Kỷ niệm 35 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam - Đức

Thứ sáu, 01/10/2010 11:00

(ĐCSVN) – Ngày 30/9, Đại sứ quán Đức tại Hà Nội đã tổ chức họp báo nhân dịp kỷ niệm 35 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Đức,  kỷ niệm 20 năm ngày nước Đức Thống nhất (3/10).

Theo Đại sứ Đức Rolf Schulze , sau 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hai nước Việt Nam - Đức đang ngày càng được củng cố và phát triển trên tất cả các lĩnh vực như: Văn hóa, kinh tế, thương mại, giáo dục,... Trong lĩnh vực kinh tế, nhiều năm, Đức luôn là đối tác thương mại quan trọng nhất và lớn nhất của Việt Nam trong Liên minh Châu Âu. Mặc dù kinh tế hai nước đã và đang phải chịu tác động lớn của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu song kim ngạch thương mại song phương năm 2009 vẫn đạt 4,3 tỷ USD, triển vọng trong năm nay, con số này sẽ nâng lên mức 5 tỷ USD.

“Việt Nam đang trở thành môi trường đầu tư ngày một hấp dẫn hơn với các doanh nghiệp Đức bởi người Đức thấy ở Việt Nam một môi trường chính trị ổn định. Các thương hiệu nổi tiếng của Đức như Siemens, BMW, Mercedes – Benz, Metro đã hiện diện tại thị trường Việt Nam và tới đây họ sẽ tiếp tục mở rộng quy mô kinh doanh”, Đại sứ Rolf Schulze nói.

 

Đại sứ Đức tại Việt Nam Rolf Schulze (bên phải) tại buổi họp báo ngày 30/9.
(Ảnh: Việt Hùng - TP)


Trong vấn đề hợp tác phát triển kinh tế, Đại sứ Đức khẳng định: Chính phủ Đức vẫn tiếp tục xem xét và tăng viện trợ hợp tác phát triển cho Việt Nam dựa trên việc xem lại yêu cầu phát triển của Việt Nam. Kể từ năm 1990, Đức đã hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực hợp tác phát triển khoảng 1 tỷ Euro.

Ông cho biết: Trong cuộc hội đàm hợp tác hàng năm vào tháng 10 tới đây tại Đức, hai bên sẽ tiếp tục trao đổi các hợp tác trong tương lai mà trọng tâm tập trung vào bốn lĩnh vực: Bảo vệ môi trường- biến đổi khí hậu; y tế; cải cách kinh tế và đào tạo nghề... Về giáo dục, hiện có khoảng 3500 học sinh, sinh viên Việt Nam đang nghiên cứu và học tập tại Đức, đứng thứ hai về số lượng sinh viên nước ngoài tại đây sau Trung Quốc. Không những thế, về chất lượng, sinh viên Việt Nam luôn đứng trong top các sinh viên giỏi tại Đức.

Vào ngày 3/10 tới, nước Đức sẽ đón chào Quốc khánh – ngày Thống nhất nước Đức. Sau 20 năm, người dân ở cả hai miền Đông và Tây Đức đã cơ bản hòa hợp với nhau, vì một nước Đức phồn thịnh và phát triển tại khu vực Tây Âu./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực