Đại sứ Charlotte Laursen: Hợp tác giáo dục giữa Đan Mạch và Việt Nam sẽ tiếp tục được mở rộng

Thứ ba, 07/02/2017 16:57
(ĐCSVN) – Trong hơn 45 năm qua, kể từ khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao (25/11/1971), quan hệ Việt Nam – Đan Mạch đã không ngừng phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực.

Phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Đan Mạch tại Việt Nam Charlotte Laursen về những thành tựu của quan hệ Việt Nam – Đan Mạch cũng như triển vọng của mối quan hệ này.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Đan Mạch tại Việt Nam Charlotte Laursen. (Ảnh: ĐSQ cung cấp)


Phóng viên:
Năm 2016 là năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Đan Mạch. Đại sứ có thể chia sẻ một số hoạt động nổi bật mà Đại sứ quán đã tổ chức để chào mừng sự kiện trọng đại trên?

Đại sứ Charlotte Laursen: Có thể nói, năm 2016 là một năm đặc biệt với Đại sứ quán Đan Mạch bởi chúng tôi đã tổ chức hàng loạt các hoạt động trải dài trong năm qua để chào mừng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Đan Mạch – Việt Nam. Các hoạt động kỷ niệm đã góp phần tăng cường hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực.

Điển hình như vào tháng 10/2016,  Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch Kristian Jensen thăm Việt Nam và gặp gỡ các lãnh đạo cao cấp của Việt Nam. Thông qua chuyến thăm này, nhiều sáng kiến cụ thể đã được đề xuất và sẽ được lồng ghép vào kế hoạch hành động đối tác chung giai đoạn 2017 – 2018 mà chúng tôi đang xây dựng cùng Bộ Ngoại giao, các bộ liên quan khác của Việt Nam.

Đặc biệt, trong năm 2016, Đại sứ quán Đan Mạch đã tổ chức thành công nhiều chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật đặc sắc như: chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Nhà hát Lớn (Hà Nội) với sự góp mặt của các nghệ sĩ hai nước và sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo người dân thủ đô Hà Nội; tổ chức Cuộc thi viết và ảnh để các bạn trẻ Việt Nam thể hiện hiểu biết của mình về Đan Mạch. Bên cạnh đó, Đại sứ quán cũng triển khai thực hiện  nhiều hoạt động trên các lĩnh vực y tế, mỹ thuật trong giáo dục, xúc tiến thương mại và đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm lập pháp, thúc đẩy tăng trưởng xanh...

Cuối cùng, tôi muốn lưu ý là trong năm 2016, giá trị thương mại và đầu tư song phương đạt mức cao nhất từ trước tới nay; số lượng du khách tăng mạnh trong cả hai chiều từ Đan Mạch đến Việt Nam cũng như từ Việt Nam sang Đan Mạch.

Phóng viên: Kể từ khi Việt Nam – Đan Mạch thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện (năm 2013), hợp tác kinh tế thương mại song phương đã có những bước phát triển tích cực, tuy nhiên chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước. Vậy, Đại sứ có thể cho biết, trong thời gian tới, Đại sứ quán Đan Mạch sẽ làm gì để thúc đẩy hơn nữa việc thực hiện thành công kế hoạch hành động của Hiệp định Đối tác toàn diện mà hai bên đã ký kết?

Đại sứ Charlotte Laursen: Như các bạn có thể thấy, qua các hoạt động năm ngoái của chúng tôi, nhiều lĩnh vực hợp tác được nhấn mạnh đều có trong Thỏa thuận Đối tác Toàn diện giữa Đan Mạch – Việt Nam. Chỉ tính riêng trong lĩnh vực kinh tế  thương mại, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Đan Mạch và Việt Nam năm 2016 đã tăng nhanh chóng, với giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Đan Mạch tăng 20% so với năm 2014, và xuất khẩu của Đan Mạch sang Việt Nam đạt mức xuất khẩu bình quân đầu người cao nhất trong số các nước thành viên Liên minh Châu Âu.

Tất nhiên, Thỏa thuận Đối tác Toàn diện giữa Đan Mạch – Việt Nam bao gồm nhiều lĩnh vực chứ không chỉ riêng thương mại và đầu tư. Chúng tôi trông đợi sẽ tiếp tục ủng hộ lĩnh vực nông nghiệp, an toàn thực phẩm, giáo dục, y tế, đầu tư xanh; và sẽ khởi động hỗ trợ quy hoạch năng lượng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng rất quan tâm đến việc khai phá các lĩnh vực hợp tác tiềm năng như du lịch và hàng hải; đồng thời dự định sẽ tiếp tục tham vấn chính trị, duy trì các chuyến thăm cấp cao, các uỷ ban liên chính phủ… nhằm tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực đó; tiếp tục hỗ trợ Việt Nam xây dựng một nền kinh tế và một xã hội nhiều đổi mới hơn.

Phóng viên: Bên cạnh lĩnh vực kinh tế thương mại, giáo dục – đào tạo cũng là một trong những lĩnh vực ưu tiên của quan hệ Việt Nam – Đan Mạch. Đại sứ đánh giá thế nào về triển vọng hợp tác giáo dục – đào tạo giữa hai nước trong thời gian tới?

Đại sứ Charlotte Laursen phát biểu tại sự kiện Ngày Đan Mạch tại Hà Nội diễn ra năm 2016.
 (Ảnh: ĐSQ cung cấp)


Đại sứ Charlotte Laursen:
Đan Mạch coi hợp tác giáo dục là trọng tâm từ nhiều năm nay. Việt Nam và Đan Mạch vừa ký Biên bản Ghi nhớ lần thứ 3 giữa hai Bộ Giáo dục, góp phần vào lịch sử hợp tác lâu dài của hai nước. Hơn nữa, năm 2015, Đan Mạch bổ nhiệm một Tham tán Giáo dục tại Đại sứ quán Đan Mạch tại Hà Nội và hai bên đã khởi động dự án đào tạo nghề với hội thảo khởi động diễn ra vào tháng 1/2017 tại Hà Nội. Trong những năm tới, chúng tôi sẽ chú trọng vào việc đào tạo nghề cho các lĩnh vực then chốt ở Việt Nam.

Theo tôi, trong thời gian tới, hợp tác giáo dục giữa Đan Mạch và Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng hơn nhiều so với những năm trước, trong đó chú trọng đến việc đào tạo khi đang làm việc. Theo đó, chúng tôi sẽ hỗ trợ 8 công chức của Việt Nam sang dự một khoá học ba tháng về an toàn thực phẩm tại Đại học Copenhagen – đây là chương trình đào tạo nằm trong sáng kiến hợp tác ưu tiên giữa hai nước trong lĩnh vực an toàn thực phẩm...

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ!

Khánh Lan (thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực