“Việt Nam sẽ luôn là đối tác tin cậy của Vương quốc Bỉ trên trường quốc tế”

Thứ sáu, 27/09/2024 21:30
(ĐCSVN) - Tối ngày 27/9, tại Hà Nội, phát biểu nhân dịp Lễ hội vùng Wallonie và kỷ niệm Ngày thành lập cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp, đại sứ Bỉ tại Việt Nam Karl Van Den Bossche đã khẳng định: “Việt Nam sẽ luôn là đối tác tin cậy của Vương quốc Bỉ trên trường quốc tế”.
Đại sứ Bỉ tại Việt Nam Karl Van Den Bossche phát biểu tại sự kiện. 

Việt Nam sẽ luôn là đối tác tin cậy của Vương quốc Bỉ trên trường quốc tế

Tại sự kiện, đại sứ Bỉ tại Việt Nam đặc biệt đề cập đến 03 điểm quan trọng trong mối quan hệ hợp tác song phương Việt Nam-Bỉ. “Chúng tôi rất mong muốn hợp tác quốc tế với tất cả các đối tác thực sự quan tâm tới mô hình quản lý công tốt, tuân thủ luật pháp quốc tế và quyền con người. Do đó, Việt Nam sẽ luôn là đối tác tin cậy của Vương quốc Bỉ trên trường quốc tế”, đại sứ Karl Van Den Bossche khẳng định.

Đại sứ Karl Van Den Bossche cho biết: "Sắp tới, tại Paris, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Pháp ngữ, Ngài Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm sẽ gặp gỡ Ngài Alexander De Croo, Thủ tướng Vương quốc Bỉ. Đây sẽ là cơ hội trao đổi để đi đến thống nhất những chủ đề quan trọng chung, nhất là chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của nhà Vua và Hoàng hậu Vương quốc Bỉ dự kiến diễn ra vào tháng 4 năm 2025. Và cũng trong khuôn khổ buổi hội đàm dự kiến tại Paris cùng Ngài Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm, chúng tôi mong muốn đề cập tới vấn đề chất độc da cam. Tháng 10 năm ngoái, Nghị viện liên bang Bỉ đã đồng thuận thông qua Nghị quyết «hỗ trợ nạn nhân của việc sử dụng chất độc da cam trong chiến tranh tại Việt Nam». Thông qua Nghị quyết này, Vương quốc Bỉ mong muốn thể hiện tinh thần đoàn kết với nhân dân Việt Nam".

"Chúng tôi luôn sát cánh cùng các bạn để hỗ trợ cải thiện điều kiện sống tại các vùng bị nhiễm độc. Chúng tôi cũng luôn sát cánh cùng Bà Trần Tố Nga, người bền bỉ đấu tranh từ nhiều năm nay đòi công lý tại các toà án của Pháp, để chống lại những tập đoàn của Mỹ đã sản xuất chất đi-ô-xin hủy diệt con người và môi trường”, ông Karl Van Den Bossche nhấn mạnh.

Phát biểu tại sự kiện, trưởng đại diện Phái đoàn Wallonie - Bruxelles tại Việt Nam Pierre Du Ville bày tỏ vui mừng về quan hệ đối tác Wallonie - Bruxelles - Việt Nam đã trải qua hành trình hơn 30 năm và tiếp tục kéo dài với chương trình hợp tác song phương giai đoạn 2025-2027 sẽ được thảo luận và ký kết vào tháng 11 tới tại thủ đô Bruxelles trong khuôn khổ của kỳ họp lần thứ 12 của Ủy ban Hỗn hợp Thường trực Việt Nam-Wallonie-Bruxelles.

"Lễ Hội này là thời khắc để thấu cảm, sẻ chia và hỗ trợ các sáng kiến mà chúng ta quan tâm.Tầm quan trọng của tình đoàn kết giữa các dân tộc, đó là cách duy nhất để bình tâm đương đầu với các trở ngại. Chúng ta cần thiết phải huy động, kết hợp sức mạnh và mọi điều kiện để làm cho thế giới của chúng ta công bằng hơn, thanh bình hơn, kiên cường hơn", ông Pierre Du Ville chia sẻ.

 Trưởng đại diện Phái đoàn Wallonie - Bruxelles tại Việt Nam Pierre Du Ville bày tỏ vui mừng về quan hệ đối tác Wallonie - Bruxelles - Việt Nam đã trải qua hành trình hơn 30 năm.

Nhân dịp này, ngài đại sứ Bỉ và trưởng đại diện Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam cùng gửi những lời chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân của siêu bão Yagi tại Việt Nam, cũng như bày tỏ cảm phục đối với sự nhiệt tình, lăn xả của các đội cứu hộ, và thành tâm hy vọng những hậu quả của thảm họa thiên nhiên này sẽ có thể nhanh chóng được khắc phục và những người dân chịu ảnh hưởng của ngập lụt và sự tàn phá của cơn bão sẽ sớm ổn định cuộc sống.

Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam - Wallonie-Bruxelles

Cũng tại sự kiện, Thứ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc đã khẳng định: “Bộ Giáo dục và Đào tạo là đối tác quan trọng từ nhiều năm nay của cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp và vùng Wallonie. Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Wallonie-Bruxelles luôn đồng hành trên con đường phát triển giáo dục và đào tạo kể từ khi Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Hà Nội hiện diện chính thức tại Việt Nam vào năm 1996".

Trải qua 11 kỳ họp Ủy ban Hỗn hợp thường trực giữa phía Việt Nam và cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp và vùng Wallonie, hàng trăm dự án hợp tác đã được ký kết, hàng nghìn chuyên gia hàng đầu của Wallonie-Bruxelles đã tới Việt Nam công tác và hàng nghìn cán bộ, giảng viên, sinh viên của Việt Nam đã được những trường Đại học nói tiếng Pháp của Vương quốc Bỉ đón tiếp sang học tập, nâng cao nghiệp vụ trong khuôn khổ các dự án này. Đây là cầu nối góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Wallonie-Bruxelles.

Theo thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, trong tháng 11 tới đây, kỳ họp lần thứ 12 của Ủy ban Hỗn hợp thường trực Việt Nam-Wallonie-Bruxelles sẽ được tổ chức tại thủ đô Bruxelles. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cùng với các ban, bộ, ngành của Việt Nam và các cơ quan có liên quan của Wallonie-Bruxelles cùng thảo luận và ký kết chương trình hợp tác cho giai đoạn 2025-2027. Các dự án hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Wallonie-Bruxelles; các trường đại học của Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác, học tập từ các kinh nghiệm mà các chuyên gia người Bỉ nói tiếng Pháp đã nhiệt tình giúp đỡ.

"Với những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua, tôi tin tưởng vào triển vọng phát triển quan hệ Việt Nam và Wallonie-Bruxelles trong tổng thể quan hệ Việt Nam-Bỉ và hy vọng hai Bên sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực trong thời gian tới, đặc biệt là trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo, với tinh thần "tôn trọng lẫn nhau, hai bên cùng có lợi, và đặc biệt chú trọng vào những lĩnh vực mà Việt Nam ưu tiên như công nghệ sinh học, phát triển bền vững, y học gia đình, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên bậc đại học"", thứ trưởng Phúc bày tỏ./.

Tin, ảnh : XD

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực