Tăng cường hợp tác giữa tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) và Thủ đô Hà Nội

Thứ ba, 23/01/2024 19:03
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) thể hiện sự coi trọng truyền thống quan hệ hợp tác hữu nghị nhân dịp kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa tỉnh Fukuoka và Thủ đô Hà Nội, mở ra những cơ hội và triển vọng hợp tác trong giai đoạn mới.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Thống đốc tỉnh Fukuoka Hattori Seitaro ký kết Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác giữa UBND thành phố Hà Nội và Chính quyền tỉnh Fukuoka giai đoạn 2024 - 2028.

Nhận lời mời của lãnh đạo thành phố Hà Nội, đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) do Thống đốc tỉnh Fukuoka Hattori Seitaro làm Trưởng đoàn cùng Chủ tịch Hội đồng tỉnh Fukuoka Kohara Katsuji và nhiều thành viên chính quyền tỉnh Fukuoka thăm, làm việc tại Hà Nội từ ngày 21 đến 25/1.

Ngày 23/1, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Thống đốc tỉnh Fukuoka Hattori Seitaro đã đồng chủ trì hội đàm.

Tại hội đàm, Thống đốc tỉnh Fukuoka Hattori Seitaro bày tỏ vui mừng khi thực hiện chuyến thăm nhân kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Hà Nội - Fukuoka, 10 năm HĐND hai địa phương ký Thỏa thuận về thúc đẩy quan hệ giao lưu và hữu nghị (ngày 25/4/2014). Trong hành trình hợp tác hơn một thập kỷ, tỉnh Fukuoka và thành phố Hà Nội đã đạt được những kết quả trên nhiều lĩnh vực như giáo dục, lao động, môi trường, cụ thể là các chương trình giao lưu học sinh, sinh viên, xử lý rác thải…

Thống đốc tỉnh Fukuoka mong muốn, thời gian tới, hai địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác để triển khai những kế hoạch chung, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Đồng thời, tiếp tục thúc đẩy giao lưu giữa thế hệ trẻ của tỉnh Fukuoka và Hà Nội để duy trì và phát triển mối quan hệ hữu nghị song phương bền chặt.

Tại hội đàm, Thống đốc tỉnh Fukuoka Hattori Seitaro với mong muốn Hà Nội sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người dân Nhật Bản nói chung và Kukuoka nói riêng đang học tập, làm việc và sinh sống tại Hà Nội.

Chủ tịch Hội đồng tỉnh Fukuoka Kohara Katsuji khẳng định mối quan hệ với Hà Nội là rất đặc biệt, bởi từ trước tới nay, Fukuoka chưa từng thiết lập mối quan hệ hữu nghị hợp tác chặt chẽ và lâu dài với các địa phương khác ở ngoài nước.

Chủ tịch Hội đồng tỉnh Fukuoka Kohara Katsuji đề nghị hai bên nhanh chóng nối lại các chương trình trao đổi học sinh, sinh viên đã thực hiện hiệu quả trong nhiều năm qua, song bị gián đoạn và thúc đẩy các hoạt động giao lưu văn hóa, tăng cường hợp tác kinh tế…

Nhân dịp này, Chủ tịch Hội đồng tỉnh Fukuoka cũng giới thiệu dự án One Health. Đây là giải pháp phối hợp hành động giữa các ngành như y tế, thú y và môi trường để đạt được sức khỏe tối ưu cho con người, động vật và toàn cầu. Chủ tịch Hội đồng tỉnh Fukuoka mong có sự ủng hộ của thành phố Hà Nội trong việc phổ cập, nhân rộng để nâng cao nhận thức của người dân trong lĩnh vực bảo vệ sức khỏe.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh trao quà lưu niệm tặng Thống đốc tỉnh Fukuoka Hattori Seitaro

Đồng ý với các đề xuất của Thống đốc và Chủ tịch Hội đồng tỉnh Fukuoka, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định: Hà Nội luôn coi trọng quan hệ hợp tác với các địa phương của Nhật Bản, đặc biệt là với tỉnh Fukuoka. Sau 15 năm xây dựng và phát triển, quan hệ Hà Nội - Fukuoka đạt được sự tin cậy và hiểu biết cao, hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, đạt được những kết quả nổi bật trong các lĩnh vực môi trường, nông nghiệp, giáo dục, văn hóa cho đến giao lưu nhân dân, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương.

Cụ thể, trong lĩnh vực môi trường, Dự án Xây dựng ô chôn lấp rác thải theo công nghệ chôn lấp bán hiếu khí Fukuoka tại Khu xử lý chất thải Xuân Sơn có quy mô ô chôn lấp khoảng 3ha, đưa vào sử dụng năm 2015 với công suất tiếp nhận và xử lý khoảng 240 tấn/ngày, đêm đã phát huy hiệu quả tích cực...

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, hợp tác về nông nghiệp cũng là điểm sáng giữa hai địa phương. Về giáo dục - đào tạo, 2 địa phương đã có chương trình hợp tác rất có ý nghĩa nhằm tăng cường hiểu biết, giao lưu và học tập giữa thế hệ trẻ hai địa phương. Về văn hóa, giao lưu nhân dân, các sự kiện “Những ngày văn hóa Hà Nội tại Fukuoka”, “Những ngày văn hóa Fukuoka tại Hà Nội”, “Lễ hội Việt Nam và Hà Nội” tại Fukuoka nhân kỷ niệm năm tròn, năm chẵn giữa hai địa phương được tổ chức thành công trong các năm qua đã góp phần quảng bá văn hóa, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh khẳng định chuyến thăm của đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Fukuoka tới Hà Nội lần này có ý nghĩa quan trọng khi lãnh đạo hai địa phương có cơ hội để trao đổi, đánh giá kết quả hợp tác và xác định phương hướng đẩy mạnh hiệu quả triển khai cho giai đoạn 5 năm tiếp theo, đặc biệt, hai bên đã đạt được đồng thuận tiến tới ký kết Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác giữa UBND thành phố Hà Nội và chính quyền tỉnh Fukuoka giai đoạn 2024 - 2028.

Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh đề nghị hai bên mở rộng hợp tác trong lĩnh vực y tế, và thương mại. Thống đốc tỉnh Fukuoka Hattori Seitaro đánh giá cao đề nghị của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, đồng thời cho biết, hiện tại, tỉnh Fukuoka có 4 trường đại học về y tế. Điều này sẽ tạo thuận lợi để trao đổi, hợp tác nhằm nâng cao chất lượng y tế và chăm sóc sức khỏe cho 2 địa phương.

Sau Hội đàm, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Thống đốc tỉnh Fukuoka Hattori Seitaro đã ký kết Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác giữa UBND thành phố Hà Nội và Chính quyền tỉnh Fukuoka giai đoạn 2024 - 2028./.

Tin, ảnh: Minh Chính

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực