Đại sứ Shawn Perry Steil: Quan hệ Việt Nam - Canada đạt được “bước nhảy vọt”

Thứ sáu, 25/08/2023 06:09
(ĐCSVN) - Chiều 24/8, trao đổi với báo chí nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Canada (1973-2023), Đại sứ Shawn Perry Steil cho biết mối quan hệ giữa hai quốc gia phát triển theo một cách "thú vị" và đã đạt được "bước nhảy vọt" trong suốt năm thập kỷ qua.
 Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil phát biểu tại Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Canada (1973 - 2023), tối 24/8/2023. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Bên cạnh việc thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973, việc khai trương các Đại sứ quán Canada và Việt Nam, cùng với việc thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện nhân dịp chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Canada Justin Trudeau vào tháng 11/2017, đều là những dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ song phương.

“Những dấu mốc này đã đặt ra thách thức cho cả hai nước để tăng cường hợp tác hơn nữa”, Đại sứ cho biết.

Đại sứ Canada cho biết thêm, những ngày đầu hợp tác, hai nước tập trung chủ yếu vào viện trợ phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, kể từ khi nền kinh tế Việt Nam bắt đầu phát triển, Canada đã hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp do phụ nữ điều hành.

Theo Đại sứ, những nỗ lực này mang lại kết quả đáng kể, bởi Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Đại sứ nhấn mạnh mối quan hệ đang phát triển mạnh mẽ và mối liên kết thương mại "vô cùng đáng mừng" giữa hai quốc gia.

Đại sứ đề cập đến việc thành lập Ủy ban Kinh tế chung Canada - Việt Nam (JEC) vào ngày 10/1/2022. Đây là một cơ chế cung cấp cơ hội để thảo luận về các vấn đề thương mại hiện tại và mới nổi.

Kể từ khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), mà cả Việt Nam và Canada đều là thành viên, có hiệu lực từ năm 2018, xuất khẩu của Việt Nam vào Canada đã tăng nhanh chóng. Các sản phẩm Việt Nam như: hải sản, trái cây, nội thất, giày dép, quần áo và điện tử đang tìm thấy một thị trường rộng lớn tại Canada.

Theo Đại sứ, giao lưu nhân dân là nền tảng của mối quan hệ song phương, giúp thúc đẩy hợp tác thương mại, giáo dục giữa hai nước. Với việc Việt Nam đang nỗ lực nâng cao chất lượng sống cho người dân, Canada đang hợp tác với Chính phủ Việt Nam và các tổ chức cộng đồng để đảm bảo rằng tất cả mọi người đều được hưởng lợi đầy đủ từ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và hòa nhập xã hội là một phần của quá trình phát triển của Việt Nam.

Đáng chú ý, Canada đã hỗ trợ Việt Nam trong việc chuyển đổi năng lượng sạch và bảo vệ môi trường, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn chính sách để giảm thiểu rác nhựa.

"Canada là một thành viên của Đối tác Chuyển đổi năng lượng công bằng. Thông qua đối tác đó, chúng tôi đang nâng cao sự hỗ trợ để giúp Việt Nam không chỉ tăng sản xuất năng lượng tái tạo, mà còn xem xét việc tăng khả năng lưu trữ năng lượng, điều quan trọng cho năng lượng tái tạo và cải thiện hệ thống truyền tải vì khi sử dụng năng lượng tái tạo, cần lưới điện thông minh, cần nó có khả năng chấp nhận một lượng lớn điện vào một số thời điểm," Đại sứ Shawn Perry Steil nói.

Đại sứ cho biết: "Chúng tôi đặc biệt hào hứng về việc hỗ trợ giá carbon tại Việt Nam. Chính phủ Việt Nam đã có kế hoạch thí điểm sàn giao dịch tín chỉ carbon từ năm 2025 và đến năm 2028 sẽ vận hành chính thức... Canada là một trong những đối tác gần gũi nhất của Việt Nam trong việc hỗ trợ các lựa chọn để theo đuổi mục tiêu này".

"Tôi tin rằng bước nhảy vọt tiếp theo cho Việt Nam và Canada sẽ là một đối tác hướng tới lợi ích của toàn thế giới. Làm thế nào có thể phát huy mối quan hệ mạnh mẽ và hiểu biết mà chúng ta đã phát triển để đóng góp vào trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và tôn trọng luật pháp quốc tế? Làm thế nào chúng ta có thể cùng nhau hợp tác để thúc đẩy hòa bình và ổn định hơn trong ASEAN và khu vực Thái Bình Dương và rộng hơn nữa?", Đại sứ Shawn Perry Steil nhấn mạnh.

Đại sứ khẳng định vẫn còn rất nhiều việc phải làm để hai nước có thể đạt mức Đối tác chiến lược. Theo Đại sứ, tầm mức này là bước nhảy vọt trong quan hệ song phương, dựa trên nền tảng Đối tác toàn diện.

"Làm thế nào chúng ta có thể tận dụng nền tảng quan hệ Đối tác toàn diện tuyệt vời này và áp dụng không chỉ cho các vấn đề song phương mà còn cho các vấn đề quốc tế, chẳng hạn như cùng thúc đẩy một hiệp ước chống rác thải nhựa hay các sáng kiến tại Liên hợp quốc?... Với tôi, trả lời được câu hỏi ấy chúng ta sẽ thấy được ý nghĩa của chữ chiến lược", Đại sứ Shawn Perry Steil nói.

Đánh giá cao vai trò ngày càng tăng trong khu vực và trên toàn cầu, một phần nhờ vào tăng trưởng kinh tế, cũng như sự hội nhập quốc tế "đáng kinh ngạc" của Việt Nam, Đại sứ cho rằng Việt Nam là một đối tác và hậu thuẫn quan trọng giúp Canada đạt được quan hệ Đối tác chiến lược với ASEAN./.

Việt Đức/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực