Xuân về trên xã Bắc Sơn

Thứ ba, 16/02/2021 20:58
(ĐCSVN) - Bắc Sơn là xã biên giới của thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của đồng bào các dân tộc trong xã, Bắc Sơn đang có những bước chuyển mình tích cực. Người dân nơi đây đang phấn khởi đón một mùa xuân mới trong niềm tin tưởng lớn vào sự phát triển của quê hương, đất nước...

Về Bắc Sơn những ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận rõ không khí vui tươi, phấn khởi của đồng bào các dân tộc trong xã cùng vui đón mùa xuân mới. Ngắm nhìn những ngôi nhà khang trang ẩn hiện bên những sườn đồi dọc theo Quốc lộ 18C cùng những cánh rừng xanh mướt, những con đường liên thôn thẳng tắp trải bê tông, ít ai có thể nghĩ cách đây không lâu, Bắc Sơn còn là “rốn nghèo” của thành phố Móng Cái. Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Móng Cái, Đảng bộ xã Bắc Sơn cùng đồng bào các dân tộc trong xã phát huy nội lực, đoàn kết thống nhất, tập trung trí tuệ, tranh thủ nguồn lực để xây dựng quê hương.

Theo đồng chí Phùng Đình Hùng, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn, trên địa bàn xã Bắc Sơn có 4 dân tộc cùng chung sống; trong đó dân tộc Dao và Sán Chỉ chiếm 75% dân số; trình độ văn hóa thấp hơn so với các xã vùng ven đô thị; hoạt động kinh tế phát triển chủ yếu là sản xuất lâm nghiệp; đời sống người dân có nhiều khó khăn... Bám sát đặc điểm này, Bắc Sơn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân. Đồng thời, xã cũng chủ động phối hợp với các cơ quan, chức năng của thành phố, Đồn Biên phòng Bắc Sơn xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất; qua đó giúp người dân ổn định đời sống, tăng thu nhập. Nhiều mô hình đến nay đã phát huy hiệu quả như trồng trà hoa vàng, chăn nuôi bò thịt, trồng cây dược liệu, trồng mía năng suất cao...

Mô hình trồng rừng của người dân thôn Thán Phún, xã Bắc Sơn. (Ảnh: QN). 

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Đặng Văn Hưng ở thôn Thán Phún (Bắc Sơn) đúng lúc mọi người trong gia đình đang cùng nhau trang trí nhà cửa để chuẩn bị đón Tết. Vừa kê lại cây quất ở phòng khách, anh Hưng vừa vui vẻ cho biết, vài năm trước, đời sống của gia đình anh còn gặp nhiều khó khăn, gia đình luôn thuộc diện hộ nghèo của xã. Được Nhà nước quan tâm hỗ trợ vay vốn, gia đình anh đã tập trung phát triển nông, lâm nghiệp kết hợp với chăn nuôi nên đời sống bớt khó khăn hơn. “Tết này, mọi người trong nhà ai cũng phấn khởi vì gia đình tôi đã thoát khỏi diện hộ nghèo. Đời sống phát triển, gia đình tôi cũng có thêm điều kiện để lo cho các con ăn học”.

Được biết, đến nay đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân đồng bào các dân tộc trên địa bàn Bắc Sơn đã được nâng lên một cách rõ rệt, hạ tầng cơ sở thiết yếu được đầu tư; 100% các thôn bản có đường giao thông đến trung tâm xã, hệ thống kinh mương tưới tiêu cơ bản đáp ứng được nhu cầu sản xuất nông nghiệp của nhân dân; 100% hộ gia đình các dân tộc được sử dụng điện lưới quốc gia, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện... Đặc biệt, cuối năm 2018, xã Bắc Sơn đã chính thức “về đích” trong xây dựng nông thôn mới. Kết quả đó có được là nhờ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn toàn xã đã luôn đoàn kết, đồng lòng trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội.

Sắc xuân mới trên đường dẫn vào thôn Thán Phún, xã Bắc Sơn, TP Móng Cái. (Ảnh: HG). 

Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, trong không khí phấn khởi trước thềm xuân mới, đồng chí Phùng Đình Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn chia sẻ, thời gian tới, xã sẽ tiếp tục tập trung giải quyết tốt các vấn đề xã hội như: nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã; phát triển sản xuất theo quy mô tập trung, giải quyết việc làm, chăm lo đối tượng chính sách; xây dựng cơ sở hạ tầng một cách thiết yếu và đồng bộ. Khai thác lợi thế về trồng rừng, cây dược liệu và phát triển du lịch theo mô hình du lịch sinh thái gắn với bảo vệ môi trường... Qua đó, vừa nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; vừa tăng cường quốc phòng an ninh và trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.

Năm mới Tân Sửu đã về trên mọi miền của Tổ quốc. Giữa không khí mùa xuân đặc trưng của miền Đông Bắc với sắc hồng của đào rừng, sắc trắng của hoa mận… có thể nhận thấy niềm vui về một mùa xuân ấm no, hạnh phúc trong những ánh mắt, nụ cười của người dân Bắc Sơn. Trong sự đổi mới, đi lên của quê hương, đồng bào các dân tộc xã Bắc Sơn cùng phấn khởi chào đón mùa Xuân mới với niềm tin vào tương lai ổn định, phát triển, hạnh phúc. Với sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước và tinh thần đoàn kết, nỗ lực cố gắng của cán bộ, đảng viên cùng nhân dân các dân tộc trong xã, tin tưởng Bắc Sơn sẽ không ngừng vươn lên xứng đáng là “điểm sáng vùng biên” nơi cực Tây Bắc của Tổ quốc./.

Nguyễn Thị Hoàn
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực