Miền Bắc sắp đón đợt rét đậm, rét hại đầu tiên

Thứ năm, 14/12/2023 09:50
(ĐCSVN) - Dự báo, từ 16/12, miền Bắc giảm nhiệt nhanh do gió mùa đông bắc rất mạnh tràn về. Khả năng xuất hiện băng giá và sương muối tại một số nơi.
Dự báo, từ 16/12, miền Bắc giảm nhiệt nhanh do gió mùa đông bắc rất mạnh tràn về.  

Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, miền Bắc sắp đón đợt rét đậm, rét hại đầu tiên trong mùa đông năm 2023-2024. Khoảng ngày 16/12 sẽ có một đợt gió mùa Đông Bắc mạnh ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ.

Từ đêm 16/12 trở đi, do tác động của gió mùa Đông Bắc mạnh, các tỉnh miền Bắc, Thanh Hóa, Nghệ An khả năng xảy ra một đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng.

Nhiệt độ thấp nhất ở vùng núi phía Bắc có thể xuống dưới 10 độ C, vùng núi cao xuống dưới 3 độ C.

Với tình trạng ít mây về đêm và sáng, vùng núi cao phía Bắc khả năng xảy ra hiện tượng băng giá và sương muối, ảnh hưởng tới sinh trưởng của cây trồng cũng như hoạt động chăn thả gia súc, gia cầm.

Theo dự báo, trong đợt rét này khu vực vùng núi Bắc Bộ, nhiệt độ thấp nhất có thể xuống dưới 10 độ C, vùng núi cao xuống dưới 3 độ. Cụ thể, khoảng ngày 16/12, một bộ phận không khí lạnh mạnh sẽ di chuyển xuống nước ta. Từ đêm 16, nền nhiệt khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An sẽ giảm thấp nhất xuống khoảng ngưỡng 15-17 độ.

Đặc biệt lưu ý, khoảng đêm 18/12, không khí lạnh khả năng được tăng cường bổ sung thêm, khiến nền nhiệt toàn miền tiếp tục hạ sâu. Đây là thời điểm khu vực núi cao có thể xuất hiện băng giá và sương muối. Thời điểm rét nhất trong đợt tới là ngày và đêm 19/12, nhiệt độ chỉ ở ngưỡng 11-15 độ, thấp nhất kể từ đầu mùa.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ khoảng 17/12, các tỉnh Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa vừa, cục bộ có mưa to và giông, cần đề phòng trong mưa giông có lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực