Giáo dục học sinh bằng tình yêu văn hóa bản địa quê hương

Thứ sáu, 03/11/2023 11:01
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ở vùng cao Tây Bắc, nhiều trường học đã tổ chức sinh động và hiệu quả các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm gắn với tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của quê hương đã góp phần nhân lên tình yêu văn hóa xứ sở cho học sinh.

Trên địa bàn các tỉnh vùng Tây Bắc như Yên Bái, Lào Cai, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu… các nhà trường từ bậc mầm non đến THPT đã và đang tích cực tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm theo hướng đưa học sinh về với thực tiễn cuộc sống ngay tại các bản làng, nơi hình thành, lưu giữ và truyền lại những giá trị văn hóa bản địa của quê hương qua những chuyến thực địa ngay tại địa phương. Đó là những tiết học không phấn trắng, bảng đen. Tại đây, các em học sinh được khám phá, nhận thức về các nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, các phong tục tập quán, các di sản văn hóa phi vật thể, các nghề thủ công truyền thống được các nghệ nhân và bậc cao niên trong các bản làng giới thiệu, hướng dẫn tìm hiểu và thực hành diễn xướng.

Nhiều trường học đã tạo ra không gian văn hóa cổ truyền mang bản sắc và đặc trưng của địa phương giúp các em học sinh được thi tìm hiểu, thực hành diễn xướng, giới thiệu về các loại hình văn hóa của dân tộc mình, như: văn hóa ẩm thực, trang phục, trò chơi dân gian, các làn điệu dân ca… Qua đó, giúp học sinh nhân lên niềm tự hào về quê hương, bản làng, nâng cao hiệu quả của việc giáo dục kỹ năng sống, ý thức gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc.

 Bản làng vùng cao Tây Bắc - Không gian trải nghiệm văn hoá bản địa của học sinh các nhà trường. 
Bên bếp lửa, trên căn nhà sàn, học sinh nghe các bậc cao niên kể cho nghe những câu chuyện cổ.  
 Tự hào xếp hình bản đồ Tổ quốc Việt Nam bên cánh đồng lúa của bản làng mình. 
Cùng nhau xem giã bánh dày - món bánh cổ truyền của dân tộc Mông.  
 Và xem nghệ nhân trình diễn khèn Mông. 
 Thực hành gói những bánh cốm truyền thống bằng lá dong xanh ngắt.
 Cô và trò cùng nhau làm nên những món ẩm thực đậm đà hương vị. 
 Quan sát và học nghề đan lát của dân tộc Tày. 
 Để hình thành những dự án nghiên cứu khoa học về bản tồn nghề truyền thống sau những bài học trải nghiệm. 

CTV: Nguyễn Thế Lượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực