Mở ra giai đoạn phát triển mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Guinea-Bissau

Thứ năm, 05/09/2024 13:32
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này của Tổng thống Cộng hòa Guinea-Bissau, Umaro Sissoco Embaló sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới đầy triển vọng trong quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Guinea-Bissau, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới.
Tổng thống Cộng hòa Guinea-Bissau, Umaro Sissoco Embaló 

Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân, Tổng thống Cộng hòa Guinea-Bissau, Umaro Sissoco Embaló cùng Phu nhân thăm tiến hành chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5 - 8/9/2024.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này của Tổng thống Umaro Sissoco Embaló là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông kể từ khi nhậm chức tháng 2/2020, diễn ra trong bối cảnh hai nước mới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao năm 2023 và đây là chuyến thăm cấp nguyên thủ đầu tiên giữa Việt Nam và Guinea-Bissau kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973.

Việt Nam và Guinea-Bissau chính thức lập quan hệ ngoại giao ngày 30/9/1973, chỉ một tuần sau khi Guinea-Bissau tuyên bố độc lập và Việt Nam đang trong thời kỳ kháng chiến thống nhất đất nước. Trong hơn 50 năm qua, hai nước duy trì quan hệ chính trị tốt đẹp, Guinea-Bissau tích cực ủng hộ Việt Nam tại các diễn đàn đa phương. Tháng 7 vừa qua, Guinea-Bissau là một trong hai nước châu Phi cử đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhân chuyến thăm Việt Nam tháng 7 vừa qua, Quốc vụ khanh Bộ ngoại giao Guinea-Bissau Nancy Raisa Cardoso khẳng định, Guinea-Bissau coi Việt Nam là đối tác hợp tác ưu tiên trong chính sách đối ngoại và sẵn sàng mở rộng hợp tác thiết thực, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian tới. Quan hệ chính trị tốt đẹp là tài sản chung, vốn quý giữa hai nước, cần tiếp tục được củng cố và phát huy, tạo nền tảng và xung lực cho việc mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực, nhất là kinh tế.

Hợp tác thương mại song phương, mặc dù còn khiêm tốn nhưng kim ngạch trao đổi giữa Việt Nam và Guinea-Bissau không ngừng tăng, từ 56,1 triệu USD năm 2020 lên gần 170 triệu USD năm 2023. Guinea-Bissau hiện là một trong 5 nước châu Phi cung ứng điều nguyên liệu lớn nhất cho Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Guinea-Bissau. Tuy nhiên, hợp tác giữa hai nước còn chưa tương xứng với nhu cầu và tiềm năng của mỗi bên.

Việc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đón Tổng thống Guinea-Bissau ngay trong những tháng đầu trên cương vị mới thể hiện sự coi trọng, tình cảm gắn bó, thủy chung của Việt Nam đối với Guinea-Bissau nói riêng và các nước bạn bè truyền thống châu Phi nói chung; là bước triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội XIII của Đảng về độc lập, tự chủ vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng.

Chuyến thăm của Tổng thống Guinea-Bissau cũng góp phần thực hiện Đề án “Phát triển quan hệ giữa Việt Nam và các nước Trung Đông-châu Phi giai đoạn 2016-2025"; mở ra một giai đoạn phát triển mới đầy triển vọng trong quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Guinea-Bissau, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới./.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực