Phát huy vai trò nòng cốt, chủ động, linh hoạt trong công tác đối ngoại nhân dân

Thứ hai, 12/07/2021 18:18
(ĐCSVN) – Trong 6 tháng đầu năm 2021, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các tổ chức thành viên đã phát huy vai trò nòng cốt, chủ động, linh hoạt, kịp thời điều chỉnh kế hoạch, triển khai công tác, chuyển mạnh sang hình thức trực tuyến và kết hợp với trực tiếp, đảm bảo các hoạt động trọng tâm trên các lĩnh vực đạt kết quả tốt.
Đồng chí Nguyễn Phương Nga phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2021 và trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2021 của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam. 

Ngày 12/7, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2021 và trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2021.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các tổ chức thành viên đã phát huy vai trò nòng cốt, chủ động, linh hoạt, kịp thời điều chỉnh kế hoạch, triển khai công tác, chuyển mạnh sang hình thức trực tuyến và kết hợp với trực tiếp, đảm bảo các hoạt động trọng tâm trên các lĩnh vực đạt kết quả tốt. Đặc biệt, trong khi áp dụng nghiêm các biện pháp phòng ngừa dịch COVID-19, toàn hệ thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã chủ động, tích cực triển khai nhiệm vụ với nhiều kết quả cụ thể, thiết thực.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã nghiêm túc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Đối với khu vực châu Á, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các tổ chức thành viên tiếp tục duy trì hình thức trao đổi với đối tác thông qua việc gửi 16 thư, điện thúc mừng, thăm hỏi cho các đối tác, đồng thời nhận được 25 thư, điện của các đối tác để chúc mừng thành công của Đại hội Đảng lần thứ XIII và thư chúc mừng nhân dịp Tết cổ truyền của Việt Nam cũng như làm việc với các đối tác...

Đối với khu vực châu Âu, Liên hiệp cũng đã tham dự và phát biểu tại 4 Tọa đàm trực tuyến với các đối tác của Liên bang Nga, Hiệp hội nhân dân Á-Âu và Ủy ban đối ngoại thành phố Saint Peterburg; phối hợp phát động cuộc thi vẽ tranh “Đan Mạch trong mắt em 2021” nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước; tổ chức giao lưu hữu nghị với Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam – Hungary; phối hợp tổ chức cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi quốc tế “Em vẽ Việt Nam- Em vẽ nước Nga” lần thứ VI và phát động cuộc thi “Tìm hiểu về đất nước Ba Lan”; triển khai và hoàn thành việc gửi 30 chiếc khăn của phụ nữ Việt Nam là các nữ chính trị gia, nhà ngoại giao, nhà hoạt động nghệ thuật để tham gia dự án nghệ thuật quốc tế “Khăn của Mẹ”…

Đối với khu vực châu Mỹ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã thực hiện 28 hoạt động đối ngoại tại chỗ; 8 buổi tiếp và làm việc với đối tác, tham dự 7 hoạt động lễ tân đối ngoại, dự và phát biểu tại 1 lễ tưởng niệm và 2 tọa đàm. 21 cá nhân và tổ chức đối tác của các Hội Hữu nghị khu vực châu Mỹ đã gửi thông điệp chúc mừng thành công của Đại hội Đảng lần thứ XIII...

Bên cạnh đó, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cũng đã tổ chức và tham gia 29 hoạt động trực tuyến gồm: các hoạt động trong khuôn khổ Diễn đàn nhân dân Á – Âu (AEPF 13), Đối thoại chuyên đề nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, Hội nghị cấp cao của Quốc tế Tiến bộ về ứng phó với COVID-19 và Hội nghị khu vực của Hội đồng Hòa bình thế giới.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại Việt Nam và một số nước Lào, Campuchia, Ấn Độ, Cơ quan Thường trực Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các tổ chức thành viên ở Trung ương đã phát động quyên góp ủng hộ nhân dân Việt Nam và nhân dân các nước bạn chống dịch, đồng thời quyên góp ủng hộ cho Quỹ vắc-xin phòng chống COVID-19. Tính đến thời điểm hiện tại, Liên hiệp đã vận động được tới gần 4,2 tỷ đồng tiền mặt và các trang thiết bị y tế để ủng hộ nhân dân Lào, nhân dân Campuchia, người Campuchia gốc Việt và nhân dân Ấn Độ phòng chống dịch COVID-19. Liên hiệp và các tổ chức thành viên ở Trung ương đã quyên góp hơn 500 triệu đồng ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng chống COVID-19. Bên cạnh đó, Tạp chí Thời đại cũng phối hợp với các đơn vị trao tặng khẩu trang, trang thiết bị y tế và các nhu yếu phẩm khác cho cho cộng đồng Khmer gốc Việt sinh sống tại Campuchia và tỉnh Bắc Giang…

38 tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã dành 50 khoản viện trợ với tổng giá trị khoảng 18 tỷ đồng ủng hộ Việt Nam phòng chống COVID-19 bao gồm tiền mặt và nhiều hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu, trang thiết bị vật tư y tế, tập huấn phương pháp kỹ năng phòng chống dịch… cho các địa phương.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm và trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2021 của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù bối cảnh trong nước và quốc tế còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, song tập thể lãnh đạo và cán bộ Cơ quan Thường trực Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã cùng nhau vượt qua những khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đề ra.

Trong 6 tháng cuối năm 2021, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai Nghị quyết Đại hội XIII, thực hiện nghiêm túc Kết luận của Bộ Chính trị về một số nhiệm vụ trọng tâm tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế xã hội; tích cực tham gia tổng kết 10 năm quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TW.

Thêm vào đó, Liên hiệp cũng triển khai kế hoạch đối ngoại như: Tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm thiết lập quan hệ ngoại giao với một số nước: 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc; 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thái Lan, Việt Nam – Philippines; 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Chile; 26 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt – Mỹ; 65 năm ngày thành lập Hội Quốc tế ngữ và kỷ niệm ngày Zamenhof… Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất và tham gia các cơ chế đa phương mới, nhất là trong khuôn khổ Liên hợp quốc, hợp tác Mê Công. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Liên hiệp.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tham mưu, tổ chức tọa đàm, thực hiện báo cáo nghiên cứu động thái và chuyên sâu kịp thời và có chất lượng...

Cùng ngày, Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho ông Đỗ Bá Khoa, nguyên Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại CHLB Braxin, nguyên Ủy viên Đảng đoàn, Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, nguyên Chánh Văn phòng, Trưởng Ban Tổ chức - Cán bộ, Trưởng Ban Công tác địa phương; và bà Phạm Thị Thái, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Trưởng Ban Châu Âu.

Đồng chí Nguyễn Phương Nga cũng trao Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Nguyễn Kim Doanh, nguyên Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Cộng hòa Thống nhất Tanzania, nguyên Trưởng Ban Thông tin đối ngoại./.

Tin, ảnh: Khánh Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực