Nhiều thông tin bổ ích, thiết thực tư vấn, định hướng chọn ngành nghề luật, kinh tế

Thứ bảy, 20/04/2024 12:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Chương trình "Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Kinh tế và Luật" là cơ hội tuyệt vời để các học sinh hiểu rõ hơn về bản thân, có cái nhìn rõ ràng hơn về điểm mạnh, điểm yếu, sở thích và tiềm năng của mình. Các em sẽ được tìm hiểu một cách chi tiết về các ngành học trong khối Kinh tế - Luật, chương trình đào tạo, cơ hội nghề nghiệp…
Chương trình thu hút hơn 1000 các em học tham gia. 

Ngày 20/4 tại trường THPT Đồng Quan, huyện Phú Xuyên, Hà Nội đã diễn ra chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”. Chương trình do báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với các đơn vị tổ chức trong chuỗi chương trình đối thoại, tư vấn hướng nghiệp dành cho học sinh THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội. 

Phát biểu khai mạc chương trình, nhà báo Ngô Vương Tuấn, Phó Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cho biết, kể từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có điều chỉnh theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Công tác tuyển sinh của các trường đại học dự kiến cũng sẽ có một số thay đổi. Bởi vậy, việc giúp học sinh định hướng đúng ngành, nghề để có lựa chọn chính xác cho bản thân vô cùng quan trọng.

“Chương trình "Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Kinh tế và Luật" là cơ hội tuyệt vời để các học sinh hiểu rõ hơn về bản thân, có cái nhìn rõ ràng hơn về điểm mạnh, điểm yếu, sở thích và tiềm năng của mình. Các em sẽ được tìm hiểu một cách chi tiết về các ngành học trong khối Kinh tế - Luật, chương trình đào tạo, cơ hội nghề nghiệp… Bên cạnh đó, các em còn nhận được những lời khuyên bổ ích cho việc lựa chọn ngành học và định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Với những thông tin và kiến thức thu thập được từ chương trình, hy vọng các học sinh sẽ có được sự lựa chọn đúng đắn cho tương lai của mình”, nhà báo Ngô Vương Tuấn khẳng định.

Tại chương trình, bà Hoàng Thúy Nga, chuyên viên cao cấp Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã thông tin về những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2024, đồng thời lưu ý thí sinh quy định về xét tuyển sớm…

Theo đó, năm 2024, Bộ GD&ĐT vẫn giữ ổn định quy chế tuyển sinh như hai mùa tuyển sinh gần nhất. Điều này tạo tâm lý ổn định và vững tâm cho thí sinh. Học sinh và phụ huynh cần lưu ý các mốc thời gian trong tuyển sinh đại học.

Đó là từ ngày 18-30/7, thí sinh đăng ký xét tuyển và điều chỉnh nguyện vọng trên hệ thống, rút ngắn 8 ngày so với năm 2023.

Ngày 21/7, Bộ GD&ĐT công bố điểm sàn khối ngành khoa học sức khỏe và sư phạm.

Ngày 22/7 các trường đào tạo sức khỏe và sư phạm sẽ công bố điểm sàn của 2 khối ngành này.

Từ ngày 31/7 - 6/8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển.

Trước 17 giờ ngày 19/8, tất cả các trường phải công bố điểm chuẩn.

Sau đó, thí sinh xác nhận nhập học lên hệ thống từ ngày 19 - 27/8.

“Thời điểm này, Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi tham khảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Đây là tài liệu rất quan trọng để các em ôn tập cho kỳ thi sắp tới. Một số điểm quan trọng thí sinh cần nắm vững, để tránh xảy ra sai sót không đáng có, ảnh hưởng đến cơ hội của các em khi ứng tuyển. Đó là, ở mùa tuyển sinh 2024, giống như năm trước, toàn bộ quy trình xét tuyển, từ đăng ký xét tuyển, đăng ký nguyện vọng, thay đổi nguyện vọng, nộp lệ phí tuyển sinh và xác nhận nhập học đều tiến hành trực tuyến. Đây là điểm các em cần lưu ý. Chúng ta có thể thực hiện những bước này ở bất kỳ đâu, với phương tiện là máy tính kết nối Internet. Các em không bỏ lỡ những cột mốc quan trọng, bởi toàn hệ thống không thể chờ đợi một vài thí sinh để quay ngược trở lại những khâu trước đó. Chính vì thế, phải bám sát quy trình này” - bà Hoàng Thúy Nga nói.

Một điểm nữa Bộ GD&ĐT cũng đặc biệt lưu ý thí sinh, đó là việc tham gia vào các phương thức xét tuyển sớm của các trường đại học. Các em cần nghiên cứu rất kỹ đề án tuyển sinh của trường đại học đã công bố trên website, để bám sát về hồ sơ, thủ tục, giấy tờ và các thời hạn, không được bỏ lỡ các thời hạn đó. Bên cạnh đó, tất cả nguyện vọng của các em dù trúng tuyển sớm hay sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT đều phải đăng ký trên hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT. Điều này vô cùng quan trọng.

Bà Hoàng Thúy Nga lưu ý: Nếu không nhập các nguyện vọng của mình lên hệ thống, các em sẽ không được ghi nhận, không thể chính thức trúng tuyển và nhập học, dù đã trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm ở vài trường đi chăng nữa. Các em cần nhập nguyện vọng của mình lên hệ thống, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ nguyện vọng một là cao nhất, sau đó đến nguyện vọng tiếp theo.

Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh đại học tại gian hàng của các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng. 

Cùng với những thông tin tuyển sinh giá trị, trong khuôn khổ chương trình diễn ra Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2024 thu hút sự tham gia của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố. Tại đây, các cơ sở giáo dục giới thiệu đến các em học sinh phương án tuyển sinh, chỉ tiêu xét tuyển, mức học phí cũng như giới thiệu các ngành nghề đào tạo của nhà trường.

Từ tháng 3/2024 tới nay, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tổ chức 3 chương trình tư vấn hướng nghiệp được tổ chức tại các trường: THPT Thường Tín (xã Văn Phú, huyện Thường Tín), THPT Lý Thường Kiệt (phường Thượng Thanh, quận Long Biên). Trong tháng 5/2024, hoạt động tư vấn, định hướng nghề sẽ tiếp tục được báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với các đơn vị tổ chức tại các trường THPT trên địa bàn huyện Chương Mỹ.../.

Nam Khánh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực