Đẩy nhanh tiến trình hòa bình ở Yemen

Thứ ba, 24/08/2021 17:19
(ĐCSVN) - Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ Đặng Đình Quý nhấn mạnh, không có giải pháp quân sự cho xung đột ở Yemen và cho rằng gia tăng quân sự là một trong những cản trở lớn nhất đối với tiến trình hòa bình ở đất nước này. Đại sứ Đặng Đình Quý kêu gọi các bên nỗ lực hợp tác với Đặc phái viên Hans Grundberg, các đối tác khu vực và cộng đồng quốc tế hướng tới việc chấp nhận đề xuất hòa bình cho Yemen do LHQ dẫn dắt.
Phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thảo luận về tình hình Yemen
(Ảnh:Phái đoàn Việt Nam tại LHQ)

Ngày 23/8, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã thảo luận về tình hình Yemen. Trợ lý Tổng Thư ký LHQ về các vấn đề chính trị và xây dựng hòa bình Khaled Khiari, Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths và Giám đốc Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) Henrietta Fore đã tham dự, báo cáo cập nhật tình hình tại cuộc họp.

Các báo cáo viên cho biết, leo thang quân sự tiếp tục diễn ra tại nhiều nơi ở Yemen, đặc biệt là tại Marib, làm nhiều người chết và bị thương, trong đó có phụ nữ và trẻ em. Các ý kiến cũng nhấn mạnh cần có lệnh ngừng bắn toàn quốc để giải quyết những bế tắc hiện nay như việc đi lại vẫn bị hạn chế và các tàu chở hàng hóa nhập khẩu, dầu bị cấm ra vào cảng, cũng như tạo xung lực cho việc nối lại đối thoại chính trị giữa các bên.

Về vấn đề tàu chở dầu Safer ngoài khơi Yemen, các báo cáo viên kêu gọi Ansar Allah sớm đồng ý cho Nhóm chuyên gia LHQ tiếp cận tàu để triển khai nhiệm vụ. Các nước thành viên HĐBA LHQ lên án các cuộc tấn công vào dân thường, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, đồng thời kêu gọi chấm dứt các hoạt động quân sự, thúc đẩy các nỗ lực giải quyết những thách thức mà Yemen đang phải đối mặt, trong đó, nhấn mạnh không cản trở nhân đạo và bảo vệ dân thường.

Nhiều nước lên tiếng thúc giục Ansar Allah hợp tác với LHQ giải quyết vấn đề tàu Safer. Nhân dịp này, các nước hoan nghênh việc bổ nhiệm ông Hans Grundberg, cựu Đại sứ Liên minh châu Âu ở Yemen, làm Đặc phái viên mới của Tổng Thư ký LHQ về Yemen và kêu gọi các bên làm việc và hợp tác với ông Hans.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ Đặng Đình Quý nhấn mạnh, không có giải pháp quân sự cho xung đột ở Yemen và cho rằng gia tăng quân sự là một trong những cản trở lớn nhất đối với tiến trình hòa bình ở đất nước này. Đại sứ Đặng Đình Quý kêu gọi các bên nỗ lực hợp tác với Đặc phái viên Hans Grundberg, các đối tác khu vực và cộng đồng quốc tế hướng tới việc chấp nhận đề xuất hòa bình cho Yemen do LHQ dẫn dắt.

Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ kêu gọi tôn trọng Luật nhân đạo quốc tế và thực hiện Nghị quyết 2573 trong đó có việc bảo vệ cơ sở hạ tầng dân sự, ủng hộ lời kêu gọi của UNICEF về việc thực hiện quyền trẻ em được đến trường và cùng hợp tác để đạt được hoà bình bền vững và bao trùm ở Yemen. Đại diện Việt Nam cũng thúc giục các bên đẩy mạnh việc thực hiện Hiệp định Stockholm và Hiệp định Riyadh.

Sáng cùng ngày, HĐBA LHQ đã thảo luận về tình hình Haiti sau trận động đất ngày 14/8. Các báo cáo viên tại cuộc họp cho biết đến thời điểm hiện tại, trận động đất đã giết hại 2.200 người, làm bị thương 12.000 người và 8.000 người khác bị ảnh hưởng.

Việc tiếp cận nhân đạo ở nhiều khu vực đang gặp nhiều khó khăn do tình hình an ninh bất ổn, đặc biệt là các khu vực do các bang nhóm tội phạm kiểm soát.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ Đặng Đình Quý gửi lời chia buồn sâu sắc tới người dân, Chính phủ Haiti và bày tỏ tình đoàn kết của Việt Nam với Haiti trong thời điểm khó khăn này.

Đại sứ Việt Nam nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu hiện nay là tăng cường các hoạt động cứu trợ nhân đạo, bảo đảm an ninh cho các khu vực bị tác động bởi trận động đất và kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ Haiti thực hiện ưu tiên này./.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực