Tăng cường đào tạo nhân lực chất lượng cao phục vụ quá trình chuyển đổi số

Thứ bảy, 07/12/2024 14:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn, bên cạnh việc chuyển đổi số trong ngành GDĐT, giáo dục đại học có nhiệm vụ quan trọng là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực công nghệ, chuyển đổi số.

Ngày 7/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội thảo chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo chủ đề “Giáo dục đại học với công nghệ số”.

Chuyển đổi số giáo dục và đào tạo đạt nhiều kết quả quan trọng

Theo báo cáo của Cục Công nghệ thông tin (Bộ GDĐT), thời gian qua, kết quả ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của Bộ GDĐT nói riêng và ngành GDĐT nói chung đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. 

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: TL. 

Cụ thể, hoàn thành xây dựng 100% các cơ sở dữ liệu của ngành và kết nối thành công với các cơ sở dữ liệu quốc gia. Đối với giáo dục đại học, vừa qua Bộ GDĐT đã ban hành mới nhiều văn bản nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Từ năm 2022, Bộ GDĐT đã xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu về giáo dục đại học (HEMIS).

Đến nay đã số hóa được dữ liệu khoảng 470 cơ sở giáo dục đại học, trên 25.000 chương trình đào tạo, trên 100.000 hồ sơ cán bộ, gần 3 triệu hồ sơ người học. Đã kết nối, đồng bộ dữ liệu về sinh viên ra trường với cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm (hằng năm chia sẻ dữ liệu việc làm của khoảng 97.000 sinh viên tốt nghiệp).

Việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và công tác tuyển sinh đại học đã được triển khai đồng bộ, triệt để từ đăng ký dự thi, đăng ký nguyện vọng xét tuyển, nộp phí xét tuyển và xác nhận nhập học được thực hiện theo hình thức trực tuyến đối với tất cả thí sinh.

Để tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục đại học và bảo đảm nguồn nhân lực thúc đẩy chuyển đổi số trong các lĩnh vực, hiện nay Bộ GDĐT đã hoàn thiện Đề án thí điểm mô hình giáo dục đại học số và Đề án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghệ cao trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (dự kiến phê duyệt trong năm 2024).

Bên cạnh đó, Bộ đã xây dựng dự thảo và sẽ sớm ban hành khung năm lực số cho người học từ mầm non đến đại học (bao gồm năng lực ứng dụng AI) nhằm nâng cao năng lực số cho người học, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số quốc gia.

Tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực công nghệ, chuyển đổi số 

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh: Việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong ngành giáo dục (GD) là nhiệm vụ hết sức quan trọng, tạo bước phát triển bứt phá của ngành. Bởi, không có ngành nào chịu ảnh hưởng, chịu tác động của chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo như ngành GDĐT; đồng thời, GD cũng là ngành được hưởng lợi từ những tác động này.

 Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội thảo. Ảnh: TL.

Bên cạnh chịu tác động, được hưởng lợi từ quá trình chuyển đổi số, ngành GD có sứ mạng lớn đó là đào tạo nhân lực, nhân tài, bồi dưỡng nâng cao kiến thức hiểu biết về công nghệ số cho người dân. Với nhiệm vụ đó, ngành GD cần tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số, nâng cao kĩ năng số cho người dân.

Trong bối cảnh mới, trước sự phát triển mạnh mẽ của CNTT, của trí tuệ nhân tạo, ngành GDĐT đang đứng trước thời cơ và thách thức to lớn. Đặc biệt giai đoạn tới, các tập đoàn nước ngoài mong muốn đầu tư vào Việt Nam các dự án lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ số. Việt Nam đang có cơ hội lớn, có thế mạnh, được các tập đoàn nước ngoài đánh giá cao. Một trong những thế mạnh đó là con người.

Bên cạnh việc chuyển đổi số trong  ngành GD-ĐT, đặc biệt là GD đại học có nhiệm vụ quan trọng là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực công nghệ, chuyển đổi số. Nếu làm tốt việc này, ngành GD sẽ tạo điều kiện thu hút các tập đoàn nước ngoài vào đầu tư, qua đó thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Theo Thứ trưởng, để thực hiện chuyển đổi số phải bắt đầu từ việc đổi mới tư duy, phương pháp, cách thức quản lý giáo dục, quản trị nhà trường và trong việc dạy học.

Tại hội thảo, đại diện các cơ sở giáo dục đã có các tham luận, báo cáo về các mô hình giáo dục đại học số, mô hình quản trị, ứng dụng và phát triển nhân lực AI, phát triển năng lực số và triển khai bình dân học vụ số; trao đổi, thảo luận về các kinh nghiệm, giải pháp, kiến nghị thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo ở lĩnh vực giáo dục đại học. Đại diện VINASA đã có tham luận về nhu cầu và yêu cầu với nguồn nhân lực công nghệ thông thông tin…/.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực