Thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Jordan

Thứ năm, 20/07/2023 22:56
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Việt Nam và Jordan còn nhiều dư địa để tăng cường quan hệ, nhất là trong các lĩnh vực ngoại giao, thương mại, du lịch… Hai bên cần hoàn thiện khung pháp lý hợp tác giữa hai nước và triển khai hiệu quả các văn kiện đã ký kết trước đó.
Đại sứ Đặng Xuân Dũng làm việc với ông Mohammed Abu Wandy, Vụ trưởng Vụ châu Á - châu Đại Dương, Bộ Ngoại giao Jordan (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Saudi Arabia)

Từ ngày 16 đến 18/7, Đoàn công tác của Đại sứ Việt Nam tại Saudi Arabia do Đại sứ Việt Nam tại Saudi Arabia kiêm nhiệm Jordan Đặng Xuân Dũng dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại Jordan.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đại sứ Đặng Xuân Dũng đã làm việc với: ông Mohammed Abu Wandy, Vụ trưởng Vụ châu Á - châu Đại Dương, Bộ Ngoại giao Jordan; ông Abed Al-Razzaq Arabiyat, Giám đốc Cơ quan Du lịch Jordan; ông Jamal Al-Refaei, Phó Chủ tịch thứ nhất Phòng Thương mại Jordan và cùng ông chủ trì Diễn đàn Thương mại với các doanh nghiệp sở tại.

Tại cuộc gặp với ông Mohammed Abu Wandy, Vụ trưởng Vụ châu Á - châu Đại Dương, Đại sứ Đặng Xuân Dũng nhấn mạnh, hai nước còn nhiều dư địa để tăng cường quan hệ, nhất là trong các lĩnh vực ngoại giao, thương mại, du lịch… Hai bên nhất trí cần hoàn thiện khung pháp lý hợp tác giữa hai nước và triển khai hiệu quả các văn kiện đã ký kết trước đó. Ông Mohammed Abu Wandy bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ Đại sứ quán trong các hoạt động tại Jordan nhằm tăng cường quan hệ mọi mặt giữa hai nước.

Trong trao đổi với Giám đốc Cơ quan Du lịch Jordan, Đại sứ Đặng Xuân Dũng nêu bật các thế mạnh của du lịch Việt Nam và tiềm năng hợp tác du lịch giữa hai nước. Nhất trí với các ý kiến của Đại sứ, ông Abed Al-Razzaq Arabiyat thông tin về một số hoạt động và sáng kiến của Cơ quan Du lịch Jordan trong việc tăng cường hợp tác du lịch giữa Jordan và các nước, chỉ định đầu mối liên hệ với Đại sứ quán và cho biết sẽ cung cấp những thông tin liên quan để hai bên cùng thúc đẩy lĩnh vực hợp tác nhiều tiềm năng này.

Sau buổi làm việc giữa Đại sứ Đặng Xuân Dũng với Phó Chủ tịch thứ nhất và Ban lãnh đạo Phòng Thương mại Jordan, Đại sứ quán đã phối hợp với Phòng Thương mại Jordan tổ chức Diễn đàn thương mại với sự hiện diện của hơn 30 doanh nghiệp Jordan quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Đại sứ Đặng Xuân Dũng (thứ 2 từ phải sang) chủ trì Diễn đàn thương mại (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Saudi Arabia)

Phát biểu tại Diễn đàn, Đại sứ Đặng Xuân Dũng tỏ vui mừng khi được gặp gỡ trực tiếp với các doanh nghiệp Jordan quan tâm đến Việt Nam, nhấn mạnh Đại sứ quán sẽ hỗ trợ cung cấp thông tin, chính sách cập nhật về thương mại, du lịch và gợi ý một số lĩnh vực hợp tác giữa Việt Nam với các doanh nghiệp Jordan trong thời gian tới.

Ông Jamal Al-Refaei, Phó Chủ tịch thứ nhất Phòng Thương mại Jordan đánh giá cao việc Đại sứ quán lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn thương mại tại thủ đô Amman và trưng bày sản phẩm xuất khẩu, đồng thời cam kết cung cấp thông tin, sẵn sàng kết nối doanh nghiệp tại Jordan với các doanh nghiệp của Việt Nam.

Sau phần trình bày của cán bộ Thương vụ về cơ hội và tiềm năng kinh doanh, thương mại tại Việt Nam, Đại sứ quán đã giải đáp câu hỏi của các doanh nghiệp Jordan liên quan đến thủ tục về visa, các tuyến bay giữa hai nước, địa điểm thăm quan du lịch...

Bên cạnh Diễn đàn, Đại sứ quán còn trưng bày, quảng bá hàng mẫu, phát sách thông tin của 150 doanh nghiệp Việt Nam gửi tới Đại sứ quán thời gian vừa qua.

Hướng dẫn khách thăm quan sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu của các doanh nghiệp, cán bộ Đại sứ quán đã giới thiệu một số mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như gạo, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, thủy sản, rau quả đóng hộp, trầm hương, vật liệu xây dựng, đá marbles, gạch ốp lát... Đây là những mặt hàng phía Jordan cũng đang có nhu cầu nhập khẩu.

Dùng thử một số mặt hàng đồ uống và nông sản tiêu biểu của Việt Nam tại sự kiện, đại diện các doanh nghiệp có những phản hồi tích cực về mẫu mã, chất lượng sản phẩm. Các doanh nghiệp cũng đánh giá cao hoạt động lần này của Đại sứ quán, coi đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Jordan hiểu thêm về thị trường Việt Nam./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực