Bế mạc Khóa họp thường kỳ lần thứ 46 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc

Thứ năm, 25/03/2021 12:10
(ĐCSVN) - Sự tham gia của đoàn Việt Nam tại Khóa họp thường kỳ lần thứ 46, Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc thể hiện tinh thần trách nhiệm, đối thoại và hợp tác tích cực,đề cao quan điểm, việc triển khai chính sách nhất quán, thành tựu của Việt Nam, cũng như quan điểm, thành tựu chung của ASEAN về thúc đẩy và bảo vệ quyền con người.

Ngày 24/3/2021, tại Trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) tại Geneva, Thụy Sỹ, Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) đã kết thúc Khóa họp thường kỳ lần thứ 46. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại địa bàn và trên thế giới, các phiên họp tiếp tục được tổ chức dưới hình thức trực tuyến, kết hợp trực tiếp tại trụ sở LHQ.

Khóa họp đã diễn ra với 51 phiên họp. Bên cạnh các phiên họp cấp cao (ngày 22 – 24/02), có hàng loạt các phiên đối thoại và thảo luận chuyên đề về nhiều chủ đề của quyền con người; các phiên thảo luận, cập nhật về tình hình nhân quyền tại một số nước như Sri Lanka, Nicaragua, Belarus, Yemen, Venezuela, Iran, CHDCND Triều Tiên, Myanmar, Syria, Ucraina và Afghanistan. Khóa họp lần thứ 46 HĐNQ đã thảo luận, thông qua các báo cáo kết quả rà soát định kỳ phổ quát (UPR) của 14 nước. Kết thúc các phiên thảo luận, Khóa họp đã thông qua khoảng 30 Nghị quyết, trong đó có các Nghị quyết về tình hình nhân quyền tại Myanmar, Triều Tiên, Iran, Syria, Nam Sudan; Nghị quyết về đảm bảo tiếp cận công bằng, kịp thời và toàn cầu với giá cả hợp lý của tất cả các quốc gia đối với vắc-xin phòng chống đại dịch Covid-19. 

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Khóa họp. 

Về phía Việt Nam, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Khóa họp. Ngày 22/02, phát biểu tại phiên họp cấp cao mở đầu Khóa họp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã nêu bật các chính sách, nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong bảo vệ và thúc đẩy quyền con người trong bối cảnh đại dịch, vừa kiểm soát đại dịch, chăm sóc sức khỏe người dân vừa duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, thông tin về những đóng góp của Việt Nam cho nỗ lực chung của thế giới ứng phó với đại dịch Covid-19 như hỗ trợ khẩu trang, vật tư y tế cho hơn 50 nước và đối tác quốc tế, đề xuất và được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua bằng đồng thuận Nghị quyết chọn ngày 27/12 là Ngày quốc tế phòng chống dịch bệnh với mục đích nâng cao nhận thức về việc phòng ngừa và ứng phó các dịch bệnh.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã thông báo việc Việt Nam, với tư cách ứng viên của ASEAN, tham gia ứng cử thành viên HĐNQ nhiệm kỳ 2023-2025, với mong muốn đóng góp nhiều và hiệu quả hơn nữa vào các nỗ lực chung của thế giới nhằm thúc đẩy và bảo vệ quyền con người.

Đoàn Việt Nam đã tích cực tham gia phát biểu, tham vấn tại các phiên thảo luận chuyên đề và đối thoại, trong đó đề cao chính sách, sự tham gia hợp tác quốc tế và thành tựu của ta về giảm nghèo, thúc đẩy và bảo vệ quyền con người, hướng tới thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

leftcenterrightdel
Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh LHQ, Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva phát biểu tại phiên họp

Phát biểu tại nhiều phiên họp, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh LHQ, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva nhấn mạnh việc thực thi nhất quán và thành tựu nổi bật của Việt Nam về đảm bảo quyền con người nói chung, và các quyền cụ thể nói riêng như quyền trẻ em trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, quyền của người khuyết tật trong tham gia thể thao... Đại sứ cũng nhấn mạnh, Việt Nam kêu gọi các quốc gia và HĐNQ tăng cường hợp tác và đối thoại để thúc đẩy thực chất quyền con người trên thực tế thay vì đưa ra các chỉ trích nhằm vào các quốc gia cụ thể dựa trên các thông tin thiếu chính xác và chưa được kiểm chứng đầy đủ.

Bên cạnh đó, đoàn Việt Nam đã cùng với đoàn Philippines và Bangladesh,đồng tác giả đưa ra Phát biểu chung về biến đổi khí hậu và quyền con người, nhận được sự ủng hộ của nhiều nước. Phát biểu chung lưu ý rằng biến đổi khí hậu có tác động sâu rộng đến việc thụ hưởng quyền con người, làm xói mòn hòa bình, an ninh và phát triển; nhấn mạnh kêu gọi sự hỗ trợ lớn hơn về tài chính và kỹ thuật dành cho các nước đang phát triển để giúp các nước này ứng phó với biến đổi khí hậu; đồng thời cũng kêu gọi các thủ tục đặc biệt lưu ý xem xét vấn đề biến đổi khí hậu và quyền con người, kể cả các tác động của biến đổi khí hậu đối với thụ hưởng quyền con người, đặc biệt là đối với phụ nữ, trẻ em và người khuyết tật…

Ngoài ra, Đoàn Việt Nam cũng tích cực tham gia xây dựng nội dung các văn kiện, đồng bảo trợ một số Nghị quyết được HĐNQ thông qua tại Khóa họp lần này, trong đó nổi bật là Nghị quyết về đảm bảo tiếp cận công bằng, kịp thời và toàn cầu với giá cả hợp lý của tất cả các quốc gia đối với vắc-xin phòng chống đại dịch Covid-19.

Từ góc độ ASEAN, đoàn Việt Nam cùng các nước ASEAN có một số phát biểu chung của ASEAN tại một số phiên đối thoại, thảo luận về các chủ đề như ảnh hưởng của Covid-19 đối với việc thụ hưởng quyền con người;vai trò của giảm nghèo trong thúc đẩy và bảo vệ quyền con người, quyền của người khuyết tật trong tham gia thể thao, các cơ quan và cơ chế nhân quyền, hợp tác kỹ thuật và xây dựng năng lực. 

Sự tham gia của đoàn Việt Nam tại Khóa họp thể hiện tinh thần trách nhiệm, đối thoại và hợp tác tích cực,đề cao quan điểm, việc triển khai chính sách nhất quán, thành tựu của Việt Nam,cũng như quan điểm, thành tựu chung của ASEAN về thúc đẩy và bảo vệ quyền con người, góp phần cùng các nước đảm bảo hoạt động của HĐNQ phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế./. 

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực