Bình Dương tìm hiểu xu hướng phát triển công nghiệp xanh của Nhật Bản

Chủ nhật, 31/03/2024 10:34
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, đoàn công tác của Tỉnh ủy Bình Dương và Hội đồng Lý luận Trung ương đã đã tham dự tọa đàm với chủ đề "Tìm hiểu về mô hình, kinh nghiệm phát triển của địa phương cấp tỉnh của Nhật Bản – tỉnh Yamaguchi”. Tại đây, Đoàn công tác đã tìm hiểu về tình hình phát triển công nghiệp của địa phương đặc biệt là xu hướng phát triển công nghiệp xanh của Nhật Bản.

 

 Các đại biểu tham dự tọa đàm tại Yamaguchi, Nhật Bản 

Tham gia đoàn công tác về phía tỉnh Bình Dương có TS. Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh; bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa Tỉnh ủy Bình Dương và Hội đồng Lý luận Trung ương thực hiện Đề án “Tổng kết mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương trong công cuộc đổi mới của đất nước và tầm nhìn định hướng đến năm 2050”. Đoàn đã có chuyến khảo sát thực tế thực hiện Đề án trên tại Nhật Bản từ ngày 28-3 do GS.TS Tạ Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương làm trưởng đoàn.

Ngay sau khi đặt chân đến đất nước Nhật Bản, Đoàn công tác đã khẩn trương đến làm việc và khảo sát thực tế tại một số đơn vị ở tỉnh Yamaguchi; thăm Công ty Tokuyama chuyên sản xuất nhiên liệu, vật liệu bán dẫn và sản phẩm từ soda, sản xuất nhựa công nghiệp và vật liệu xanh… Đoàn công tác đã tham dự tọa đàm với chủ đề "Tìm hiểu về mô hình, kinh nghiệm phát triển của địa phương cấp tỉnh của Nhật Bản – tỉnh Yamaguchi” được tổ chức tại Ủy ban tỉnh Yamaguchi. Phát biểu tại buổi tọa đàm, GS.TS Tạ Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương bày tỏ cảm ơn chân thành và đánh giá cao mối quan hệ giữa tỉnh Yamaguchi và tỉnh Bình Dương.

"Chúng tôi rất kỳ vọng mối quan hệ giữa tỉnh Yamaguchi và tỉnh Bình Dương sẽ trở thành hình mẫu về mối quan hệ không chỉ gắn bó mật thiết, tình cảm mà còn là mối quan hệ mang lại hiệu quả tích cực. Xin chúc mối quan hệ đó tiếp tục phát triển không chỉ đóng góp vào sự phát triển của hai địa phương mà còn đóng góp tích cực vào mối quan hệ tốt đẹp về kinh tế, văn hóa, chính trị, an ninh giữa Việt Nam và Nhật Bản",GS.TS Tạ Ngọc Tấn phát biểu.

 Đoàn công tác của Hội đồng Lý luận Trung ương và tỉnh Bình Dương chụp hình lưu niệm với lãnh đạo chính quyền tỉnh Yamaguchi,Nhật Bản

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã được nghe giới thiệu khái quát về tỉnh Yamaguchi cũng như các chủ đề mang tính toàn cầu hiện nay như: "Những thách thức của ngành công nghiệp hướng tới trung hòa carbon" hay "Những nỗ lực thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và pin lưu trữ".

Được biết, Yamaguchi là một tỉnh có thế mạnh về phát triển công nghiệp, nhất là các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế tạo và các ngành sản xuất phụ tùng xe ô tô. Tỉnh Yamaguchi cũng là nơi tập trung rất nhiều những doanh nghiệp vừa và nhỏ, phù hợp với mô hình phát triển kinh tế của Việt Nam nói chung và chủ trương kêu gọi thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản của tỉnh Bình Dương nói riêng.

Cùng với xu hướng phát triển chung của thế giới, Yamaguchi xây dựng mục tiêu cơ bản là tăng trưởng và phát triển ngành công nghiệp dựa trên mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Theo đó, tỉnh thực hiện 5 nội dung: chuyển đổi cơ cấu cung cầu năng lượng; đẩy mạnh, đổi mới và tạo ra các ngành công nghiệp tăng trưởng; tích cực chuyển đổi kinh doanh/ phát triển kinh doanh mới; hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp viện trường và tài chính công; đẩy mạnh kết hợp chính sách Trung ương.

Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu cũng đã trao đổi nhiều nội dung mà các bên tham dự tọa đàm quan tâm.

 

Phát biểu tại tọa đàm, TS Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh đánh giá cao những sáng kiến cũng như giải pháp của tỉnh Yamaguchi nói riêng và Nhật Bản nói chung trong ứng phó với biến đổi khí hậu và xu hướng trung hòa Carbon. Chia sẻ về Bình Dương, ông Nguyễn Hoàng Thao cho biết, Bình Dương là tỉnh phát triển công nghiệp nên cũng đối mặt với khí thải carbon, chất thải nguy hại, nước thải… Trong quá trình phát triển, địa phương cũng đã rút ra nhiều bài học sâu sắc về phát triển đi đôi với bảo vệ môi trường. Từ đó, tỉnh đã có chủ trương phát triển công nghiệp xanh, trung hòa carbon. Bình Dương đã dành 16.000 ha để thành lập khu công nghiệp xanh để thu hút các nhà đầu tư phát triển xanh, sạch…

 

Được biết, tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản) đã ký Bản thỏa thuận về việc tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai địa phương vào ngày 25-12-2014. Từ đó, quan hệ hợp tác giữa hai địa phương không ngừng được phát triển.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực