Khởi động Dự án Nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật

Thứ năm, 21/03/2024 16:27
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi khẳng định, đây là sự kiện rất có ý nghĩa đối với giáo dục Việt Nam, đặc biệt là đốii với trẻ em ở vùng dân tộc thiểu số, trẻ em thiệt thòi.

Sáng 21/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Tổ chức Đối tác toàn cầu về giáo dục (GPE), Quỹ Nippon (TNF) và Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SC) tổ chức khởi động Dự án Nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật tại Việt Nam.

Dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi; ông Takio Yamada, Đại sứ  toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; ông Charles North, Phó Tổng Giám đốc Tổ chức Đối tác Toàn cầu về Giáo dục; ông Yohei Sasakawa, Chủ tịch Quỹ Nippon Foundation; bà Lê Thị Thanh Hương, Trưởng Đại diện Văn phòng Tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế tại Việt Nam.

Dự án được khởi động từ tháng 3/2024 và hoàn thành vào tháng 12/2026. Đối tượng thụ hưởng trực tiếp của dự án là trẻ em mầm non của 6 dân tộc: Mông, Ê-đê, Khmer, J'rai, Bahnar, Thái được tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, tham gia tốt các hoạt động tại trường mầm non và sẵn sàng vào lớp 1; học sinh tiểu học của 8 dân tộc: Bahnar, Chăm, Ê-đê, Khmer, J'rai, Mnông, Mông, Thái được tăng cơ hội học và sử dụng tiếng mẹ đẻ, tiếp cận với các tài liệu về văn hóa của dân tộc mình; trẻ em khuyết tật được hỗ trợ về giáo dục hòa nhập, các kỹ năng đặc thù để từng bước hòa nhập và học tập có hiệu quả hơn.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: TL. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi khẳng định, đây là sự kiện rất có ý nghĩa đối với giáo dục Việt Nam và đặc biệt là đối với trẻ em ở vùng dân tộc thiểu số, trẻ em thiệt thòi.

Thứ trưởng chia sẻ, thời gian qua, giáo dục Việt Nam đã có bước phát triển, giáo dục từ mầm non đến đại học có sự thay đổi cơ bản, qua đó đảm bảo nhu cầu học tập, quyền được học tập của trẻ em, học sinh.

Bên cạnh sự thay đổi và nỗ lực, theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi, giáo dục Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là ở những khu vực vùng sâu, vùng xa. Tuy đã có những thay đổi về chính sách, về y tế nhưng trẻ em khuyết tật vẫn còn chiếm tỷ lệ không nhỏ và đang rất cần sự quan tâm, chung sức của gia đình, nhà trường, xã hội.

“Hôm nay, chúng tôi rất vui mừng khi Tổ chức Đối tác toàn cầu về giáo dục, Quỹ Nippon và Tổ chức Cứu trợ trẻ em đã hướng tới những đối tượng hỗ trợ mà Việt Nam đang rất cần là trẻ em vùng dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật. Đó không chỉ là hướng tới phổ cập giáo dục, đảm bảo sự công bằng trong giáo dục mà còn là hướng đến sự nhân văn cao cả của giáo dục”, Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng cam kết, Bộ GD&ĐT sẽ giao nhiệm vụ cho các Vụ, Cục, các đơn vị liên quan để phối hợp triển khai hiệu quả nguồn quỹ.

Đại diện các đơn vị phối hợp cắt băng khởi động Dự án Nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật tại Việt Nam. Ảnh: TL. 

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Yohei Sasakawa, Chủ tịch Quỹ Nippon của Nhật Bản bày tỏ hy vọng, các mô hình của Quỹ sẽ hỗ trợ trẻ khuyết tật cũng như tập trung vào giải quyết các vấn đề tồn tại để giúp trẻ em khuyết tật, trẻ em là người dân tộc thiểu số được tiếp cận giáo dục tốt nhất.

Đại diện Tổ chức Đối tác toàn cầu về giáo dục (GPE), ông Charles North, Phó Tổng Giám đốc khẳng định, việc khởi động dự án nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật đánh dấu thời khắc quan trọng với giáo dục Việt Nam và dự án sẽ đưa giáo dục hoà nhập tại Việt Nam tiến xa hơn nữa.

“Với mối quan hệ tốt đẹp đã, đang xây dựng, chúng ta vẫn có thể làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ nhiều hơn các trẻ em, để không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau”, ông Charles North nói./.

Dự án Nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật tại Việt Nam được Quỹ GPE và NIPPON viện trợ 100% với tổng kinh phí là 121 tỷ đồng, tương đương 5,15 triệu đô la Mỹ.

Dự án gồm 3 cấu phần: Đảm bảo trẻ em dân tộc thiểu số lứa tuổi mầm non được tiếp cận tăng cường Tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ; tăng cường sử dụng tiếng mẹ đẻ và bảo tồn văn hóa các dân tộc thiểu số trong trường tiểu học, do Vụ Giáo dục Dân tộc chủ trì thực hiện; tăng cường giáo dục hòa nhập cho trẻ em khuyết tật và trẻ em dân tộc thiểu số.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực