Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh gặp gỡ cộng đồng người Việt tại TP Osaka, Nhật Bản.

Thứ sáu, 17/05/2024 22:03
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày 17/5, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản, Đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh do đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Thành phố làm Trưởng đoàn đã gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại TP Osaka.
Bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi gặp gỡ. 

Tại buổi gặp gỡ, bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh đã thông tin về chủ trương, chính sách của TP Hồ Chí Minh trong công tác vận động, phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài cùng chung tay phát triển TP Hồ Chí Minh.

Đồng chí Vũ Thị Huỳnh Mai khẳng định, TP Hồ Chí Minh xác định nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và cộng đồng người Việt Nam ở Nhật Bản nói riêng là một trong những động lực quan trọng để phát triển Thành phố. Đồng thời, là cầu nối quan trọng vun đắp tình hữu nghị và hợp tác giữa hai đất nước, giữa TP Hồ Chí Minh - Nhật Bản.

Thời gian qua, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố đã chủ động thông tin và phối hợp các sở, ngành triển khai thực hiện các nội dung về công tác kiều bào trong tình hình mới tại TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, giới thiệu các chính sách ưu đãi về thu nhập của Thành phố dành cho chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt để thu hút nhân lực chất lượng cao cho Thành phố.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Nhật Bản cho rằng qua sự kiện ngày TP Hồ Chí Minh tại Osaka lần này, nhiều người con của Thành phố tại Nhật Bản sẽ có được sự kết nối với chính quyền và các doanh nghiệp của thành phố, qua đó xúc tiến các dự án hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản.

Ở chiều ngược lại, TP Hồ Chí Minh hiện đang có rất nhiều người Nhật Bản sinh sống và làm việc. Theo số liệu từ Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) năm 2023, có 10.000 người Nhật Bản đang ở tại Thành phố. Ông Nguyễn Hồng Sơn tin rằng đây là cộng đồng có vai trò quan trọng trong việc kết nối TP Hồ Chí Minh với Nhật Bản và cũng là một kênh giao lưu hữu ích khi những người có xuất xứ từ TP.HCM tại Nhật Bản quay về Việt Nam, về lại thành phố làm việc.

 Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan chứng kiến ký kết giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố với các hiệp hội tại Nhật Bản
 

Trao đổi tại buổi gặp gỡ, bà Lê Thương, Chủ tịch Hội người Việt Nam vùng Kansai, chia sẻ về giải pháp phát triển các kênh phân phối hàng hóa của doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh sang thị trường Nhật Bản. Theo bà, Nhật Bản là thị trường lớn, có sức tiêu thụ ổn định. Do đó, TP Hồ Chí Minh nên mở trung tâm giới thiệu xúc tiến quảng bá sản phẩm ở Nhật Bản. Hội người Việt Nam vùng Kansai sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Thành phố nắm được các quy định, hiểu rõ thị trường và tiếp cận thị trường Nhật Bản, cũng như quảng bá TP Hồ Chí Minh một cách chủ động tới các đối tác Nhật Bản.

Tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cùng đoàn chứng kiến Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh với Liên hiệp Hội người Việt ở Nhật Bản, Hiệp hội Thương mại Nhật Việt, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản.

Dịp này, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan trao tặng Tủ sách tiếng Việt đến Hội người Việt Nam tại Nhật Bản, với mong muốn tôn vinh sự giàu đẹp của tiếng Việt, nâng cao nhận thức về ngôn ngữ và văn hóa dân tộc đối với kiều bào tại Nhật Bản và bạn bè quốc tế, lan tỏa mạnh mẽ tình yêu tiếng Việt, trở thành động lực thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng. Qua đó, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc; đặt nền tảng cho giai đoạn mới về phát triển vị thế tiếng Việt trên nhiều lĩnh vực.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực