Tăng cường hợp tác giữa tỉnh Yên Bái với các đối tác Ấn Độ

Chủ nhật, 03/10/2021 09:30
(ĐCSVN) – Trong thời gian tới, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tiếp tục quan tâm để Hiệp hội doanh nghiệp và các địa phương của Ấn Độ tiếp cận, hỗ trợ tỉnh Yên Bái phát huy được tiềm năng lợi thế để phát triển; xây dựng chương trình kết nối để doanh nghiệp Ấn Độ tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Yên Bái nhất là những lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh.
leftcenterrightdel
Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy trao quà kỷ niệm tặng Đại sứ Ấn Độ Pranay Verma. (Ảnh: Thanh Thủy)

Chiều 2/10, Đoàn công tác của Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam do Đại sứ Pranay Verma làm Trưởng đoàn đã đến chào xã giao đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái.

Tại buổi tiếp, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy đã bày tỏ vui mừng, phấn khởi khi được đón tiếp Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma cùng các thành viên trong Đoàn Đại sứ quán đã quay trở lại thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy  đã cảm ơn ngài Đại sứ và các vị tiền nhiệm đã hỗ trợ các doanh nghiệp Ấn Độ đến tìm hiểu đầu tư kinh doanh tại Yên Bái. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 8 doanh nghiệp Ấn Độ đang đầu tư, kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực khai thác, chế biến đá để xuất khẩu, tạo việc làm cho gần 1 nghìn lao động địa phương. Trong 9 tháng đầu năm nay các doanh nghiệp Ấn Độ đã đóng góp cho ngân sách địa phương gần 150 tỷ đồng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái mong muốn Đại sứ quán Ấn Độ tiếp tục quan tâm để Hiệp hội doanh nghiệp và các địa phương của Ấn Độ tiếp cận, hỗ trợ tỉnh Yên Bái phát huy được tiềm năng lợi thế để phát triển; xây dựng chương trình kết nối để doanh nghiệp Ấn Độ tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Yên Bái nhất là những lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh như: khai thác khoáng sản, phát triển năng lượng sạch, các dự án chế biến sản phẩm nông lâm sản, đào tạo nghề, chế biến sâu gỗ rừng trồng...  

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cũng mong muốn, trong thời gian tới, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam quan tâm hỗ trợ Yên Bái trên một số lĩnh vực như chuyển đổi số, thực hiện dự án đô thị thông minh. Tiếp tục quan tâm hỗ trợ, đầu tư các dự án về y tế, giáo dục, xóa đói giảm nghèo; cử chuyên gia hỗ trợ Yên Bái về lĩnh vực chuyển đổi số, công nghệ thông tin và ngoại ngữ…

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma cảm ơn sự đón tiếp thịnh tình mà các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái dành cho Đoàn.

Đánh giá cao những biện pháp mà tỉnh Yên Bái đã triển khai nhằm khống chế dịch bệnh COVID-19  và đánh giá cao hiệu quả của một số dự án mà Đại sứ quán Ấn Độ triển khai trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong thời gian qua, Đại sứ Pranay Verma cho rằng, cách thức triển khai dự án ở Yên Bái rất hiệu quả, mặc dù các dự án nhỏ và được triển khai trong thời gian ngắn nhưng đã mang lại lợi ích cho đồng bào dân tộc thiểu số. Trong thời gian tới, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam cũng sẽ quan tâm triển khai một số dự án an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Yên Bái; đồng thời quan tâm giới thiệu đến các doanh nghiệp Ấn Độ về tiềm năng thế mạnh của tỉnh Yên Bái từ đó tìm các giải pháp xúc tiến đầu tư cho các doanh nghiệp Ấn Độ sớm được tiếp cận thị trường Yên Bái.

leftcenterrightdel

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Đại sứ quán Ấn Độ và UBND huyện Văn Chấn về việc tài trợ thực hiện Dự án hiệu quả nhanh QIP tại huyện Văn Chấn. (Ảnh: Thanh Thủy)

Đại sứ Pranay Verma đề nghị hai bên cùng tăng cường quảng bá, hợp tác để phát triển du lịch, tổ chức quảng bá văn hóa Ấn Độ tại Yên Bái và gợi mở một số hợp tác khác trên các lĩnh vực, như xây dựng đô thị thông minh….

Đồng tình với các đề xuất của Đại sứ Ấn Độ Pranay Verma, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy tin tưởng, thông qua chuyến thăm ngày hôm nay, những vấn đề được hai bên trao đổi, thống nhất sẽ có những kết quả, thành tựu thời gian tới để Yên Bái có mối quan hệ hợp tác tốt hơn, hiệu quả với các đối tác Ấn Độ

Nhân dịp này, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam và UBND huyện Văn Chấn đã ký Biên bản ghi nhớ về việc tài trợ thực hiện Dự án hiệu quả nhanh (QIP) tại huyện Văn Chấn. Theo đó, Chính phủ Ấn Độ sẽ tài trợ cho một Dự án mà tỉnh Yên Bái đề xuất với tổng trị giá là 50.000 USD để xây dựng kênh mương nội đồng tại thôn Ao Sen, xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn. Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam mong muốn việc triển khai Dự án phát triển trong thời gian ngắn nhưng có thể mang lại lợi ích trực tiếp cho cộng đồng với kết quả nhanh chóng và rõ rệt, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao phúc lợi cộng đồng, tạo động lực mới cho sự hợp tác giữa Chính phủ Ấn Độ và Chính phủ Việt Nam trong khuôn khổ của Chương trình Hợp tác Sông Mekong và sông Hằng./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực