Tăng cường hợp tác với các quốc gia trong khu vực Mê Công - Lan Thương

Thứ hai, 04/07/2022 14:57
(ĐCSVN) - Nhân dịp tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao hợp tác Mê Công - Lan Thương lần thứ 7 tại Bagan, Myanmar, chiều tối 3/7, đồng chí Bùi Thanh Sơn đã có các cuộc gặp với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn.
leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith.

* Tại cuộc gặp với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chúc mừng đồng chí Saleumxay Kommasith vừa được Quốc hội Lào phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; bày tỏ tin tưởng đồng chí sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước Lào giao phó và tiếp tục đóng góp cho việc củng cố và phát triển mối quan hệ đặc biệt Việt - Lào. 

Hai Bộ trưởng bày tỏ vui mừng về những kết quả đạt được trong quan hệ hợp tác đặc biệt Việt Nam - Lào gần đây. Theo đó, công tác trao đổi đoàn cấp cao và các cấp tiếp tục được duy trì; hợp tác an ninh - quốc phòng được tăng cường; các dự án hợp tác trọng điểm đang được hai bên quan tâm thúc đẩy; kim ngạch thương mại hai chiều 5 tháng đầu năm 2022 đạt gần 691 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ 2021; sau Lễ phát động Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2022 do Thủ tướng Chính phủ hai nước đồng chủ trì tại Hà Nội tháng 01/2022, các bộ, ban, ngành của Việt Nam và Lào đã phối hợp tổ chức sôi nổi nhiều hoạt động có ý nghĩa để kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (05/9/1962 - 05/9/2022) và 45 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2022). 

Để góp phần tiếp tục đưa hợp tác Việt Nam - Lào đi vào chiều sâu và ngày càng hiệu quả trong thời gian tới, Bộ trưởng Ngoại giao hai nước nhất trí phối hợp cùng các bộ, ban, ngành liên quan của hai nước phục vụ tốt các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao, triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác; không ngừng tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, thương mại và đầu tư…; phối hợp chặt chẽ tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 45 năm ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào, trong đó hoạt động trọng tâm là lễ kỷ niệm hai sự kiện trọng đại này tại Thủ đô hai nước trong ngày 18/7/2022. 

Về hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao Việt Nam và Lào, hai Bộ trưởng khẳng định tiếp tục phối hợp triển khai hiệu quả Thỏa thuận hợp tác giữa hai bên giai đoạn 2021 - 2025, trong đó có việc phối hợp triển khai hiệu quả Chương trình hành động hợp tác ngoại giao kinh tế giai đoạn 2020 - 2025, đẩy mạnh trao đổi, nghiên cứu chiến lược và giao lưu thường xuyên giữa các đơn vị chủ chốt của hai Bộ. 

Hai Bộ trưởng cũng nhất trí tăng cường phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế, khu vực và tiểu vùng, cùng các quốc gia thành viên khác giữ vững đoàn kết và củng cố vai trò trung tâm của ASEAN.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn tại cuộc gặp với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai.

* Tại cuộc gặp với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cảm ơn Bộ Ngoại giao Thái Lan đã phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ tốt và thành công cho chuyến công tác tới Thái Lan vừa qua của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; đề nghị hai bên phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược trong năm 2023; thúc đẩy tăng trưởng thương mại theo hướng cân bằng, cùng có lợi, sớm đạt mục tiêu thương mại song phương 25 tỷ USD. Nhân dịp này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng đề nghị phía Thái Lan tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu thực phẩm, sữa và các sản phẩm từ sữa của Việt Nam sang Thái Lan; cũng như sớm ký kết Thoả thuận tuyển dụng lao động thay thế Thoả thuận ký năm 2015 giữa Việt Nam và Thái Lan. 

Hai Bộ trưởng Ngoại giao nhất trí thúc đẩy trao đổi các chuyến thăm cấp cao và triển khai các cơ chế hợp tác trong thời gian tới, trong đó có kỳ họp lần thứ 9 Tham khảo chính trị Việt Nam - Thái Lan; sớm khôi phục các chuyến bay thương mại cũng như mở các đường bay mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho du lịch và giao thương giữa hai nước.

Hai Bộ trưởng cũng trao đổi một số vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn trân trọng mời Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan thăm Việt Nam vào thời gian phù hợp.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có cuộc gặp với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn.

* Tại cuộc gặp với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chúc mừng Campuchia vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử Hội đồng xã/phường khóa V cũng như những kết quả tích cực mà Campuchia đã đạt được trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2022.  

Hai Bộ trưởng bày tỏ phấn khởi về sự phát triển tích cực của quan hệ song phương thời gian qua, nhất là việc duy trì tiếp xúc, trao đổi cấp cao thường xuyên và tăng cường hợp tác kinh tế, trao đổi thương mại. Kim ngạch thương mại song phương đạt 5,44 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2022, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2021. Trong khuôn khổ “Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022”,  hai bên bày tỏ vui mừng phối hợp tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 45 năm “Hành trình hướng tới lật đổ chế độ diệt chủng Pôn Pốt” của Thủ tướng Hun Sen tại khu vực biên giới giữa tỉnh Bình Phước của Việt Nam và tỉnh Tbaung Khmum của Campuchia ngày 20/6 và Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia 24/6; nhất trí cho rằng những sự kiện này đã góp phần thiết thực nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân hai nước đối với việc giữ gìn và vun đắp mối quan hệ láng giềng hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia.

Bộ trưởng Ngoại giao hai nước nhất trí phối hợp chuẩn bị tốt cho các chuyến thăm cấp cao; tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác tốt đẹp trên các lĩnh vực chính trị, an ninh quốc phòng, kinh tế, thương mại - đầu tư, giáo dục - đào tạo…; tiếp tục phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm còn lại trong khuôn khổ “Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022”. Hai Bộ trưởng cũng trao đổi về phối hợp, hợp tác trong ASEAN và một số vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm./.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực