Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Đức trong hoạt động gìn giữ hoà bình

Thứ sáu, 25/10/2024 00:13
(ĐCSVN) - Thiếu tướng Phạm Mạnh Thắng cho biết quan hệ hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình giữa Việt Nam và các nước châu Âu, đặc biệt là với Đức đã và đang có những bước phát triển tích cực; đồng thời bày tỏ mong muốn hai bên sẽ tiếp tục có những hoạt động hợp tác phong phú và hiệu quả trong thời gian tới.

Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam ngày 24/10 cho biết, đoàn công tác do Thiếu tướng Phạm Mạnh Thắng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam làm trưởng đoàn, đã có chuyến thăm và làm việc tại Cộng hoà Liên bang Đức, nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm diễn ra từ ngày 20/10  đến 23/10/2024, đoàn đã tới thăm và làm việc tại Trung tâm Huấn luyện Gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc quân đội Đức. Tại đây, đoàn đã nghe giới thiệu về cơ cấu, tổ chức và nhiệm vụ của Trung tâm; quan sát một số tình huống diễn tập của Khoá học Quan sát viên quân sự Liên hợp quốc do Trung tâm tổ chức.

 Đại tá Werner Klaffus, Chỉ huy trưởng Trung tâm Huấn luyện gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc quân đội Đức và Thiếu tướng Phạm Mạnh Thắng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hoà bình Việt Nam. (Ảnh: Cục GGHB)

Trung tâm Huấn luyện Gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc quân đội Đức có nhiệm vụ quản lý, huấn luyện cho lực lượng của quân đội Đức trước khi được triển khai đi làm nhiệm vụ tại các Phái bộ Gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc. Đồng thời, Trung tâm này còn có chức năng huấn luyện cho lực lượng cảnh sát và dân sự của Đức trước khi tham gia thực hiện các nhiệm vụ bên ngoài lãnh thổ. 

Đại tá Werner Klaffus, Chỉ huy trưởng Trung tâm cho biết: Với 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực huấn luyện, nhất là để phục vụ triển khai lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc, Trung tâm đã tổ chức nhiều loại hình huấn luyện nhằm giúp học viên được tiếp cận với môi trường làm việc sát với thực tiễn tại Phái bộ thực địa. Đặc biệt, khoá huấn luyện “Quan sát viên quân sự” do Trung tâm tổ chức đã được Liên hợp quốc cùng một số tổ chức uy tín cấp bằng chứng nhận đạt chuẩn và được coi là hình mẫu để các nước cử quân tham gia hoạt động Liên hợp quốc có thể học tập.

 Bên cạnh đó, Trung tâm Huấn luyện Gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc quân đội Đức còn có hợp tác quốc tế mạnh mẽ trong lĩnh vực gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc với rất nhiều tổ chức và các đối tác quốc tế, là thành viên của nhiều cơ chế hợp tác về gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc.

Trao đổi với Đại tá Werner Klaffus, Thiếu tướng Phạm Mạnh Thắng đánh giá quy trình huấn luyện cho lực lượng chuẩn bị triển khai tới các địa bàn, đặc biệt là lực lượng triển khai tới Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc theo hình thức cá nhân có một số nét tương đồng với quy trình huấn luyện mà Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam đang tiến hành. Theo đó các nội dung huấn luyện cần bám sát thực tiễn và sử dụng kinh nghiệm của đội ngũ nhân sự từng triển khai tới các phái bộ kết hợp với các giảng viên quốc tế có chuyên môn cao, cũng như thường xuyên cập nhật chương trình, giáo án để không ngừng đổi mới chương trình và nâng cao chất lượng huấn luyện. 

 Khóa tập huấn quan sát viên quân sự của Trung tâm Huấn luyện gìn giữ hòa bình quân đội Đức. (Ảnh: Cục GGHB)

Tại buổi làm việc sau khi đã quan sát một số tình huống diễn tập thuộc khoá huấn luyện Quan sát viên quân sự, Thiếu tướng Phạm Mạnh Thắng cho biết quan hệ hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình giữa Việt Nam và các nước châu Âu, đặc biệt là với Đức đã và đang có những bước phát triển tích cực. Thiếu tướng Phạm Mạnh Thắng bày tỏ mong muốn hai bên sẽ tiếp tục có những hoạt động hợp tác phong phú và hiệu quả trong thời gian tới, trong đó tập trung vào các hoạt động trao đổi đoàn, trao đổi giảng viên, chuyên gia, học viên tham gia các khóa huấn luyện về gìn giữ hòa bình do hai bên tổ chức.

Đặc biệt, Cục GGHB Việt Nam đang từng bước xây dựng các khoá học đạt tiểu chuẩn của Liên hợp quốc và được Liên hợp quốc công nhận để chủ động trong công tác huấn luyện cho lực lượng của mình và các quốc gia đối tác nên mong muốn phía Đức chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về nội dung này, trước mắt là khoá tập huấn Quan sát viên quân sự. Thiếu tướng Phạm Mạnh Thắng khẳng định, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam sẵn sàng đón các đoàn chuyên gia gìn giữ hòa bình của Đức đến thăm và làm việc tại Cục để tiếp tục mở rộng và nâng cao hợp tác.  

Đại tá Werner KLAFFUS đánh giá cao những thành tựu đáng ghi nhận của lực lượng Việt Nam chỉ sau hơn 10 năm tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; bày tỏ mong muốn phát triển và nâng cao hiệu quả các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình với Việt Nam; nhất trí với đề xuất phương hướng hợp tác do phía Việt Nam đề xuất./.

Song Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực