Thúc đẩy hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và các địa phương của Nhật Bản

Thứ hai, 11/03/2024 19:02
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Komura Masahiro ủng hộ, thúc đẩy tạo kênh trao đổi thông tin trực tiếp giữa doanh nghiệp hai nước để tạo điều kiện cho hợp tác xuất khẩu, gia tăng giá trị xuất khẩu; kết nối Thành phố với các đối tác tiềm năng, các trung tâm đổi mới sáng tạo của Nhật Bản.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường tặng quà lưu niệm cho Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Komura Masahiro tại buổi tiếp. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn)

Ngày 11/3, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường có buổi tiếp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Komura Masahiro đến chào xã giao.

Chào mừng Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Komura Masahiro đến thăm TP Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho biết, sự quan tâm hỗ trợ thường xuyên của Bộ Ngoại giao Nhật Bản dành cho công tác tổ chức chuỗi Lễ hội Việt - Nhật là một sự khích lệ lớn đối với TP và là biểu hiện sinh động nữa của cam kết sâu sắc đối với sự phát triển của mối quan hệ Việt - Nhật đã được các thế hệ lãnh đạo hai bên vun đắp trong nửa thế kỷ qua.

Lễ hội Việt - Nhật năm nay đặc biệt có ý nghĩa hơn khi được diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất. Việc lãnh đạo hai nước quyết định nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản lên thành quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nhật Bản là sự ghi nhận đúng đắn về tiềm năng và cơ hội hợp tác to lớn mà hai nước đang có trong giai đoạn phát triển mới của quan hệ hợp tác song phương.

Đối với chính quyền và người dân TP Hồ Chí Minh, Nhật Bản là một trong những đối tác thân thiết và bền vững nhất. Nhật Bản hiện là đối tác thương mại thứ 5, thị trường xuất khẩu lớn thứ 3, đồng thời là nhà đầu tư lớn thứ 3 của Thành phố. Đặc biệt, quan hệ cấp địa phương giữa TP với Nhật Bản đang phát triển hết sức sôi động. TP đã thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác với 7 địa phương Nhật Bản.

Lãnh đạo UBND Thành phố đề nghị Thứ trưởng Komura Masahiro ủng hộ, thúc đẩy tạo kênh trao đổi thông tin trực tiếp giữa doanh nghiệp hai nước để tạo điều kiện cho hợp tác xuất khẩu, gia tăng giá trị xuất khẩu; kết nối Thành phố với các đối tác tiềm năng, các trung tâm đổi mới sáng tạo của Nhật Bản. Qua đó giúp Thành phố tiếp cận các nguồn lực, kinh nghiệm và hỗ trợ về công nghệ, tài chính của Nhật Bản trong quá trình xây dựng và phát triển theo hướng xanh, bền vững…

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Komura Masahiro cảm ơn lãnh đạo TP đã quan tâm tổ chức lễ hội Việt-Nhật tại TP Hồ Chí Minh; đồng thời, bày tỏ mong muốn được hợp tác cùng nhau để tăng cường quan hệ hai nước. Thứ trưởng khẳng định Nhật Bản rất coi trọng hợp tác với TP Hồ Chí Minh là cửa ngõ của phía Nam, doanh nghiệp Nhật Bản luôn coi trọng hợp tác đầu tư tại TP và mong TP tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư để thu hút nhiều nhà đầu tư hơn nữa.

Khẳng định mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Komura Masahiro cho rằng để Việt Nam phát triển hơn, phải thúc đẩy cơ sở hạ tầng từ nguồn vốn ODA. Thứ trưởng bày tỏ hy vọng thông qua giao lưu giữa các đoàn sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các địa phương, góp phần tăng cường quan hệ hai nước với tinh thần “cùng nhau phát triển”./.

An Nhiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực