Trao Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” tặng Đại sứ Italy

Thứ năm, 13/07/2023 13:45
(ĐCSVN) - Sáng 13/7 tại Hà Nội, thay mặt Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO), Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga đã trao Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” - phần thưởng cao quý nhất của VUFO, tặng Đại sứ Italy tại Việt Nam Antonio Alessandro nhân dịp Đại sứ kết thúc nhiệm kỳ công tác.

Đây là phần thưởng cao quý nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp quý báu của Đại sứ trong việc củng cố và thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, giao lưu và hợp tác toàn diện giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Italy.

 Chủ tịch VUFO trao Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” 
tặng Đại sứ Italy tại Việt Nam Antonio Alessandro

Phát biểu tại buổi Lễ, Đại sứ Nguyễn Phương Nga cho biết, Việt Nam và Italy chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973. Năm 2023 là năm có nhiều dấu mốc quan trọng khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược. Trong 50 năm qua, quan hệ hai nước đã phát triển toàn diện với sự hợp tác đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực, cả song phương và đa phương.

Trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, Đại sứ Antonio Alessandro có nhiều đóng góp thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực từ chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, an ninh, quốc phòng cho đến văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân.

Đại sứ Antonio Alessandro đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực chung của hai bên nhằm thu xếp thành công các cuộc tiếp xúc cấp cao, các cuộc điện đàm và trao đổi thư giữa lãnh đạo hai nước, thúc đẩy ký kết các văn kiện hợp tác song phương quan trọng như Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược giai đoạn 2020 - 2022, Kế hoạch hợp tác Khoa học - công nghệ giai đoạn 2021 - 2023, Chương trình hợp tác văn hóa giai đoạn 2018 - 2021...

Trong thời điểm khó khăn của đại dịch COVID-19, Đại sứ Antonio Alessandro đã tích cực vận động Chính phủ Italy hỗ trợ gần 3 triệu liều vaccine phòng, chống COVID-19 cho Việt Nam thông qua Cơ chế COVAX…

 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện.

Nhấn mạnh hợp tác kinh tế là điểm sáng trong quan hệ hai nước, Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga cho biết trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam của Đại sứ Antonio Alessandro, chứng kiến mặc dù còn nhiều khó khăn toàn cầu nhưng năm 2022, kim ngạch thương mại song phương đạt mức cao nhất từ trước đến nay với 6,2 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2021. Chính phủ Italy đã đưa Việt Nam vào danh sách các 20 quốc gia ưu tiên thúc đẩy thương mại và đầu tư đến năm 2030.

Đại sứ Antonio Alessandro cũng đặc biệt quan tâm đến giao lưu văn hóa và quan hệ nhân dân giữa Việt Nam và Italy. Đại sứ quán Italy và Trung tâm Văn hóa Ý (Casa Italia) tổ chức nhiều hoạt động như triển lãm, hòa nhạc, giải golf… góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy giao lưu thể thao, văn hóa, nghệ thuật và thúc đẩy du lịch. VUFO, Hội Hữu nghị Việt Nam - Italy đã phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Italy tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày kỷ niệm quan trọng.

Bày tỏ vinh dự khi nhận Kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc", Đại sứ Antonio Alessandro gửi lời cảm ơn những tình cảm tốt đẹp và sự hỗ trợ của VUFO, Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga và bạn bè Việt Nam đã dành cho ông trong nhiệm kỳ vừa qua, đồng thời khẳng định dù ở bất cứ cương vị công tác nào, ông sẽ tiếp tục có những đóng góp nhằm củng cố và phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Italy và Việt Nam./.

Tin, ảnh: H.Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực