463 tấm gương tiêu biểu được trao học bổng “Học không bao giờ cùng”

Thứ sáu, 12/07/2024 15:06
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – 463 cá nhân được bình chọn từ 25 tỉnh, thành phố miền núi phía Bắc, Đồng bằng Sông Hồng và 14 cơ quan đơn vị của Trung ương đã vinh dự nhận học bổng “Học không bao giờ cùng”.
Sáng 12/7, tại Hà Nội, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức Lễ trao học bổng “Học không bao giờ cùng” lần thứ tư với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan.

Lan tỏa tinh thần “Học không bao giờ cùng”

Tại lễ trao giải, GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết: Học bổng “Học không bao giờ cùng” đã góp phần nâng cao nhận thức về sự cần thiết phải học, học thường xuyên, học suốt đời, nhờ đó mà góp phần phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc ta, phát triển bền vững bản thân và gia đình, quê hương và đất nước.

Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan cho biết, trong 463 tấm gương tiêu biểu nhận học bổng hôm nay, có cả 2 anh hùng lao động được Nhà nước vinh danh vì những cống hiến to lớn của mình, nhưng "họ đã không bằng lòng với những gì mình có mà đã tiếp tục học tập, nghiên cứu, sáng tạo ra kỹ thuật mới, tri thức mới áp dụng thành công vào sản xuất, kinh doanh, đóng góp nhiều cho sự phát triển của quê hương, đất nước".

GS.TS Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh, làm theo lời Bác dạy "Học không bao giờ cùng", Hội Khuyến học sẽ tiếp tục làm tốt bổn phận của mình, liên kết, phối hợp với các lực lượng trong xã hội, cùng chung tay thúc đẩy sự học của mọi thành viên trong xã hội. Hội sẽ mở rộng việc trao học bổng "Học không bao giờ cùng" hơn nữa, kể cả học sinh, sinh viên, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang nhằm tạo thành phong trào học tập mạnh mẽ, thực hiện tốt phong trào "Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030" do Thủ tướng Chính phủ phát động ngày 10/6/2023.

Theo báo cáo của Hội Khuyến học Việt Nam, nhiều năm qua, Hội đã quan tâm, hỗ trợ, khuyến khích động viên học tập ở người lớn tuổi, đây là nét nổi bật trong thực hiện Nghị quyết, chủ trương của Đảng, Nhà nước giáo dục theo hướng mở, học tập thường xuyên, học tập suốt đời mọi người dân đều tham gia học để xây dựng Việt Nam trở thành xã hội học tập.

 Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long phát biểu tại lễ trao học bổng. Ảnh: Đức Tuân

463 cá nhân được nhận học bổng năm nay được bình chọn từ 25 tỉnh, thành phố miền núi phía Bắc, Đồng bằng Sông Hồng và 14 cơ quan đơn vị của Trung ương, trong đó có 290 học sinh, sinh viên và 173 người lớn. Trong 173 người lớn có 88 nông dân, 77 công nhân, cán bộ, viên chức, 8 cán bộ thuộc lực lượng vũ trang. Trong 290 em học sinh có 36 em là học sinh tiểu học, 147 em là học sinh Trung học cơ sở, 52 em học sinh Trung học phổ thông và 10 em sinh viên.

Về độ tuổi, nhỏ tuổi nhất là em Phạm Thị Hoài An (lớp 1, tỉnh Lào Cai) và em Nguyễn Thanh Hằng (lớp 1, tỉnh Vĩnh Phúc); cao niên nhất có cụ Nguyễn Huy Kỳ (84 tuổi, thành phố Hà Nội). Các cá nhân nhận học bổng hôm nay đều có chung ý thức phấn đấu, nghị lực vươn lên từ sự học. Mỗi người đều có cách học, phương pháp học riêng, nhưng kết quả giống nhau. Các tấm gương thể hiện tinh thần hiếu học, gắn học với nghề nghiệp hoặc việc làm, ý thức tinh thần tự học, có kiến thức lao động để thoát nghèo có cuộc sống tốt đẹp hơn và đóng góp tích cực cho cộng đồng, xã hội.

Học bổng có ý nghĩa nhân văn sâu sắc

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long cho biết: “Học không bao giờ cùng” là học bổng có ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong phong trào thi đua học tập suốt đời nhằm noi theo tấm gương học tập sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh, trong điều kiện đẩy mạnh sự nghiệp xây dựng đất nước với sự tác động mạnh mẽ của cách mạng 4.0, hơn lúc nào hết mỗi người chúng ta phải chủ động nâng cao trình độ, đẩy mạnh sáng tạo nhằm đáp ứng yêu cầu, thích ứng với bối cảnh mới đầy thử thách.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long và Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan trao học bổng cho các cá nhân tiêu biểu tại Lễ trao học bổng "Học không bao giờ cùng" lần thứ tư. Ảnh: Đức Tuân 

Phó Thủ tướng tin tưởng, bằng việc tiếp tục tổ chức trao học bổng “Học không bao giờ cùng” sẽ thúc đẩy toàn dân thi đua học tập, góp phần xây dựng thành công xã hội học tập, đưa đất nước phát triển bằng tri thức và bằng sức sáng tạo của tất cả nhân dân Việt Nam trong thời kỳ mới và là hoạt động thiết thực hưởng ứng phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030” do Thủ tướng Chính phủ phát động nhân ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948). “Ngoài những người vinh dự nhận học bổng hôm nay, trong cả nước còn có hàng chục triệu người đang cố gắng học tập, học tập suốt đời theo gương Bác Hồ vĩ đại. Học bổng có giá trị vật chất không lớn nhưng giá trị tinh thần sẽ được lan tỏa rộng lớn, kích thích sự học của tất cả mọi thành viên trong xã hội, tạo thành không khí học tập sôi nổi trong toàn quốc trong thời gian tới”, Phó Thủ tướng cho biết.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng biểu dương sự cố gắng tận tụy, tinh thần trách nhiệm của cán bộ Hội Khuyến học các cấp trong việc thúc đẩy sự học của nhân dân, phối hợp cùng ngành giáo dục và các cấp, các ngành trong việc thực hiện các Nghị quyết của Đảng, các Quyết định của Nhà nước về giáo dục-đào tạo, từ đó góp phần phát triển nền giáo dục nước nhà, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực tại chỗ thông qua việc thực hiện thành công các mô hình học tập mà các cấp Hội đang thực hiện.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm hơn nữa đến sự học của nhân dân, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt phong trào "Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực