Truyền thông Pháp nhấn mạnh vai trò, dấu ấn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ nhật, 21/07/2024 07:45
(ĐCSVN) - Dẫn nguồn thông tin từ hãng thông tấn Pháp AFP, nhiều tờ báo lớn của Pháp như Le Monde, Le Figaro, Libération,.. đều đăng tải thông tin Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ trần và điểm lại những dấu ấn ngoại giao của Tổng Bí thư.
 Ảnh chụp màn hình bài đăng trên tờ báo Libération.

Các tờ báo này đều đồng loạt đưa tin Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ trần ở tuổi 80 và đăng chi tiết về tiểu sử của đồng chí Tổng Bí thư cùng những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp của ông.

Các tờ báo cùng nhận định : “Ông cũng là người đầu tiên giữ cương vị người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam trong 3 nhiệm kỳ liên tiếp, kể từ sau quá trình Đổi mới 1986”.

Về chiến dịch chống tham nhũng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát động, hãng tin AFP của Pháp dẫn lời của chuyên gia cho rằng chiến dịch chống tham nhũng có quy mô lịch sử đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế, điều có thể thấy rõ ở tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong những năm gần đây.

Trong khi đó, tờ Libération nhận định: "Nhà kỹ trị sẽ được nhớ đến như là người kiến tạo nên một chiến dịch rộng lớn đưa hơn 4.400 người ra trước công lý trong hơn 1.700 vụ tham nhũng và sai phạm kể từ năm 2021. Chiến dịch này dẫn đến việc sa thải hàng chục lãnh đạo cao cấp của các doanh nghiệp, các bộ trưởng, quan chức lực lượng an ninh và các nhân vật nổi bật khác.”

Ngoài ra, báo chí Pháp đặc biệt nhấn mạnh dấu ấn của Tổng Bí thư trong trường phái đối ngoại, đạt được nhiều thành công bằng chính sách "ngoại giao cây tre" của mình.

Theo tờ Le Figaro, tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm thứ Sáu đã bày tỏ lòng kính trọng đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ca ngợi ông là “một người thúc đẩy nhiệt tình cho mối quan hệ” giữa hai nước. Ông Joe Biden cho biết trong một tuyên bố: “Ông ấy là người thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ sâu sắc giữa Mỹ và Việt Nam, và sự lãnh đạo của ông ấy đã giúp nuôi dưỡng tình hữu nghị và quan hệ đối tác mà hai nước có được ngày nay”. Về phần mình, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Marc E. Knapper, ca ngợi trong một thông cáo báo chí: “Ông là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn, trong nhiều thập kỷ, đã đóng vai trò là cầu nối giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, cũng như giữa Việt Nam với phần còn lại của cộng đồng quốc tế”.

Tờ Le Monde thì cho hay, Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV đưa tin Đảng Cộng sản Trung Quốc đã gửi “lời chia buồn” tới Đảng Cộng sản Việt Nam vào thứ Sáu tuần này, ngay sau “sự ra đi” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. 

Ngay sau Đảng Cộng sản Trung Quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ lòng kính trọng đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tờ Le Monde trích lời tổng thống Nga Putin viết trong điện chia buồn gửi Chủ tịch nước Tô Lâm : “Ở Nga, ông sẽ luôn được nhớ đến như một người bạn thực sự của đất nước chúng tôi, người có đóng góp to lớn vào việc thiết lập và phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Việt Nam”./.

XD

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực