Hiệu quả từ phong trào thi đua “Hai tốt” ở Ninh Bình

Thứ tư, 06/10/2021 15:57
(ĐCSVN) - Những năm qua, ngành Giáo dục tỉnh Ninh Bình đã không ngừng đẩy mạnh các phong trào thi đua, đặc biệt là thi đua “Hai tốt” (Dạy tốt, học tốt). Từ phong trào này, việc “dạy thực chất, học thực chất” đã được triển khai sâu rộng đến các cơ sở giáo dục; qua đó, nâng cao chất lượng công tác giáo dục và đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, những năm qua, cán bộ, giáo viên, học sinh trên địa bàn thành phố Ninh Bình đã chủ động triển khai thực hiện nhiều biện pháp mang tính đồng bộ nhằm đưa phong trào thi đua “Hai tốt” trở thành động lực lớn của toàn ngành. Từ phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, giáo viên trên địa bàn thành phố đã có nhiều giải pháp sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy học, phù hợp với mỗi cấp học. Cụ thể, cấp học mầm non đã thực hiện các chuyên đề đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ phù hợp với thực tế của địa phương  như: giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ thông qua hoạt động vui chơi, giáo dục thẩm mỹ, phát triển vận động cho trẻ. Các trường tiểu học và THCS đã đẩy mạnh chuyển đổi phương pháp dạy học từ dạy học truyền thụ của giáo viên sang tổ chức hoạt động tự học cho học sinh, tạo môi trường giáo dục dân chủ, hợp tác, giúp học sinh chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong học tập và rèn luyện.

Một tiết học tại Trường Tiểu học Nam Thành, thành phố Ninh Bình. (Ảnh: MH)

Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Ninh Bình Lương Thị Thanh Vân cho biết, nhằm đẩy mạnh thi đua “Dạy tốt, học tốt”, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đã luôn chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn và tận tâm với nghề; nỗ lực giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà. Đặc biệt, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cũng đạt được nhiều kết quả khả quan. Năm học 2020 - 2021, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tiếp tục được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình tặng cờ "Đơn vị dẫn đầu" và là đơn vị có 9 năm liên tục dẫn đầu toàn tỉnh về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Trong năm học vừa qua, thành phố Ninh Bình có tỷ lệ tốt nghiệp lớp 9 đạt 99,83%; tỷ lệ đỗ vào các trường THPT công lập đạt 80,02%.

Cùng với thành phố Ninh Bình, xác định được tầm quan trọng của phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực, hiệu quả để phong trào ngày càng đi vào chiều sâu. Hằng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phát động nhiều đợt thi đua với các nội dung như: nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi, khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp dạy học gắn với việc sử dụng công nghệ thông tin, lấy học sinh làm trung tâm giảng dạy... Đồng thời, chỉ đạo đội ngũ giáo viên thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, tập trung dạy cho học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản và phương pháp học tập ở từng bộ môn, từ đó nâng cao và mở rộng dạy học theo từng chuyên đề. Nhờ đó, chất lượng giáo dục toàn tỉnh đã có những bước chuyển biến tích cực. Mới đây, tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Ninh Bình xếp thứ 3 toàn quốc về điểm trung bình thi tốt nghiệp; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2021 của học sinh toàn tỉnh đạt trên 99,1%. Học sinh Ninh Bình đã tham gia và giành được nhiều giải cao tại các cuộc thi Olympic tiếng Anh qua Internet, giải toán trên Internet, thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh cấp trung học… Tính đến nay, 100% các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã đạt chuẩn về công tác phổ cập.

Ngành Giáo dục tỉnh Ninh Bình sẽ tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19. (Ảnh: HL)

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình Phan Thành Công, sau nhiều năm triển khai, phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” đã lan tỏa mạnh mẽ trong các nhà trường và từng bước đi vào chiều sâu. Hiệu quả tích cực có được từ phong trào đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh; bao gồm cả chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn. Kết quả đó vừa là cơ sở quan trọng để toàn ngành thực hiện hiệu quả mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo theo đúng chủ trương của Đảng; vừa là tiền đề vững chắc để ngành triển khai cụ thể hóa, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Phát huy những kết quả nói trên, thời gian tới, trực tiếp là trong năm học 2021 - 2022, ngành Giáo dục tỉnh Ninh Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” gắn với phòng, chống có hiệu quả dịch COVID-19. Tập trung nâng cao chất lượng phong trào thi đua theo hướng thực chất; phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến; hướng phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” vào việc nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm của toàn ngành; tạo động lực để khắc phục khó khăn do dịch bệnh gây ra; bảo đảm tốt chất lượng dạy và học./.

Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực