Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking
Thứ bảy, 05/10/2024 16:15 (GMT+7)
(ĐCSVN) - Hội thảo "Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking" nhằm tăng cường năng lực cho giáo viên môn tiếng Anh cấp trung học phổ thông (THPT) trong việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 201.
Ngày 5/10 tại Trường Đại học Sư Phạm TP Hồ Chí Minh, Trung tâm phát triển Giáo dục và Đào tạo phía Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tạp chí Giáo dục TP Hồ Chí Minh, Hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English phối hợp tổ chức Hội thảo "Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking".
|
Hội thảo quy tụ rất đông đảo thầy cô là giáo viên dạy tiếng Anh trong các trường THPT |
Phát biểu tại Hội thảo, GS.TS. Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Hiệu trưởng Trường phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) cho biết, Hội thảo là một trong những bước đi đầu tiên của các trường THPT trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh cùng với các bên liên quan để thực hiện một mục tiêu rất quan trọng trong Kết luận số 91 của Bộ Chính trị ngày 12/8/2024, đó là: “Tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”.
"Hội thảo quy tụ rất đông đảo thầy cô là giáo viên dạy tiếng Anh trong các trường THPT, có những thầy cô có rất nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và cũng có rất nhiều thầy cô có tuổi đời còn rất trẻ. Tôi nghĩ rằng những phương pháp ngày hôm nay được chia sẻ bởi diễn giả khách mời là một gợi ý để chúng ta cùng suy nghĩ những cách làm hay, cùng nhau hợp tác để thúc đẩy năng lực sử dụng tiếng Anh không chỉ cho học sinh mà còn cho chính những đồng nghiệp ở các tổ bộ môn khác. Tôi tin rằng, cách thức thúc đẩy năng lực tiếng Anh của học sinh không chỉ nằm ở phương pháp học, mà còn ở một môi trường thực hành thường xuyên, gắn bó với chính những sinh hoạt học tập hằng ngày của học sinh, và môi trường ấy không chỉ dừng lại ở không gian của một trường nào đó mà phải là của cả một cộng đồng học sinh của thành phố", GS.TS. Nguyễn Thị Thanh Mai nói.
|
Bà Hà Đặng Như Quỳnh, Giám đốc học thuật tại DOL English hiện là nghiên cứu sinh Giáo dục học, Đại học Reading, Anh Quốc; Thạc sĩ giảng dạy tiếng Anh tại Đại học Notingham, Anh Quốc chia sẻ tại Hội thảo |
Với sự tham gia của các giảng viên uy tín, thông qua hội thảo, giáo viên cấp THPT sẽ có cơ hội trải nghiệm và thực hành những ý tưởng mới; bồi dưỡng và phát triển nghiệp vụ giảng dạy, nâng cao năng lực sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh trên lớp đối với các giáo viên, qua đó giúp cải thiện kết quả học tập của học sinh.
Linearthinking là hệ phương pháp học tiếng Anh một cách tư duy, logic và bản chất. Phương pháp này dựa trên tư duy logic và toán học + sự nghiên cứu ảnh hưởng của ngôn ngữ mẹ đẻ (tiếng Việt) lên việc học tiếng Anh + một số kỹ thuật siêu trí nhớ để từ đó tạo ra một phương pháp học tiếng Anh hiệu quả đặc biệt cho người Việt, giúp học viên học tiếng Anh một cách tư duy, logic, bản chất và từ đó có kết quả nhanh đồng thời mở rộng tư duy logic và tư duy phản biện.
Linearthinking là một hệ phương pháp giải quyết vấn đề cho tất cả kỹ năng, cho mọi cấp độ của học viên khi học tiếng Anh chứ không đơn thuần là phương pháp cục bộ. Các kỹ thuật trong Linearthinking gồm Simplify (đơn giản hóa cấu trúc câu); Read connection (đọc sự liên kết giữa các câu); Read structure (đọc cấu trúc câu lấy ý chính); 14 thành 2 (đơn giản hóa tất cả dạng đề của kỹ năng đọc Reading còn thành 2 dạng); Build a sentence (kỹ thuật viết 1 câu nhanh đúng); Speak a sentence ( kỹ thuật nói 1 câu nhanh và đúng); Think in english (suy nghĩ = tiếng Anh khi không có từ vựng); Linear paraphrasing (viết lại câu theo Linear); Specify (cụ thể hóa vấn đề); Categorize (hệ thống hóa vấn đề); Linear framework (dàn ý Linear); Lineartools (công cụ phát triển ý tưởng linear); Mental models (sơ đồ tư duy sắp xếp ý tưởng); Association (kỹ thuật liên tưởng)…
|
Điệp Anh