngày, từng giờ bảo vệ người dân vui Tết, đón xuân.

 Có lẽ, Tết đến xuân về là thời điểm mà tình cảm quân dân gắn bó nơi biên cương càng thắt chặt và đượm nồng hơn bao giờ hết. Già làng Y Pan đã trên 90 tuổi ở làng Đắk Mế cùng với thôn trưởng Thao Lợi phấn khởi chia sẻ: “Tết nào cũng vậy, đơn vị đều cử CBCS tại các tổ công tác xuống từng thôn, bản để tặng quà cho các hộ nghèo, cho già làng, trưởng bản rồi cùng dọn dẹp nhà cửa, gói bánh chưng đón Tết nên bà con mừng lắm”. Niềm vui của già làng Y Pan, thôn trưởng Thao Lợi cũng chính là niềm vui, là động lực để mỗi người lính mang quân hàm xanh nơi đây chắc thêm tay súng, vững thêm bước chân trên mỗi nẻo đường biên giới, góp thêm mùa xuân bình yên cho Tổ quốc thân yêu./.                    

Bài, ảnh: Nguyễn Văn Chiến
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực