Khai trương Tủ sách Tiếng Việt phục vụ cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hoà Séc

Thứ sáu, 26/07/2024 17:00
(ĐCSVN) -Tủ sách gồm nhiều loại sách như: tài liệu dạy và học tiếng Việt; truyện tranh cho trẻ em; tài liệu tham khảo, tài liệu bổ trợ nâng cao (gồm các sách tham khảo giúp nâng cao khả năng đọc hiểu tiếng Việt, đưa người đọc đến với kho tàng văn học dân gian, văn học đương đại của Việt Nam); tài liệu chuyên khảo về tiếng Việt dành cho những người dạy và nghiên cứu tiếng Việt,...

Ngày 24/7/2024, Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng người Việt Nam tại Séc đã được khai trương trong khuôn khổ Lễ Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam tại Séc.

 Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Lê Thị Thu Hằng cùng các đại biểu, các em học sinh bên cạnh Tủ sách Tiếng Việt.

Chương trình do Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, phối hợp cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Séc, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) và các Hội, đoàn người Việt Nam tại Séc tổ chức tại Trung tâm Thương mại Sapa, Thủ đô Praha, Cộng hoà Séc.

Tham dự hoạt động có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; Đại sứ Việt Nam tại Cộng hoà Séc Dương Hoài Nam; Tổng Biên tập NXBGDVN Phạm Vĩnh Thái; Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt tại Châu Âu Hoàng Đình Thắng; Phó Chủ tịch thường trực Hội người Việt tại Séc Giang Thành; lãnh đạo một số hội đoàn của người Việt Nam tại Châu Âu và các địa phương tại Séc; các thầy, cô giáo cùng các cháu học sinh tại Cộng hoà Séc.

Trong không khí trang nghiêm của buổi Lễ, tất cả đại biểu tham dự đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định sẽ luôn đồng hành cùng cộng đồng người Việt trên toàn thế giới trong các hoạt động tôn vinh tiếng Việt, đồng thời, bày tỏ mong muốn bà con, cùng với các đơn vị hữu quan trong và ngoài nước, với tình yêu và trách nhiệm sẽ tiếp tục các nỗ lực bảo tồn, gìn giữ tiếng Việt.

Đại sứ Dương Hoài Nam tin tưởng rằng các hoạt động đa dạng của Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy công tác dạy và học tiếng Việt ở nước ngoài. Đại sứ bày tỏ vinh dự bởi đây là lần đầu tiên sự kiện Lễ Tôn vinh tiếng Việt được tổ chức tại khu vực Châu Âu, đồng thời khẳng định đây là hoạt động quan trọng, có ý nghĩa động viên rất to lớn đối với cộng đồng người Việt tại Séc nhằm duy trì, phát triển phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng người Việt tại Séc.

 

Tặng sách Chào tiếng Việt cho học sinh người Việt tại Séc. 

Phát biểu tại buổi Lễ, Tổng Biên tập NXBGDVN Phạm Vĩnh Thái cho biết sẽ cùng với Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài triển khai các chuỗi hoạt động như: tập huấn, chia sẻ phương pháp dạy tiếng Việt, nghiên cứu các phương án hỗ trợ công tác dạy tiếng Việt ở các địa bàn khác nhau, cung ứng tài liệu dạy tiếng Việt và bổ trợ tiếng Việt,…

Đại diện các giáo viên dạy tiếng Việt, thầy Nguyễn Văn Sơn, cô Nguyễn Hồng Nhung - Trung tâm tiếng Việt Praha, cô Nguyễn Thị Mận - Trung tâm tiếng Việt Karlo, đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì tiếng Việt trong cộng đồng, là cầu nối để bà con kết nối với cộng đồng trong nước. Các thầy cô cũng chia sẻ những khó khăn về kinh phí duy trì lớp học, giáo trình dạy học thiếu và chưa phù hợp. Ngoài ra, các thầy cô cũng đề xuất Nhà nước hỗ trợ việc chuyển đổi số trong cách thức dạy tiếng Việt, hỗ trợ tập huấn giảng dạy, xây dựng tủ sách ở địa phương.

Cũng tại buổi Lễ, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cùng Đại sứ Dương Hoài Nam, Tổng Biên tập Phạm Vĩnh Thái và các đại biểu đã khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng. Tủ sách gồm nhiều loại sách như: tài liệu dạy và học tiếng Việt; truyện tranh cho trẻ em; tài liệu tham khảo, tài liệu bổ trợ nâng cao (gồm các sách tham khảo giúp nâng cao khả năng đọc hiểu tiếng Việt, đưa người đọc đến với kho tàng văn học dân gian, văn học đương đại của Việt Nam); tài liệu chuyên khảo về tiếng Việt dành cho những người dạy và nghiên cứu tiếng Việt,...

 Tổng Biên tập Phạm Vĩnh Thái phát biểu tại buổi lễ.

Cho đến nay, NXBGDVN cùng với Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã ra mắt 5 Tủ sách Tiếng Việt tại Fukuoka (Nhật Bản), Budapest (Hungary), Đài Loan (Trung Quốc), Pa-ri (Pháp) và mới đây nhất là tại Praha (Séc).  

Bên cạnh Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng, NXBGDVN phối hợp với Ban Truyền hình đối ngoại - Đài Truyền hình Việt Nam triển khai chương trình dạy tiếng Việt cho trẻ em người Việt Nam ở nước ngoài trên cơ sở bộ sách Chào tiếng Việt do NXBGDVN biên soạn. Chương trình được phát sóng đều đặn từ tháng 4/2023 trên kênh VTV4, các nền tảng số và giới thiệu tới các cộng đồng người Việt trên toàn thế giới.

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực