Ngành Giáo dục Hải Phòng khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3

Thứ tư, 11/09/2024 15:15
(ĐCSVN) – Cơn bão số 3 (YAGI) đổ bộ vào TP Hải Phòng đã gây thiệt hại nặng nề. Trong đó, ngành Giáo dục và Đào tạo cũng chịu thiệt hại rất lớn về cơ sở vật chất. Hơn 2.600 phòng học đã bị hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động dạy và học.

Theo thống kê, của ngành Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, trên địa bàn có 2.687 phòng học bị tốc mái, bung cửa (chiếm 19,4%). Trong đó có 1.670 phòng có thể sửa chữa, khắc phục ngay; 1.017 phòng phải tiến hành sửa chữa lớn. Số phòng học bộ môn bị ảnh hưởng do bão số 3 là 369 phòng. Có 732 công trình phụ trợ bao gồm nhà xe, phòng y tế, khu vệ sinh không thể sử dụng. Tương tự, có 220 phòng hỗ trợ học tập như phòng máy tính, phòng đa năng…không thể sử dụng. Số nhà bếp, nhà ăn bị thiệt hại là 65. Bão số 3 cũng làm 3.042 cây xanh bị đổ.

Ông Bùi Văn Kiệm, Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 3 

Để khắc phục thiệt hại do bão gây ra, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã thành lập 5 đoàn công tác trực tiếp tới các cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng lớn để kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo khắc phục hậu quả bão; chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các lực lượng Công an phường, dân quân, tự vệ, tổ dân phố, các lực lượng tình nguyện: phụ huynh học sinh,…khắc phục hậu quả, tổ chức dọn dẹp cảnh quan trường lớp, tăng cường biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, kiểm kê thiệt hại,… cơ bản hoàn thành trong ngày 10/9/2024.

Hiện nay, nhiều tuyến đường, tuyến phố bị gãy đổ cây xanh, đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu, biển báo, đường dây thông tin, gây ách tắc nghiêm trọng; hoạt động giao thông bị đình trệ, gián đoạn; điện, nước, vệ sinh môi trường… chưa đảm bảo an toàn. Do đó, ngành Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng quyết định cho học sinh toàn thành phố nghỉ học trong 2 ngày 9 và 10/9/2024. Việc cho học sinh nghỉ học từ ngày 11/9/2024, đối với các trường mầm non, tiểu học, THCS, Trung tâm GDNN-GDTX quận, huyện căn cứ vào tình hình thực tế khắc phục hậu quả sau bão của các cơ sở giáo dục, phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu Ủy ban nhân dân quận, huyện quyết định. Trong khi đó, đối với các trường THPT, trường phổ thông nhiều cấp có cấp THPT, đơn vị thuộc Sở: Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ chỉ đạo cụ thể. Sáng 11/9/2024, khối các trường THPT, trường phổ thông nhiều cấp có cấp THPT, đơn vị thuộc Sở, có 53 trường đã đón học sinh đi học trở lại.

Thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng tiếp tục kiểm tra, đánh giá, thống kê chi tiết thiệt hại; phân loại mức độ hư hại để có phương án khắc phục phù hợp. Phối hợp với các lực lượng chức năng đảm bảo an ninh, an toàn trường học, phòng ngừa dịch bệnh…Các lực lượng tại chỗ của các cơ sở giáo dục tập trung ứng cứu kịp thời các sự cố có thể xảy ra. Các Đoàn kiểm tra theo chỉ đạo của Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục kiểm tra, đôn đốc công tác khắc phục tại các cơ sở giáo dục được phân công.

 

Trường Tiểu học Tân Tiến huyện An Dương bị hư hỏng sau cơn bão số 3 

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng kiến nghị UBND TP Hải Phòng quan tâm, bố trí kinh phí khắc phục, sửa chữa các công trình thiết yếu, cấp bách, trước hết ưu tiên sửa chữa, khắc phục phòng học để đảm bảo hoạt động dạy và học. Chỉ đạo các lực lượng chức năng đảm bảo an toàn giao thông, tổ chức cảnh báo nguy hiểm đối với các tuyến giao thông; cấp điện, cấp nước trở lại; khôi 3 phục hệ thống hạ tầng thông tin liên lạc; tiêu thoát nước ngập úng, vệ sinh môi trường; … đảm bảo các điều kiện dạy và học khi học sinh quay trở lại trường. Đồng thời, đề nghị UBND các quận, huyện ưu tiên đảm bảo nhân lực, vật lực, kinh phí khắc phục thiệt hại về cơ sở vật chất nhà trường, trước hết là các phòng học.

Theo ghi nhận của PV, hiện nay, các trường học tại các địa phương trên TP Hải Phòng đã và đang triển khai việc thu dọn cây xanh gẫy đổ, khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra, sớm đưa học sinh đi học trở lại.

Trao đổi với PV, ông Vũ Mạnh Hùng, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện An Dương cho biết: đơn vị đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn chủ động dọn vệ sinh, thu dọn cành cây, trồng lại những cây bị đổ có thể khắc phục được. Đồng thời, báo cáo UBND các xã, thị trấn các thiệt hại về tài sản; có kế hoạch sửa chữa các thiết bị, đồ dùng bị hỏng; xin đề xuất ưu tiên sửa chữa các công trình cấp thiết để đảm bảo an toàn cho học sinh tới trường./.

Ngô Quảng - Đăng Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực