Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên: Đề cao tính ứng dụng, thực chiến trong đào tạo

Thứ sáu, 05/07/2024 11:00
(ĐCSVN) - Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên đặt mục tiêu phát triển trở thành một trường Đại học trọng điểm của khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, được xếp hạng trong khu vực và thế giới; đào tạo và nghiên cứu khoa học theo định hướng ứng dụng, hội nhập quốc tế…

Năm 2024, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên ghi nhận số nguyện vọng đăng ký tuyển sinh tăng cao so với năm 2023 và điểm chuẩn trúng tuyển có điều kiện cao hơn các năm.

Theo số liệu vừa được Trường công bố điểm chuẩn trúng tuyển có điều kiện 2024, các ngành có điểm trúng tuyển cao nhất thuộc các ngành/ nhóm ngành: Sư phạm, Công nghệ Thông tin, Công nghệ Kỹ thuật ô tô, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa. Phổ điểm trúng tuyển từ 21.0 đến 28.5 điểm theo kết quả học THPT (mã 200); 45 điểm theo kết quả kỳ thi tư duy của Đại học Bách Khoa Hà Nội (TSA) và 65 điểm theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (HSA).

Năm nay, trường mở rộng chính sách xét tuyển thẳng, chú trọng yếu tố ngoại ngữ vì hai mục tiêu, nâng cao chất lượng thí sinh đầu vào thông qua ngôn ngữ tiếng Anh..., đồng thời tăng cường cơ hội học tập giúp thí sinh tiếp cận môi trường học tập quốc tế thuận lợi nhất, đúng với mục tiêu quốc tế hóa toàn diện của nhà trường.

Năm 2024, trường tuyển sinh 3.500 chỉ tiêu theo 05 phương thức vào 22 ngành đào tạo. Đáng chú ý, năm nay Trường tuyển sinh thêm 4 chuyên ngành mới như: Thiết kế vi mạch bán dẫn; Robot và trí tuệ nhân tạo; Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng; Ngôn ngữ Trung Quốc. Đây là những chuyên ngành “hot” hiện đang thu hút được sự quan tâm của các em học sinh, sinh viên cũng như đáp ứng nhu cầu thực tiễn xã hội.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn thăm Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên. (Ảnh: UTEHY). 

Hàng năm đều có 05 lớp sinh viên tài năng của các ngành có thế mạnh của Nhà trường gồm ngành: Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử; Khoa học máy tính; Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hoá; Kỹ thuật Điện điện tử; Công nghệ kỹ thuật ô tô (sĩ số 8 lớp dưới 25 sinh viên, được cấp học bổng, miễn phí phòng ở ký túc xá tuỳ vào điểm đầu vào và kết quả học tập). Nhà trường có dành riêng quỹ học bổng khoảng 1 tỷ đồng hàng năm cho các lớp sinh viên tài năng.

Bên cạnh các lớp tài năng, trường có 3 lớp được giảng dạy bằng tiếng Anh thuộc các ngành: Công nghệ thông tin; Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử; Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử nhằm nâng cao năng lực ngoại ngữ đồng thời giúp thí sinh tiếp cận môi trường học tập quốc tế thuận lợi nhất.

PGS.TS.NGƯT Chu Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên cho biết: Nhà trường có thế mạnh và kinh nghiệm nghiên cứu ứng dụng với các hướng nghiên cứu trọng điểm: Công nghệ cơ khí; Công nghệ tự động hóa; Công nghệ điện điện tử; Công nghệ Robot; Công nghệ thông tin; Công nghệ vật liệu, vật liệu nano; Công nghệ hóa học và xử lý môi trường; Công nghệ và phương pháp dạy học. Ở đây, Nhà trường xác định không đào tạo hàn lâm mà định hướng “thực chiến” ứng dụng và đáp ứng tốt thị trường lao động, gắn chặt với doanh nghiệp, mời doanh nghiệp cùng tham gia đào tạo.

PGS.TS.NGƯT Chu Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên. (Ảnh: TL)

Cùng với đó, Nhà trường luôn cải tiến để nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng được nhu cầu nguồn nhân lực cho doanh nghiệp thuộc các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, Hải Dương và các tỉnh lân cận khu vực Đồng bằng Sông Hồng, nên sinh viên tốt nghiệp ra trường có nhiều cơ hội việc làm trong các khu công nghiệp trên địa bàn các tỉnh; phạm vi làm việc của sinh viên sau khi tốt nghiệp khá rộng và đáp ứng được nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao của các tỉnh trong khu vực.

Thực tế chứng minh, trải qua 57 năm xây dựng và phát triển, Nhà trường đã cung cấp cho thị trường lao động trên 1.000 thạc sĩ, gần 100.000 kỹ sư, cử nhân, kỹ thuật viên, giáo viên dạy nghề góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển đất nước, v.v..

Trong 2 năm qua, Trường đã đầu tư trang thiết bị thực hành khoảng 300 tỷ đồng. Mỗi sinh viên trước khi ra Trường cũng được bố trí khoảng 12 tuần làm việc tại doanh nghiệp để rèn luyện kỹ năng thực tế.

Thời gian vừa qua, nhà trường cũng có nhiều hoạt động liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp trong lĩnh vực đào tạo. Ngay năm 2023, Trường đã kết hợp với tập đoàn ABB (tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Zurich - Thụy Sĩ, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực Robot, điện, thiết bị điện hạng nặng và công nghệ tự động hóa) để hỗ trợ nhà trường những phần mềm, thiết bị như cánh tay robot; đồng thời kết hợp cùng xây dựng chương trình đào tạo, hướng tới mục tiêu đào tạo ra những kỹ sư chất lượng cao.

Sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên trong một giờ thực hành. (Ảnh: KG)

Tuy nhiên, PGS.TS.NGƯT Chu Văn Tuấn cũng cho hay, Nhà trường hiện đóng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, không phải khu vực thành phố lớn, do đó, năng lực cạnh tranh còn hạn chế, cộng thêm công tác truyền thông chưa được rộng rãi nên việc phát triển vẫn chưa xứng với nội lực. Trong khi đó, trình độ đầu vào của một số sinh viên còn chưa cao; còn gặp khó khăn do thiếu chuyên gia đầu ngành một số ngành đào tạo; năng lực sử dụng ngoại ngữ của giảng viên, năng lực hợp tác quốc tế còn hạn chế…

Trong thời gian tới, Nhà trường đặt mục tiêu xây dựng và phát triển Trường đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trở thành một trường Đại học trọng điểm của khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, được xếp hạng trong khu vực và thế giới; hội nhập quốc tế, đào tạo và nghiên cứu khoa học theo định hướng ứng dụng, tạo dựng được những ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế, xã hội, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 bằng những đổi mới liên tục trong các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật công nghệ, kinh tế, ngoại ngữ và giáo dục nghề nghiệp.

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên là trường đào tạo đa ngành theo định hướng ứng dụng trong các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật công nghệ, kinh tế, ngoại ngữ và giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng được nhu cầu nguồn nhân lực cho doanh nghiệp, yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và hội nhập quốc tế. Hiện trường đào tạo tại 3 cơ sở là cơ sở Khoái Châu, cơ sở Mỹ Hào (Hưng Yên) và cơ sở Hải Dương (Thành phố Hải Dương) với 146 giảng viên có trình độ GS, PGS, TS/412 giảng viên/510 viên chức, người lao động toàn trường.

Hiện tại, Nhà trường có quy mô đào tạo trên 10.000 sinh viên, học viên với 22 ngành đào tạo trình độ đại học với 40 chuyên ngành, 08 chuyên ngành thạc sĩ và 02 chuyên ngành tiến sĩ, 05 ngành đào tạo đại học liên thông chính quy. Tỷ lệ có việc làm của sinh viên tốt nghiệp các năm 2022 - 2023 là hơn 95% phù hợp với ngành nghề đã được đào tạo.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực