Bước tiến mới trong quan hệ kinh tế giữa Trùng Khánh và TP Hồ Chí Minh

Thứ ba, 24/09/2024 18:01
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày 24/9, Hội nghị xúc tiến hợp tác hành lang thương mại Đường bộ - Đường biển quốc tế mới Trùng Khánh (Trung Quốc) - TP Hồ Chí Minh (Việt Nam) chính thức diễn ra, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai địa phương.
Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: CM) 

Từ sau các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai Đảng vào năm 2022 và 2023, mối quan hệ Đối tác Hợp tác Chiến lược Toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc đã có những bước phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Đặc biệt, vào tháng 8 vừa qua, chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Trung Quốc đã góp phần thúc đẩy quan hệ song phương, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc, hướng tới mục tiêu vì hạnh phúc của nhân dân hai nước, hòa bình và tiến bộ trên toàn cầu.

Việt Nam hiện là một trong 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới, thuộc nhóm 20 quốc gia có quy mô thương mại hàng đầu. Quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc đã đạt được những thành tựu quan trọng, với kim ngạch xuất nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm 2024 đạt 112,2 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023. Trung Quốc tiếp tục là đối tác xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, trong khi Việt Nam giữ vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khối ASEAN và lớn thứ năm trên thế giới.

TP Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt, có tốc độ tăng trưởng khá ổn định. Tuy chỉ chiếm 0,6% diện tích cả nước, nhưng đóng góp gần 20% GDP và 25% thu ngân sách cả nước. Với dân số gần 10 triệu dân và tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển, TP Hồ Chí Minh là một thị trường rộng lớn, hết sức tiềm năng cho doanh nghiệp. Đây cũng là thành phố hạt nhân, cực tăng trưởng của Khu vực Đông Nam bộ (bao gồm TP Hồ Chí Minh và 6 tỉnh; GRDP của Thành phố chiếm khoảng 54% GRDP của vùng Đông Nam bộ), được trang bị đầy đủ mạng lưới giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi để Thành phố kết nối tốt hơn trong trục hành lang trong khu vực và quốc tế.

TP Hồ Chí Minh hiện đang có kế hoạch xây dựng Đề án “Tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng logistics, nâng công suất bốc dỡ, kho chứa cảng biển; đón đầu các chuỗi cung ứng, hình thành Trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực” và Khu phi thuế quan tại huyện Cần Giờ; đón đầu các chuỗi cung ứng, hình thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực triển khai Chương trình hành động của Chính phủ, Chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trong khi đó, Trùng Khánh, một trong bốn thành phố trực thuộc trung ương của Trung Quốc, là trung tâm kinh tế chiến lược khu vực Tây Nam Trung Quốc và đóng vai trò quan trọng trong Sáng kiến "Vành đai và Con đường" cũng như Vành đai Kinh tế sông Dương Tử. Với hệ thống giao thông phát triển và kết nối chặt chẽ, Trùng Khánh là địa điểm lý tưởng cho việc phát triển hợp tác kinh tế giữa hai bên.

Hành lang thương mại Đường bộ - Đường biển quốc tế mới Trùng Khánh – TP Hồ Chí Minh sẽ tạo ra nhiều cơ hội hợp tác kinh tế, thúc đẩy phát triển giao thương và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước mở rộng thị trường. Việc hợp tác này không chỉ giúp giảm chi phí logistics mà còn tăng cường khả năng đổi mới, chia sẻ công nghệ và nâng cao hiệu quả trong chuỗi cung ứng.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho rằng, TP Hồ Chí Minh cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để hợp tác thương mại và logistics giữa hai địa phương phát triển mạnh mẽ. Sự hợp tác này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường lớn hơn, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế.

Hội nghị xúc tiến ngày hôm nay là thành quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa Văn phòng Cảng và Hậu cần và Hội đồng Xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc - Tiểu hội đồng Trùng Khánh, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh cùng Sở Ngoại vụ TP Hồ Chí Minh. Chắc chắn rằng với sự quyết tâm và cam kết của hai bên, hành lang thương mại này sẽ mang lại những thành công to lớn và góp phần củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Trùng Khánh và Thành phố Hồ Chí Minh trong tương lai - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan, hội nghị xúc tiến hợp tác này đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ kinh tế giữa Trùng Khánh và TP Hồ Chí Minh, từ đó giúp giảm chi phí vận tải, tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp. TP Hồ Chí Minh cam kết tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy hợp tác bền vững và củng cố quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Trung Quốc./.

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực