Đại sứ Việt Nam tham dự các hoạt động chính trị lớn của Timor Leste

Thứ hai, 22/05/2017 15:56
(ĐCSVN) – Theo lời mời của Bộ ngoại giao Timor Leste, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Indonesia kiêm nhiệm Cộng hoà Dân chủ Timor Leste Hoàng Anh Tuấn đã có chuyến thăm Timor Leste, tham dự Lễ kỷ niệm 15 Năm ngày Khôi phục độc lập và lễ nhậm chức của Tổng thống Francisco Guterres Lú Olo tại thủ đô Dili.

Buổi lễ nhậm chức diễn ra trước sự chứng kiến của đông đảo người dân Timor  Leste
(Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia)

Đây là một dịp vô cùng đặc biệt trong sinh hoạt chính trị của đất nước và người dân Đông Timor kéo dài trong hai ngày liền, bắt đầu từ 18h ngày 19/5 đến 3h sáng ngày 20/5/2017.  Đúng 00:00 sáng ngày 20/5/2017, Tổng thống sắp mãn nhiệm của Timor Leste, ông Taur Matan Ruak, đã chính thức chuyển giao quyền lực cho Tổng thống mới đắc cử, ông Francisco Guterres Lú Olo.

Buổi lễ nhậm chức diễn ra trước sự chứng kiến của đông đảo người dân Timor  Leste, đại diện các cơ quan chính quyền, các đoàn ngoại giao và các Đại sứ đến từ các nước như Australia, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc, Ý, Bỉ, Lào, Việt Nam…

Phát biểu tại buổi lễ nhậm chức, Tân Tổng thống Francisco Guterres Lú Olo khẳng định, sự cần thiết tập trung phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người dân Timor Leste; nhấn mạnh những đóng góp tích cực cho sự việc duy trì nền độc lập, ổn định và phát triển đất nước của các vị Tổng thống tiền nhiệm, đồng thời khẳng định tiếp tục đi theo con đường phát triển, dân chủ và hội nhập quốc tế mà người dân Timor Leste đã lựa chọn.

Tân Tổng thống Guterres Lú Olo cũng gửi lời cảm ơn tới tất cả các vị khách mời, Đại sứ các nước và khẳng định  sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác với các nước trên thế giới trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi. 

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Timor Leste, Đại sứ Hoàng Anh Tuấn đã có buổi gặp bên lề sự kiện với Tổng thống Guterres Lú Olo. Đại sứ đã gửi lời chúc mừng ngày Khôi phục độc lập của Timor Leste, chúc mừng sự phát triển của quan hệ hữu nghị hai nước và chúc mừng tân Tổng thống Guterres Lú Olo của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Đại sứ cũng chuyển lời mời thăm Việt Nam tới tân Tổng thống Francisco Guterres Lú Olo.

Nhân dịp này, Đại sứ Hoàng Anh Tuấn đã có buổi gặp gỡ và bày tỏ cảm ơn Tổng thống mãn nhiệm Taur Matan Rauk và Chủ tịch Quốc hội Adérito Hugo da Costa về những nỗ lực thúc đẩy quan hệ giữa hai nước và tạo điều kiện thuận lợi cho Telemor, dự án đầu tư của Viettel tại Timor Leste, làm ăn thuận lợi.

Gặp mặt thăm hỏi cuộc sống và chia sẻ những khó khăn với cộng đồng bà con Việt kiều tại Timor Leste, Đại sứ Hoàng Anh Tuấn khẳng định, Đại sứ quán Việt Nam tại Jakarta luôn chia sẻ và hỗ trợ hết mình người Việt Nam làm ăn, sinh sống tại Timor Leste. Hiện nay, người Việt Nam sinh sống tại Timor Leste không nhiều, chủ yếu sống tại Dili, thủ đô của Timor Leste. Các kiều bào thường mở kinh doanh nhà hàng, sửa chữa Tivi hoặc buôn bán nhỏ. Một số doanh nghiệp Việt kiều xuất nhập khẩu cũng đề nghị Đại sứ quán, Thương vụ giới thiệu những doanh nghiệp uy tín tại Việt Nam để hợp tác, kinh doanh trong các lĩnh vực như nông sản, vật liệu xây dựng…

 

 

Khánh Lan (Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực