Đại hội thi đua yêu nước ngành Xây dựng lần thứ IV

Thứ ba, 10/11/2015 17:15

(ĐCSVN) – Sáng 10/11, Bộ Xây dựng tổ chức Đại hội thi đua yêu nước ngành Xây dựng lần thứ IV. Đến dự Đại hội có nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh; đại diện các Ban, Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các Sở Xây dựng và 600 đại biểu đại diện cho gần hai triệu người lao động ngành Xây dựng.

   Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trao Huân chương Độc lập hạng Nhất
   cho tập thể lãnh đạo Bộ Xây dựng.

 
Nhiều công trình trọng điểm quốc gia mang dấu ấn của ngành Xây dựng

Phát biểu khai mạc Đại hội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định: Chặng đường gần 60 năm xây dựng và trưởng thành, trải qua các giai đoạn phát triển với những tên gọi khác nhau gắn với những nhiệm vụ cụ thể của từng thời kỳ lịch sử, ngành Xây dựng đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao, luôn giữ vững và khẳng định được vị trí, vai trò là một trong những ngành kinh tế chủ đạo, có đóng góp quan trọng vào những thành tựu phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

5 năm qua (2010-2015), việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước đã gắp với mục tiêu, nhiệm vụ của từng đơn vị trong ngành. Năng lực sản xuất của ngành ngày càng lớn mạnh, có ý nghĩa quyết định tạo ra tài sản cố định của nền kinh tế, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng và phát triển kinh tế xã hội. Việc đổi mới và tăng cường quản lý đầu tư xây dựng đã góp phần tích cực nâng cao chất lượng công trình, chống thất thoát lãng phí, nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, việc thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, đặc biệt là việc phát triển nhà ở xã hội đạt nhiều kết quả quan trọng, vừa giúp cho thị trường hồi phục tích cực, vừa giúp cho hàng trăm ngàn hộ nghèo có điều kiện cải thiện chỗ ở.

Kết quả chung toàn ngành Xây dựng đạt được trong 5 năm qua là 1.500 đợt, chiến dịch thi đua với 336 công trình chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước. Nhiều công trình trọng điểm quốc gia mang đậm dấu án của ngành Xây dựng, như: Nhà Quốc hội; Thủy điện Sơn La; Thủy điện Lai Châu; Dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn; Nhiệt điện Nhơn Trạch (Đồng Nai); Dự án Nhà ở xã hội Đặng Xá (Hà Nội), Dự án Nhà ở xã hội Bình Dương; Các dự án đầu tư xây dựng các Khu công nghiệp, khu kinh tế.v.v... Thông qua phong trào thi đua, đã xuất hiện hàng ngàn tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, những kỹ sư, những người thợ xây dựng với các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật làm lợi hàng trăm tỷ đồng.

Qua phong trào thi đua yêu nước đã xuất hiện nhiều tấm gương người tốt, việc tốt.

         Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Báo cáo tổng kết phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã điểm qua kết quả 3 phong trào lớn là “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.

Theo Thứ trưởng Phạm Hồng Hà, trong hoạt động quản lý nhà nước, Bộ đã xây dựng được nhiều văn bản quy phạm điều chỉnh lĩnh vực đầu tư – xây dựng với tư tưởng, quan điểm đổi mới có tính đột phá, xác định rõ trách nhiệm của nhà nước, xã hội, các cấp, ngành, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thu hút và phân bổ hợp lý các nguồn lực cho đầu tư phát triển; hạn chế thất thoát, lãng phí, tiêu cực…

“Thị trường bất động sản phục hồi tích cực, được điều tiết và kiểm soát tốt hơn, cơ cấu sản phẩm phù hợp hơn với yêu cầu thị trường; nhà ở được đẩy mạnh triển khai, trong đó tập trung vào nhà ở xã hội, nhà ở cho người có công, hộ nghèo, thu nhập thấp ở đô thị, nông thôn, nhà ở vùng thiên tai, nhà ở cho học sinh, sinh viên...” - Thứ trưởng Phạm Hồng Hà khái quát.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Phạm Hồng Hà cũng thẳng thắn thừa nhận những hạn chế như: phong trào thi đua chưa có tiêu chí cụ thể, có nội dung còn mang tính hình thức. Ở một số đơn vị, việc bình xét khen thưởng còn biểu hiện nể nang, dễ dãi...

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh biểu dương những nỗ lực của ngành Xây dựng trong việc giải quyết nhà ở cho khoảng 80.000 hộ gia đình người có công; 530.000 hộ người nghèo khu vực nông thôn; gần 200.000 hộ nghèo vùng ngập lũ vùng đồng bằng sông Cửu Long; hơn 5.000 nhà ở tránh bão lũ miền Trung; 55.000 hộ nghèo, hộ thu nhập thấp; v.v..

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng chỉ ra những hạn chế, đồng thời yêu cầu ngành Xây dựng cần thực hiện tốt các nhiệm vụ: Hoàn thiện cơ chế chính sách quản lý của ngành, rà soát, hoàn thiện hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật, kiểm soát chặt chẽ đô thị hóa theo quy hoạch, tăng cường kỷ cương trong quản lý xây dựng, quản lý đô thị; Đẩy nhanh tiến độ triển khai các chương trình nhà ở cho người có công, người nghèo khu vực nông thôn và các khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng của báo lũ, phát triển nhà ở xã hội khu vực đô thị, nhà ở cho công nhân, sinh viên, chú ý phát triển nhà ở xã hội cho thuê; Quyết liệt tái cơ cấu ngành Xây dựng, phấn đấu hoàn thành sắp xếp cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước theo lộ trình đã được phê duyệt...

Với những thành tích đạt được, nhân dịp này, Chủ tịch nước đã quyết định tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho tập thể Bộ Xây dựng và Huân chương Lao động hạng Nhất cho cá nhân Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã trao Huân chương cho tập thể Bộ Xây dựng cũng như cá nhân Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng.

Tại Đại hội, Bộ Xây dựng cũng tuyên dương 55 cá nhân điển hình tiên tiến và 28 tập thể có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất, đại diện cho hàng nghìn tập thể, cá nhân đã đạt thành tích trong các phong trào thi đua yêu nước của ngành Xây dựng./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực