Sức trẻ của Khối Doanh nghiệp Trung ương

Thứ năm, 13/10/2022 19:58
(ĐCSVN) - Phát huy vai trò của tuổi trẻ trong các đơn vị chủ lực trong nền kinh tế nhà nước, trong nhiệm kỳ 2017-2022, tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã in đậm dấu sức trẻ của mình với việc thực với 9.556 công trình thanh niên các cấp, 115.263 ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần làm lợi cho doanh nghiệp và xã hội hơn 1.200 tỷ đồng.
leftcenterrightdel
Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì năm 2020 

Thực hiện 115.263 ý tưởng, sáng kiến góp phần làm lợi cho doanh nghiệp và xã hội hơn 1.200 tỷ đồng

Chia sẻ với chúng tôi trước thềm Đại hội đại biểu Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương thứ IV, nhiệm kỳ 2022-2027, đồng chí Hoàng Thị Minh Thu, Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương cho biết, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp Trung là Đoàn cấp tỉnh trực thuộc Trung ương Đoàn với 38 cơ sở đoàn trực thuộc với 96.520 đoàn viên sinh hoạt tại các Tập đoàn, Tổng Công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối giữ vị trí then chốt, chủ lực của nền kinh tế đất nước.

Thời gian qua, Đoàn Thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương đã phát huy tinh thần đoàn kết tập thể, trí tuệ của tuổi trẻ, không ngừng củng cố, xây dựng, phát triển công tác đoàn và phong trào thanh niên, qua đó đạt được những thành quả và dấu ấn quan trọng, góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Cụ thể, trong 5 năm qua, (nhiệm kỳ 2017 – 2022), tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương thực hiện có hiệu quả phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được cụ thể hóa thành phong trào “Thanh niên xung kích đổi mới, sáng tạo nâng cao năng suất, hiệu quả doanh nghiệp”, Tuổi trẻ Khối đã xung kích, sáng tạo đảm nhận thực hiện 9.556 công trình thanh niên các cấp, trong đó có 570 công trình cấp Khối, 3689 công trình cấp huyện, 5.297 công trình cấp cơ sở, nhiều công trình thanh niên tiêu biểu được Trung ương Đoàn công nhận là công trình tiêu biểu cấp toàn quốc.

Đồng chí Hoàng Thị Minh Thu, Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương chia sẻ, điểm nổi bật trong nhiệm kỳ qua của tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương là thực hiện Cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”, đoàn viên, thanh niên trong Khối đề xuất hơn 115.263 ý tưởng, sáng kiến; trong đó, hơn 20.988 ý tưởng, sáng kiến được gửi về và đăng tải trên Cổng thông tin Ngân hàng Ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam, có 7.100 đề tài, sáng kiến, ý tưởng, giải pháp về công nghệ nâng cao năng lực quản lý, điều hành, cải tiến kỹ thuật được áp dụng trong sản xuất, kinh doanh, làm lợi cho doanh nghiệp và xã hội hơn 1.200 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhiệm kỳ 2017-2022, tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương còn thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên trong hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, mang lại hiệu quả xã hội cao. Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã đi khắp nơi trong cả nước, từ miền núi tới hải đảo, từ vùng sâu, vùng xa, nơi còn khó khăn để chung tay, giúp đỡ triển khai nhiều hoạt động tình nguyện ý nghĩa, như: hỗ trợ thanh niên công nhân đang lao động tại các đơn vị trong và ngoài Khối, tham gia tiếp sức mùa thi, hiến máu tình nguyện, khám bệnh phát thuốc miễn phí, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, tặng quà, hỗ trợ học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, ứng phó với biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ..

leftcenterrightdel

Đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương và đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn trao tặng Bằng khen và chứng nhận tuyên dương cho các đại biểu thanh niên tiên tiến xuất sắc làm theo lời Bác lần thứ VI, năm 2022.

Thực hiện các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội với tổng số tiền hơn 235 tỷ đồng

Cụ thể, trong nhiệm kỳ, tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã hỗ trợ xây dựng 715 ngôi nhà yêu thương, 236 sân chơi thiếu nhi, trao tặng 29.800 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khan trên cả nước; tổ chức trồng mới gần 1 triệu cây xanh; với chủ đề Doanh nghiệp Trung ương – giọt hồng yêu thương, toàn khối vận động trên 50.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia, kết quả thu được 45.580 đơn vị máu.

Trong giai đoạn 2020 - 2021, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương tham gia hiệu quả Chương trình “Doanh nghiệp Trung ương - Trao gửi yêu thương” với gần 50.000 túi an sinh, 230.000 suất cơm miễn phí được trao tặng, gần 10 triệu tấn nông sản được tiêu thụ.... tổng giá trị thực hiện các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội của Đoàn viên, thanh niên toàn Khối đạt 235,6 tỷ đồng.

Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương Hoàng Thị Minh Thu chia sẻ, cùng với hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cuộc đồng, phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới đã lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong tổ chức Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương chung tay vì cộng đồng và xã hội, góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo nông thôn. Các cơ sở đoàn trong Khối đã tập trung vận động quyên góp, ủng hộ từ nhiều nguồn hỗ trợ; thực hiện một số công trình an sinh xã hội có ý nghĩa tại các vùng nông thôn mới trên cả nước như: thắp sáng đường quê, Ngôi nhà yêu thương, tuyến đường thanh niên, xây dựng, lắp đặt sân chơi, khu thể thao cho thanh thiếu nhi, nhà tiêu hợp vệ sinh, nhà văn hóa, tặng xe cứu thương, dụng cụ y tế...

Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương Hoàng Thị Minh Thu khẳng định, thông qua các phong trào, hành động cách mạng, các tổ chức Đoàn trong Khối Doanh nghiệp Trung ương đã được nâng lên một bước rõ rệt, cán bộ đoàn các cấp từng bước được chuẩn hóa và trưởng thành. Cụ thể, trong nhiệm kỳ đã có nhiều cán bộ trẻ được đề bạt, bổ nhiệm, quy hoạch chức vụ lãnh đạo cấp phòng, ban của doanh nghiệp trong Khối, một số đồng chí được quy hoạch vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt trong Khối Doanh nghiệp Trung ương. Đồng thời, từ phong trào, hoạt động của Đoàn và quá trình phấn đấu rèn luyện của đoàn viên, thanh niên, các cấp bộ Đoàn trong Khối đã giới thiệu giới thiệu 15.603 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó 9.842 đồng chí được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Có thể nói, trong 5 năm qua, được sự chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy Khối, Ban Bí thư Trung ương Đoàn, sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, lãnh đạo các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đoàn Khối đã chỉ đạo và triển khai các hoạt động có điểm nhấn và chiều sâu, gắn với nhiệm vụ chuyên môn, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng uỷ Doanh nghiệp Trung ương. Từ thực tiễn hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên đã xuất hiện những tấm gương sáng trong học tập, lao động sáng tạo, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và đất nước. Nhiều tập thể, cá nhân và tổ chức Đoàn từ cấp cơ sở đến cấp Đoàn Khối vinh dự được đón nhận những phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước, Trung ương Đoàn, Đảng ủy Khối và các bộ, ngành.

leftcenterrightdel
Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương cắt băng khánh thành Công trình Thanh niên "Nâng cấp, sửa chữa Trường Mầm non, Tiểu học Sơn Hà, xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát" tại tỉnh Lào Cai, trị giá 135 triệu đồng.

Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương Hoàng Thị Minh Thu cho biết, kế thừa những thành tích đạt được, trong nhiệm kỳ 2022 – 2027, tiếp tục triển khai các phong trào hành động cách mạng của Đoàn với việc tập trung đẩy mạnh 3 Phong trào: “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Thanh niên tình nguyện”, “Xung kích bảo vệ Tổ quốc” và 3 Chương trình: “Đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ”; “Đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp”; “Đồng hành với thanh niên phát triển kỹ năng thực hành xã hội, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần” làm trung tâm để triển khai các phong trào hành động cách mạng.

Bên cạnh đó, xác định hoạt động của Đoàn phải thiết thực, xuất phát từ nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên, hỗ trợ thanh niên phát triển tài năng; phát huy mạnh mẽ tính tích cực chính trị - xã hội, tinh thần xung kích tình nguyện của thanh niên, tạo điều kiện cho thanh niên khẳng định và phát triển. Cùng với đó, tăng cường tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn cho cán bộ Đoàn; chú trọng phát huy các nguồn lực, đa dạng hóa hình thức hoạt động của Đoàn, đẩy mạnh công tác phối hợp với các ngành, tổ chức chính trị xã hội trong và ngoài Khối để triển khai các chương trình cho đoàn viên, thanh niên.

Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương Hoàng Thị Minh Thu bày tỏ, với niềm tin sắc son và phát huy truyền thống vẻ vang gần 15 năm xây dựng, phát huy thành tích, kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương tiếp tục phát huy sức trẻ, đoàn kết, trí tuệ và nhiệt huyết, trách nhiệm, tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022 - 2027, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Bài, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực