Nam Định nỗ lực để giữ vững vị trí hàng đầu về chất lượng giáo dục

Thứ tư, 14/06/2023 17:45
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn mong muốn tỉnh Nam Định dốc sức, tập trung cao độ các nguồn lực cho thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong chặng giữa triển khai.

Chiều 14/6, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Nam Định về tình hình giáo dục địa phương và công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Dự buổi làm việc có Bí thư Tỉnh uỷ Nam Định Phạm Gia Túc, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Lê Đoài, đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và các thành viên Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Nam Định.

 Quang cảnh làm việc. Ảnh: TT

Báo cáo về tình hình giáo dục và đào tạo tỉnh Nam Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Lê Đoài cho biết: Trong những năm qua, ngành Giáo dục Nam Định đã kế thừa và phát huy truyền thống của quê hương văn hiến; tích cực, chủ động, sáng tạo, giữ vững vị trí là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn quốc về chất lượng giáo dục.

Cụ thể, hệ thống trường học các cấp đã cơ bản được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp khang trang, sạch đẹp, trang thiết bị dạy học được bổ sung cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm đầu tư, phát triển cả về số lượng và chất lượng, từng bước đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định tại Luật Giáo dục 2019 ở cấp học Mầm non đạt 92,19%; cấp Tiểu học đạt 72,43%; cấp THCS đạt 75,42%; cấp THPT đạt 99,97% (đạt mục tiêu sớm hơn so với kế hoạch nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên của tỉnh).

Công tác quản lý giáo dục không ngừng được đổi mới, phân cấp và tăng quyền chủ động của cơ sở; dân chủ, kỷ cương, nền nếp trong các nhà trường được giữ vững và tăng cường. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lí, trong dạy học có nhiều chuyển biến tích cực.

Đặc biệt, chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp, bậc học được nâng cao. Nam Định luôn duy trì ở nhóm tỉnh, thành phố dẫn đầu toàn quốc về chất lượng và tỷ lệ đoạt giải học sinh giỏi quốc gia. Từ năm  học 2010-2012 đến năm học 2022-2023, Nam Định có 938 học sinh đạt giải kỳ thi học sinh giỏi THPT quốc gia (trong đó có 45 giải Nhất, 315 giải Nhì, 356 giải Ba, 267 giải Khuyến khích); 23 học sinh đoạt giải Olympic quốc tế (4 huy chương Vàng, 4 huy chương Bạc, 14 huy chương Đồng, 1 Bằng khen).

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Trần Lê Đoài báo cáo về tình hình giáo dục và đào tạo của tỉnh. Ảnh: TT

Trong 8 năm vừa qua, trong các kỳ thi THPT quốc gia, thi tốt nghiệp THPT có 6 năm điểm trung bình của tỉnh Nam Định đứng đầu toàn quốc, 2 năm đứng thứ hai toàn quốc (tỷ lệ đỗ tốt nghiệp khối THPT hằng năm trung bình từ 99,11%  trở lên).

Bên cạnh thuận lợi, giáo dục Nam Định còn gặp khó khăn về đội ngũ, cơ sở vật chất trường học. Theo đó, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục vẫn còn bất cập về số lượng, cơ cấu; thiếu nhiều giáo viên cấp tiểu học; việc tuyển dụng gặp khó khăn do thiếu nguồn tuyển có trình độ đại học trở lên. Công tác quy hoạch đất cho trường học ở khu vực thành phố gặp nhiều khó khăn. Một số trường có sĩ số học sinh/lớp cao do nằm trong khu vực tập trung đông dân cư. Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học ở nhiều nhà trường chưa đáp ứng quy định.

Từ thực tiễn giáo dục địa phương, tỉnh Nam Định đề nghị Bộ GD&ĐT kiến nghị với Quốc hội sửa đổi quy định tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non; kiến nghị Chính phủ xem xét quan tâm đến đặc thù của ngành Giáo dục, không ấn định giảm chi thường xuyên hằng năm; giao đủ biên chế cho các cơ sở giáo dục theo định mức quy định, thực hiện tinh giản biến chế phù hợp đối với ngành giáo dục và đào tạo.

Tỉnh Nam Định cũng đề nghị Bộ GD&ĐT có văn bản hướng dẫn để tháo gỡ các khó khăn trong việc đặt hàng đào tạo; việc in ấn, phát hành tài liệu giáo dục địa phương. Nghiên cứu, xem xét cho phép các địa phương tuyển dụng giáo viên cấp Tiểu học, THCS có trình độ cao đẳng sư phạm ở một số môn đặc thù khi có cam kết đạt chuẩn vào trước năm 2030 và tự túc kinh phí đào tạo.

 Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TT

Chuẩn bị kỹ lưỡng điều kiện tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các vụ, cục của Bộ GDĐT đều đánh giá cao những kết quả tỉnh Nam Định đạt được trong giáo dục, đào tạo. Bên cạnh các chỉ số giáo dục rất tốt, một số vấn đề còn tồn tại, hạn chế cũng được chỉ ra. Trong đó có thực trạng sĩ số trẻ mầm non trên lớp đông; sự chia sẻ từ khối ngoài công lập còn thấp; vấn đề thừa thiếu giáo viên cục bộ… Từ đó, đại diện vụ, cục của Bộ GDĐT trao đổi, lưu ý, đề xuất để thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn ghi nhận, đánh giá cao kết quả tỉnh Nam Định đạt được trong giáo dục, đào tạo ở nhiều phương diện: giáo dục đại trà, mũi nhọn, thực hiện phổ cập giáo dục, triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018... Giáo dục Nam Định là điểm sáng trong số các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng vốn đã có bề dày và chất lượng giáo dục rất toàn diện.

Lưu ý một số vấn đề trong thời gian tới, Bộ trưởng nhấn mạnh đến ý nghĩa của sự đầu tư đúng thời điểm và mong tỉnh Nam Định sẽ dốc sức, tập trung cao độ các nguồn lực cho thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong chặng giữa triển khai. Đồng thời, đề nghị địa phương tập trung chuẩn bị các điều kiện cho triển khai chương trình giáo dục mầm non mới, dự kiến đưa vào thực hiện đại trà cuối năm 2024, đầu năm 2025.

Liên quan đến vấn đề thừa thiếu giáo viên, Bộ trưởng cho biết: Bộ GDĐT đã báo cáo Chính phủ, các bộ ngành đang cho ý kiến và dự kiến sẽ có văn bản để tạm tuyển giáo viên trình độ cao đẳng, bảo đảm nguồn trước mắt, sau đó bồi dưỡng để đạt chuẩn. Về lâu dài, Bộ GDĐT cũng đang tính toán giải pháp, cân nhắc điều chỉnh để có hướng mở hơn cho đào tạo, tuyển dụng giáo viên một số môn như Nghệ thuật, Ngoại ngữ, Tin học…

Về Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp diễn ra, Bộ trưởng lưu ý tỉnh Nam Định chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện tổ chức, làm đúng quy định nhưng không quá căng thẳng. Trong đó quan tâm đến in sao đề thi, bảo mật đề thi, bài thi; vấn đề an ninh, an toàn; bảo đảm điện phục vụ Kỳ thi; phòng chống gian lận bằng thiết bị công nghệ cao; nêu cao tinh thần trách nhiệm của giáo viên. Đặc biệt lưu ý hỗ trợ, kiểm soát, nhắc nhở để thí sinh không vi phạm quy chế mộ cách đáng tiếc.

Tiếp thu ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Bí thư Tỉnh uỷ Nam Định Phạm Gia Túc cho biết sẽ chỉ đạo xây dựng các chương trình, kế hoạch để phát triển giáo dục và đào tạo địa phương trong thời gian tới, xứng đáng với thành tích 28 năm trong top dẫn đầu về chất lượng giáo dục.

Đạt được thành tích đã khó, nhưng giữ vững thành tích càng khó khăn hơn. Chia sẻ điều này, Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Gia Túc khẳng định địa phương sẽ nỗ lực phấn đấu; đồng thời mong nhận được sự quan tâm hơn nữa của Bộ GDĐT đồng hành cùng địa phương.

Với Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Bí thư Tỉnh ủy cho biết UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị, các lực lượng sẽ cùng phối hợp trong chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để bảo đảm triển khai Kỳ thi an toàn, nghiêm túc theo đúng quy định.

Tại tỉnh Nam Định, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác đã đến kiểm tra, nắm bắt công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại điểm thi Trường THPT Mỹ Lộc, huyện Mỹ Lộc. Tại đây, Bộ trưởng đã hỏi thăm, động viên các em học sinh trước Kỳ thi; kiểm tra cơ sở vật chất phục vụ cho Kỳ thi./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực