Góp phần tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong quản trị rừng và giảm nghèo

Thứ sáu, 26/10/2018 18:13
(ĐCSVN) – Sau gần 4 năm thực hiện, dự án “Khuyến khích người dân tham gia cải thiện quản trị rừng và giảm nghèo Việt Nam” (PFG – Việt Nam) đã tạo nên những thay đổi, tác động tích cực đến cộng đồng tại các địa phương được hưởng lợi từ dự án.

Toàn cảnh Hội thảo (Ảnh: KL)

Đó là những thông tin được đưa ra tại Hội thảo tổng kết dự án “Khuyến khích người dân tham gia cải thiện quản trị rừng và giảm nghèo Việt Nam” do Đại sứ quán Phần Lan phối hợp với tổ chức ActionAid Việt Nam (AAV) tổ chức ngày 26/10, tại Hà Nội.

Tham dự Hội thảo có: Tham tán công sứ Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam Annika Kaipola; Trưởng đại diện tổ chức ActionAid Việt Nam Hoàng Phương Thảo cùng hơn 80 đại biểu đến từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Viện nghiên cứu, các tổ chức trong và ngoài nước, cùng các chuyên gia trong lĩnh vực lâm nghiệp. Đặc biệt, Hội thảo còn có sự tham gia của các chủ rừng nhà nước, cộng đồng và một số hộ gia đình – những thành phần trực tiếp tham gia vào việc thực hiện và triển khai dự án tại các địa phương.

Dự án “Khuyến khích người dân tham gia cải thiện quản trị rừng và giảm nghèo Việt Nam” được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao Phần Lan (MFA) và tổ chức ActionAid Việt Nam, do tổ chức ActionAid Việt Nam phối hợp với các đối tác triển khai thực hiện tại tại 4 huyện: Thông Nông (tỉnh Cao Bằng), Krông Bông (tỉnh Đắk Lắk), Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh) và Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) và một số hoạt động cấp quốc gia. Mục tiêu của dự án là 230.000 phụ nữ và nam giới sẽ có thêm quyền kiểm soát rừng thông qua việc tiếp cận thông tin và các cơ quan chức năng tốt hơn.

Phát biểu tại Hội thảo, Trưởng đại diện tổ chức ActionAid Việt Nam Hoàng Phương Thảo cho biết, dự án “Khuyến khích người dân tham gia cải thiện quản trị rừng và giảm nghèo Việt Nam” được thực hiện nhằm giảm nghèo thông qua bảo vệ và sử dụng các tài nguyên rừng có hiệu quả. Qua đó, hướng tới khuyến khích sự tham gia của cộng đồng và người dân vào hệ thống thông tin quản lý rừng quốc gia cũng như quyền làm cho quản trị rừng mang tính giải trình và góp phần vào giảm nghèo tại Việt Nam.

Sau gần 4 năm thực hiện (từ tháng 11/2014 đến tháng 10/2018), dự án đã đem lại những hiệu quả, tạo nên những thay đổi, tác động tích cực đến cộng đồng địa phương như: Nâng cao năng lực cho cộng đồng sử dụng thông tin từ hệ thống Quản lý ngành lâm nghiệp tại Việt Nam (FOMIS) và ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng kế hoạch quản lý bảo vệ và phát triển rừng và kết nối thị trường; Phát triển mô hình tổ nhóm, hợp tác xã trồng rừng, trong đó khuyến khích cộng đồng liên kết trồng rừng tập trung, đảm bảo nguồn cung nguyên liệu đủ lớn; Phát triển sinh kế và cải thiện môi trường thông qua mô hình trồng rừng và cây dược liệu trên diện tích đất đã từng trồng cây công nghiệp, cây nông nghiệp lâu năm khiến đất bị thoái hóa.

Theo Trưởng đại diện tổ chức ActionAid Việt Nam Hoàng Phương Thảo, để cộng đồng tiếp cận công nghệ thông tin trong quản trị rừng và phát triển sinh kế ở địa phương đặc biệt đối với những vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số quả thực không ít khó khăn. Tuy nhiên, với những phương pháp tiếp cận mới trong đó lấy con người làm trung tâm, đề cao quyền con người, những cán bộ dự án ở các cấp đã rất nỗ lực, tận tâm cùng với địa phương, cùng với người dân giúp họ từng bước thay đổi nhận thức, kỹ năng qua đó giúp họ cải thiện cách thức sản xuất, chủ động và mạnh dạn tiếp cận với các nguồn lực ở địa phương, tìm hiểu thông tin để phát triển sinh kế.

Trưng bày giới thiệu các sản phẩm góp phần cải thiện cuộc sống người dân vùng dự án (Ảnh: KL)

Tại Hội thảo, nhấn mạnh Phần Lan và Việt Nam đã có trên 45 năm hợp tác và phát triển, đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực lâm nghiệp, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam Annika Kaipola cho biết: “ Phần Lan đã hỗ trợ nhiều chương trình, dự án cho Việt Nam ở các lĩnh vực khác nhau, trong đó có lâm nghiệp. Chúng tôi đã hỗ trợ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xây dựng hệ thống Quản lý ngành lâm nghiệp tại Việt Nam (FORMIS) để giúp quá trình quản lý và ra quyết định của ngành lâm nghiệp được nhanh chóng và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã thông qua tổ chức tổ chức ActionAid Việt Nam để triển khai dự án “Khuyến khích người dân tham gia cải thiện quản trị rừng và giảm nghèo Việt Nam” với mục đích khuyến khích cộng đồng tiếp cận và tham gia vào hệ thống FORMIS, giúp hệ thống hoàn thiện hơn, đồng thời giúp cộng đồng có thể tiếp cận được một cách đầy đủ vào hệ thống thông tin ngành lâm nghiệp quốc gia, qua đó giúp họ tham gia vào quá trình quản trị rừng và xây dựng các mô hình sinh kế dựa vào rừng tại địa phương. Cho đến nay sau gần 4 năm thực hiện, dự án PFG đã đem lại nhiều thay đổi tích cực cho cộng đồng địa phương, trong đó việc sử dụng thông tin đã giúp họ có thể chủ động lập kế hoạch phát triển rừng, bảo vệ rừng”.

Chia sẻ tại Hội thảo, chị Phạm Thị Hà – thành viên nhóm nòng cốt xã Cư Kty, huyện Krông Bông (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, bằng những hỗ trợ đúng hướng, tích cực tìm tòi và kết nối, sát sao với cộng đồng địa phương..., dự án cũng như ban quản lý ở địa phương đã giúp cho cộng đồng xã Cư Kty phát triển được gần 200ha rừng trồng, hỗ trợ để nhóm quản trị rừng có thể thành lập Tổ hợp tác và sau này là Hợp tác xã, giúp Hợp tác xã kết nối với các doanh nghiệp, hội chủ rừng... giúp người dân địa phương có được nhiều thông tin, kiến thức, tự tin và chủ động thực hiện những mục tiêu, ước mơ trong việc xóa đói, giảm nghèo, tiến tới làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Với các kết quả đã đạt được, dự án “Khuyến khích người dân tham gia cải thiện quản trị rừng và giảm nghèo Việt Nam” sẽ được bàn giao lại cho đối tác địa phương vào tháng 10/2018 nhằm nhân rộng những bài học thành công của dự án trên phạm vi toàn quốc, góp phần tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong công tác quản trị rừng và giảm nghèo tại Việt Nam.

Tại Hội thảo, các đại biểu được nghe báo cáo kết quả của dự án, những chia sẻ, thảo luận đóng góp ý kiến từ phía địa phương về những kết quả đã đạt được, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai, những bài học kinh nghiệm cho việc nhân rộng thành quả của dự án trong tương lai./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực