Nhiều lời khuyên bổ ích trong việc lựa chọn khối ngành sức khỏe - ngôn ngữ

Thứ bảy, 04/05/2024 15:00
(ĐCSVN) – Tại chương trình "Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành sức khỏe - ngôn ngữ", các chuyên gia đến từ các trường đại học đã đưa ra nhiều lời khuyên bổ ích cho học sinh trong việc lựa chọn ngành nghề để vừa phù hợp với năng lực bản thân và vừa đúng ngành nghề yêu thích.


Các bạn học sinh hào hứng tham gia chương trình. 

 
Chương trình là hoạt động trong chuỗi chương trình "Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến về tư vấn hướng nghiệp năm 2024" do báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Trường Đại học Thành đô và các đơn vị tổ chức ngày 4/5 tại Hà Nội

Chậm nhất ngày 10/7 các trường đại học phải công bố kết quả xét tuyển sớm

Tại Chương trình, TS. Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã thông tin về những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2024. Theo đó, từ ngày 12/8, các trường công bố kết quả xét tuyển. Do được quyền đăng ký số lượng, số ngành không hạn chế nên học sinh phải ưu tiên trường nào yêu thích nhất.

Ở mùa tuyển sinh 2024, giống như năm trước, toàn bộ quy trình xét tuyển, từ đăng ký xét tuyển, đăng ký nguyện vọng, thay đổi nguyện vọng, nộp lệ phí tuyển sinh và xác nhận nhập học đều tiến hành trực tuyến. Học sinh có thể thực hiện những bước này ở bất kỳ đâu, với phương tiện là máy tính kết nối Internet. Các em học sinh cần không bỏ lỡ những cột mốc quan trọng, bởi toàn hệ thống không thể chờ đợi một vài thí sinh để quay ngược trở lại những khâu trước đó. Chính vì thế, phải bám sát quy trình này.

Một điểm nữa Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đặc biệt lưu ý thí sinh, đó là việc tham gia vào các phương thức xét tuyển sớm của các trường đại học. Các em cần nghiên cứu rất kỹ đề án tuyển sinh của trường đại học đã công bố trên website, để bám sát về hồ sơ, thủ tục, giấy tờ và các thời hạn, không được bỏ lỡ các thời hạn đó.

TS Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học chia sẻ về công tác tuyển sinh năm học 2024 - 2025 tại chương trình 

Hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các em được đăng ký không giới hạn số nguyện vọng. Các em sẽ trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất, tốt nhất có thể trong tất cả nguyện vọng mà các em đủ điều kiện trúng tuyển.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chậm nhất ngày 10/7 các trường đại học phải công bố kết quả xét tuyển sớm và đưa danh sách trúng tuyển lên hệ thống xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ngành y dược, ngôn ngữ chưa bao giờ hết “hot”

Theo TS Nguyễn Thúy Vân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô, tại thời điểm này, phương thức sử dụng học bạ THPT để xét tuyển đại học, cao đẳng là phương thức an toàn dựa trên kết quả học tập năm lớp 11 và kỳ 1 lớp 12.

Trường Đại học Thành Đô đang đào tạo về ngành Dược, các em có thể dùng kết quả học bạ cấp 3 để xét tuyển vào ngành này với điều kiện là kết quả lớp 12 phải đạt loại giỏi. Nếu kết quả học tập lớp 12 không đạt loại giỏi, các em học sinh có thể đăng ký vào trung cấp, cao đẳng, sau đó có thể học liên thông.

Ngoài xét tuyển học bạ, trường cũng xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT; kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ với kết quả kỳ tốt nghiệp THPT và kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Về cơ hội nghề nghiệp của ngành Dược, TS Nguyễn Thúy Vân cho biết, tốt nghiệp ngành Dược các em có thể làm việc tại khoa Dược của các bệnh viện; tại các công ty sản xuất, kinh doanh thuốc, dược phẩm; tại các trung tâm kiểm nghiệm thuốc; hoặc có thể tự mình mở công ty Dược, nhà thuốc và làm chủ đầu tư hệ thống nhà thuốc.

TS Nguyễn Thúy Vân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô chia sẻ tại buổi đối thoại. 


Còn bác sĩ Đỗ Doãn Bách hiện đang công tác tại Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai - là một trong mười gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024 chia sẻ về cơ hội việc làm khối ngành sức khỏe. Theo bác sĩ, tuy ngành Y cũng có thời gian học rất dài so với các ngành nghề khác nhưng hiện nay cơ hội việc làm của ngành là rất lớn.

Hiện nay, tỉ lệ các bác sĩ của Hà Nội mới chỉ đạt gần 11 bác sĩ/1.000 dân. Nguồn nhân lực rất thiếu trong khi đó ngành y là khối ngành dọc thu hút rất nhiều nhân lực: bác sĩ, nhân viên y tế, điều dưỡng, dược sĩ… với nhiều chuyên ngành phong phú, y tế dự phòng, dược… Các bạn học sinh lựa chọn ngành y sẽ có cơ hội làm việc tại các bệnh viện tư nhân và các bệnh viện nhà nước, các công ty dược phẩm… Đặc biệt, trong giai đoạn đại dịch COVID-19, ngành y tế càng thiếu trầm trọng về nguồn nhân lực.

Bác sĩ Đỗ Doãn Bách cũng dành lời khuyên cho các em học sinh khi lựa chọn ngành y, bên cạnh đam mê cần phải hiểu xem bản thân mình có năng lực thế nào, lựa chọn nghề nào thì phải có trách nhiệm với nghề nghiệp đó.

TS. Nguyễn Việt Hùng, Trưởng khoa Ngôn ngữ ứng dụng, Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội đã chia sẻ về các khối ngành ngôn ngữ đang rất nổi bật cũng như cơ hội việc làm của khối ngành này. Ngôn ngữ tiếng Anh, Trường Đại học Quốc tế từ năm 2021 mới tuyển sinh, năm nay là năm thứ 3. Nhà trường đào tạo chuyên sâu về ngôn ngữ Anh, giao tiếp, dịch thuật… sinh viên của trường có nổi trội, đạt nhiều thành tựu trong các lĩnh vực kinh tế, kinh doanh…/.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực