Tình hình Cộng hoà Trung Phi vẫn còn bất ổn trước thềm tổng tuyển cử

Thứ ba, 20/10/2020 21:38
(ĐCSVN) - Đại sứ Đặng Đình Quý kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục hỗ trợ CH Trung Phi và nhấn mạnh vai trò và đóng góp quan trọng của các tổ chức khu vực như Liên minh châu Phi, Cộng đồng Kinh tế Trung Phi, cũng như các đối tác quốc tế đối với hoà bình và ổn định tại quốc gia này.
leftcenterrightdel
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp định kỳ về tình hình tại Cộng hòa Trung Phi 

Ngày 19/10, tại New York, Hoa Kỳ, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã họp định kỳ về tình hình tại Cộng hòa (CH) Trung Phi. Cuộc họp có sự tham gia của Cao uỷ phụ trách hoà bình - an ninh của Liên minh châu Phi Smail Chergui và Giám đốc phụ trách châu Phi thuộc Cơ quan Đối ngoại châu Âu Koen Vervaeke.

Các đại biểu tập trung trao đổi về việc hỗ trợ tiến trình bầu cử tại CH Trung Phi vào cuối tháng 12 năm nay và việc thực thi Thoả thuận Hoà bình đã ký tháng 2/2019 giữa Chính phủ và 14 nhóm vũ trang.

Báo cáo trước HĐBA, Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ kiêm Trưởng Phái bộ của LHQ tại CH Trung Phi Mankeur Ndiaye cho rằng thời điểm chuẩn bị bầu cử hiện nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với hoà bình và ổn định tại CH Trung Phi. Cho tới nay đã có 16 ứng cử viên đang tham gia tranh cử Tổng thống. Việc đăng ký cử tri đã được hoàn tất và dự kiến bầu cử sẽ diễn ra đúng thời điểm đề ra vào cuối tháng 12. Tuy nhiên, tình hình an ninh tại đây tiếp tục có diễn biến xấu với việc các nhóm vũ trang liên tiếp vi phạm Thoả thuận Hoà bình, gây bất ổn ở nhiều nơi và ảnh hưởng cuộc sống của dân thường.

Ông Ndiaye báo cáo về các hoạt động hỗ trợ của Phái bộ đối với CH Trung Phi trong thời gian vừa qua, đồng thời, kêu gọi HĐBA và các đối tác quốc tế tiếp tục tăng cường hỗ trợ CH Trung Phi trong tiến trình chuẩn bị bầu cử, cải tổ luật pháp, tăng cường vai trò nhà nước, cũng như xử lý các thách thức kinh tế-xã hội và ứng phó COVID-19.

leftcenterrightdel
Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ phát biểu tại cuộc họp, 

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, chia sẻ các quan tâm chung của HĐBA trong việc cần bảo đảm môi trường thuận lợi cho quá trình bầu cử và việc cần nghiêm túc thực hiện Thoả thuận Hoà bình. Đại sứ thúc giục các bên tham gia Thoả thuận Hoà bình tôn trọng các cam kết, tăng cường đối thoại nhằm xây dựng lòng tin và hướng tới mục tiêu ổn định lâu dài. Đại sứ kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục hỗ trợ CH Trung Phi và nhấn mạnh vai trò và đóng góp quan trọng của các tổ chức khu vực như Liên minh châu Phi, Cộng đồng Kinh tế Trung Phi, cũng như các đối tác quốc tế đối với hoà bình và ổn định tại CH Trung Phi.

* Phái bộ gìn giữ hoà bình LHQ tại CH Trung Phi (MINUSCA) được thành lập trên cơ sở Nghị quyết 2149 năm 2014 của HĐBA nhằm mục đích chính là bảo vệ thường dân, hỗ trợ tiến trình hoà bình, xây dựng và cải cách pháp luật, cải cách lực lượng an ninh, giải quyết các thách thức nhân đạo... Việt Nam có 06 cán bộ tham gia MINUSCA./.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực