Tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước Việt Nam - Trung Quốc

Thứ bảy, 06/04/2024 15:45
(ĐCSVN) - Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba nhấn mạnh, chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước và kết nối sự hợp tác giữa hai bên trên tất cả các lĩnh vực.
Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba (Ảnh: HL) 

Nhận lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam sẽ thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa từ ngày 7-12/4. Nhân dịp này, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba đã trả lời phỏng vấn báo chí về quan hệ song phương Việt Nam - Trung Quốc, nhất là quan hệ giữa cơ quan lập pháp hai nước.

Phóng viên (PV): Đại sứ đánh giá như thế nào về mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc thời gian qua, đặc biệt là quan hệ giữa cơ quan lập pháp hai nước?

Đại sứ Hùng Ba: Thời gian qua, quan hệ hai Đảng, hai nước Trung Quốc - Việt Nam duy trì đà phát triển tốt đẹp và mạnh mẽ, điều này có được là do sự định hướng chiến lược của lãnh đạo cấp cao hai nước. Hai năm qua, lãnh đạo cao nhất của hai Đảng đã thực hiện các chuyến thăm lẫn nhau. Năm 2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có chuyến thăm Trung Quốc rất thành công và mang tính lịch sử. Vào cuối năm 2023, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam cũng rất thành công.

Hai nhà lãnh đạo đã tuyên bố xây dựng “Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược”. Đây là dấu mốc lịch sử, xác định một định vị mới cho quan hệ hai Đảng, hai nước và mở ra chương mới cho Đối tác hợp tác Chiến lược toàn diện trong thời đại mới. 

Hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước có vai trò quan trọng. Sự phát triển quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp luôn đi đôi với quan hệ hai Đảng, hai nước. 

Về tiếp xúc, giao lưu lãnh đạo của cơ quan lập pháp hai nước cũng rất chặt chẽ. Tháng 3 năm ngoái, sau khi Ban lãnh đạo mới của Nhân đại toàn quốc Trung Quốc khóa 14 được thành lập, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chính là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên mà Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Triệu Lạc Tế có cuộc hội đàm trực tuyến.

Chuyến thăm Trung Quốc tới đây của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là sự tiếp nối truyền thống trao đổi chặt chẽ giữa lãnh đạo hai nước. Tôi cho rằng, chuyến thăm sẽ định hướng chiến lược cho quan hệ song phương, cụ thể hóa nhận thức chung giữa lãnh đạo cao nhất hai Đảng, hai nước.

PV: Xin đại sứ cho biết ý nghĩa quan trọng và những kết quả kỳ vọng sẽ đạt được của chuyến thăm?

Đại sứ Hùng Ba: Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của Chủ tịch Vương Đình Huệ trên cương vị Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và phía Trung Quốc hết sức coi trọng chuyến thăm này. Chuyến thăm lần này có ý nghĩa quan trọng trong việc duy trì giao lưu, tiếp xúc cấp cao, định hướng chiến lược cho quan hệ song phương, cụ thể hóa nhận thức chung giữa lãnh đạo cao nhất hai Đảng, hai nước. 

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam sau khi hai bên ra “Tuyên bố chung về việc tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược”. Chuyến thăm có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước và kết nối sự hợp tác giữa hai bên trên tất cả các lĩnh vực.

Nhân chuyến thăm, dự kiến một thỏa thuận hợp tác mới giữa cơ quan lập pháp hai nước sẽ được ký kết, ngoài ra sẽ xây dựng một cơ chế đối thoại cấp cao mới giữa cơ quan lập pháp hai nước. Có thể khẳng định rằng, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có ý nghĩa vô cùng quan trọng, chúng tôi tin tưởng chuyến thăm sẽ thành công và đạt được những kết quả phong phú. 

PV: Trong cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mới đây, Đại sứ khẳng định lãnh đạo cấp cao nhất hai Đảng cùng tuyên bố xây dựng “Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam – Trung Quốc”, xác định định vị mới của quan hệ hai Đảng, hai nước trong thời đại mới, có ý nghĩa dấu mốc quan trọng. Đại sứ phân tích rõ hơn “định vị mới” và “ý nghĩa dấu mốc” đó là gì?

Đại sứ Hùng Ba: Tôi muốn nhấn mạnh định vị mới và dấu mốc lịch sử quan trọng này là đồng thuận giữa hai bên chúng ta. Xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược, có thể nói là một bước làm sâu sắc hơn nữa, phong phú hơn nữa, cũng như nâng tầm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc và mối tình hữu nghị truyền thống Việt Nam - Trung Quốc, tức là "mối tình thắm thiết Việt - Trung vừa là đồng chí, vừa là anh em" với nội hàm thời đại mới, thúc đẩy quan hệ hai Đảng, hai nước Việt Nam - Trung Quốc lên tầm cao mới. Điều này cũng chứng tỏ rằng sự tin cậy chính trị giữa hai Đảng chúng ta đã đạt lên tầm cao hơn nữa, trở thành dấu mốc trong lịch sử phát triển quan hệ hai Đảng, hai nước Việt Nam - Trung Quốc. 

Tôi cho rằng nội hàm chính là Trung Quốc và Việt Nam là đồng chí tốt, đối tác tốt cùng chung chí hướng, cùng dốc sức vì nhân dân hạnh phúc, đất nước giàu mạnh, vì sự nghiệp cao cả hòa bình và phát triển của nhân loại. Định vị mới này xác định hai Đảng, hai nước Việt Nam - Trung Quốc có quan điểm và tôn chỉ lấy người dân làm trung tâm và xác định nguyên tắc của hai Đảng là mưu cầu tiến bộ của nhân loại, đại đồng cho thế giới, thể hiện quan hệ hai Đảng, hai nước Việt Nam - Trung Quốc mang ý nghĩa thế giới, vượt qua phạm vi song phương.

PVHợp tác thương mại, đầu tư luôn là động lực quan trọng để thúc đẩy quan hệ hai nước, xin Đại sứ đánh giá về thành quả, tiến triển của sự hợp tác thiết thực này?

Đại sứ Hùng Ba: Hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước luôn duy trì đà phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong bối cảnh thế giới có nhiều yếu tố phức tạp và thách thức. Chúng ta có thể duy trì đà phát triển này là điều không dễ. 

Trong một năm qua, dù đối mặt với không ít thách thức nhưng nền kinh tế hai nước đều duy trì tăng trưởng trên 5%, đây là điểm nhấn rất lớn. Kim ngạch thương mại hai nước không có sự biến động nhiều, theo thống kê từ phía Trung Quốc năm 2023 đạt khoảng 229,8 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc vẫn tăng (4,8%).

Các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có trái cây và rau củ quả tuy chiếm tỷ trọng không lớn nhưng có vai trò quan trọng. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiều lần nhấn mạnh với tôi về sự quan trọng của xuất khẩu hàng nông sản, thủy sản, bởi liên quan đến lợi ích trực tiếp của người nông dân, liên quan đến đảm bảo dân sinh xã hội. 

Phía Trung Quốc cũng rất coi trọng tăng cường nhập khẩu hàng nông sản Việt Nam. Năm qua, kim ngạch xuất khẩu rau củ quả của Việt Nam sang Trung Quốc đã tăng 139,5%, chiếm 65% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau củ, quả của Việt Nam sang nước ngoài, đặc biệt trái sầu riêng, trong 1 năm qua xuất khẩu sầu riêng Việt Nam sang Trung Quốc đã đạt gần 500.000 tấn với kim ngạch đạt 2,1 tỷ USD.

Tôi tin rằng trong năm nay, xuất khẩu hàng nông sản trong đó có rau củ, trái cây của Việt Nam sang Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ. Ngay trong quý 1 năm nay đã có sự tăng trưởng. 

Về đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam cũng duy trì sự tăng trưởng nhanh, năm 2023, đạt khoảng 4,47 tỷ USD, tăng 77,6%, Trung Quốc đứng thứ 4 trong tổng số các quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Trong tuyên bố chung năm 2023 hai nước cũng nhất trí tăng cường kết nối giao thông, đi lại. Hai nước đang đẩy nhanh xây dựng các tuyến đường sắt hiện đại từ Việt Nam sang Vân Nam, Quảng Tây. 

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Vì vậy, phía Trung Quốc sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong chuyển đổi năng lượng, tư vấn chính sách, dịch vụ kỹ thuật phát triển năng lượng và năng lượng mới bao gồm năng lượng gió, năng lượng mặt trời, lưu trữ năng lượng, năng lượng hydro và các nguồn năng lượng mới khác.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ./.

Hoàng Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực