Trao tặng máy tính, tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận môn tin học

Thứ sáu, 19/01/2024 20:19
(ĐCSVN) - 120 máy tính đã được trao tặng cho 03 trường tiểu học Bình Trị Đông, Tân Tạo A, Kim Đồng (quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh), giúp gần 9.000 học sinh có thêm điều kiện học tập và tiếp cận trực tiếp với máy tính.

Đáp ứng kịp thời nhu cầu giảng dạy

Ngày 19/1, 3 trường tiểu học Bình Trị Đông, Tân Tạo A, Kim Đồng (Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) đã nhận được 120 máy tính từ tổ chức ActionAid Việt Nam và Tổ chức TFCF trao tặng. Đây là một hoạt động trong chương trình hợp tác giữa ActionAid Việt Nam và UBND Quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh), ActionAid Việt Nam và Tổ chức TFCF nhằm mục tiêu “trẻ em trên địa bàn quận Bình Tân tiếp cận giáo dục chất lượng và môi trường học tập an toàn, hòa nhập”, được thực hiện từ năm 2019 - 2024. 

 Các nhà tài trợ trao tặng 120 máy tính cho 3 trường Tiểu học. (Ảnh: KT)

Tại Lễ trao tặng, bà Phạm Thị Ngọc Diệu, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Ban Quản lý chương trình hỗ trợ phát triển quận Bình Tân cho biết, quận Bình Tân luôn quan tâm và đầu tư cho giáo dục và đào tạo, với hệ thống 63 trường công lập, chi ngân sách hằng năm cho giáo dục chiếm khoản 49,8% tổng chi thường xuyên, đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn quận, tạo điều kiện cho các em học sinh có điều kiện học tập, rèn luyện ngày càng tốt hơn. 

Đặc biệt, theo bà, quận Bình Tân là nơi có tỷ lệ người nhập cư cao, trong năm học 2023 - 2024, có trên 50% học sinh của 3 trường dự án là con em của gia đình nhập cư. Thu nhập của nhiều gia đình chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt cơ bản nên việc cho con đi học đã là một nỗ lực không nhỏ của các hộ gia đình này. 

Dù đầu tư chất lượng giáo dục ngày càng tăng, các trường đều được trang bị phòng tin học để học sinh có cơ hội tiếp cận môn tin học, nhưng số lượng máy tính không đáp ứng đủ để tất cả mỗi học sinh đều được sử dụng 1 máy trong tiết học. Do vậy, bà khẳng định: “Hoạt động trao tặng 120 máy tính với tổng giá trị hơn 1,3 tỷ đồng cho học sinh 03 trường dự án ngày hôm nay vô cùng ý nghĩa, đã góp phần đáp ứng nhu cầu học tập và giảng dạy của giáo viên và học sinh các trường dự án”.

Được biết, trong chương trình hỗ trợ nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng trường học an toàn, hạnh phúc trên 8 tỉnh, thành trong cả nước, từ năm 2021 đến nay, tổ chức ActionAid đã huy động và tài trợ gần 400 máy tính cho 17 trường tiểu học, với tổng trị giá trên 3.2 tỷ đồng. Thông qua chương trình này, gần 20.000 trẻ em thuộc các gia đình khó khăn đã được tiếp cận với máy tính, luyện tập và thực hành trực tiếp, dễ dàng hơn khi tiếp cận với tin học và kinh tế số trong tương lai.  

Học sinh có điều kiện học tập, rèn luyện tốt hơn

Bộ Giáo dục và Đào tạo trong Thông tư số 32/2018/TT-BGĐT đã bắt buộc giảng dạy môn học tin học và Công nghệ cho học sinh lớp 3, 4 và 5 từ năm 2018 trên toàn quốc. Tuy vậy, cho đến nay, số trường tiểu học đáp ứng được yêu cầu về cơ sở vật chất cho chương trình giảng dạy tin học và công nghệ còn khá khiêm tốn. Chính vì vậy, dự án "Trường học an toàn và chất lượng cho trẻ em quận Bình Tân" là dự án đã mang lại nhiều ý nghĩa, thiết thực và hiệu quả cho quận Bình Tân. 

 Các em học sinh trường Tiểu học Bình Trị Đông trải nghiệm máy tính mới. (Ảnh: KT)

Theo các nhà trường, trước khi có dự án, tình hình cơ sở vật chất ở các trường chưa đáp ứng được nhu cầu, yêu cầu đổi mới giáo dục, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, không đủ phòng máy để giảng dạy tin học. Bên cạnh đó, rất ít học sinh có cơ hội tiếp cận, tham gia các Hội thi, sân chơi qua mạng; phòng thư viện chưa thực hiện được thư viện số, thư viện điện tử. Đặc biệt, khi chương trình giáo dục phổ thông mới đòi hỏi học sinh bắt buộc phải học tin học thì đây là nỗi lo rất lớn đối với các trường vì không có phòng máy để giảng dạy.

Thầy Lại Văn Trí, Hiệu trưởng trường Tiểu học Bình Trị Đông chia sẻ, trước đây, nhà trường chỉ có 01 phòng máy đã xuống cấp, máy móc cũ kỹ không kết nối được internet. Để giải quyết vấn đề đó, nhà trường phải thuê máy vi tính để giảng dạy nhưng số lượng học sinh tham gia học còn hạn chế. Nhấn mạnh đây là sự thiệt thòi lớn của các em so với những trường khác có đầy đủ điều kiện hơn, thầy cho biết, từ khi nhà trường được tài trợ máy tính thì tất cả học sinh từ lớp 2 đến lớp 5 đều học tin học và mỗi em được học riêng 01 máy. Học sinh cũng tham gia được nhiều sân chơi bổ ích qua mạng như: Tiếng Anh qua mạng (IOE); Trạng nguyên Tiếng Việt... Thư viện nhà trường đã chuyển đổi ứng dụng thư viện số: Sách điện tử, sách nói, tài liệu bổ trợ... để giáo viên và học sinh thuận tiện truy cập.

 Thầy và trò trường Tiểu học Tân Tạo A trong tiết tin học. (Ảnh: KT)

Cảm ơn các nhà tài trợ, bà Dương Thiện Trần Diễm, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tân Tạo A - một trong ba trường được hỗ trợ máy tính đợt này cũng chia sẻ, mặc dù nhà trường có phòng tin học nhưng số lượng máy tính không đủ để tất cả học sinh các khối lớp, đặc biệt là khối 1,2 và 5 được học tin học. Năm học này để thực hiện Đề án 762/UBND thành phố, nhà trường đã phải thuê thêm 40 máy tính đủ cho 1 phòng máy, hướng tới đạt chỉ tiêu. Việc này phát sinh chi phí học tập cho học sinh. 

“Chúng tôi rất cảm kích lần này được nhận 40 máy tính, giúp nhà trường đảm bảo thực hiện đề án dạy tin học, giúp học sinh tiếp cận đến chương trình giảng dạy hiện đại và giảm bớt gánh nặng chi phí cho nhiều gia đình nhập cư. Từ nay, khi vào tiết học tin học, mỗi học sinh được sử dụng 1 máy và có thêm thời lượng để thực hành thay vì nhiều em chờ nhau sử dụng một máy tính như trước đây” – bà Dương Thiện Trần Diễm bày tỏ.

Trong khi đó, em Hoàng Mai Trang, học sinh lớp 4/2 trường Tiểu học Tân Tạo A vui mừng nói: “Con rất vui khi được dùng máy tính nhà tài trợ tặng có màn hình to, sáng, nhìn rất dễ, không bị đau mắt, máy tính chạy rất nhanh. Mỗi giờ tin học chúng con đều rất vui”./.

TG

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực