Trường THCS Nghĩa Hưng - nơi chắp cánh cho nhiều thế hệ học sinh

Thứ ba, 05/09/2023 10:35
(ĐCSVN) - Trường THCS Nghĩa Hưng (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) được tách ra từ trường PTCS xã Nghĩa Hưng từ năm 1992. Trải qua hơn 40 năm xây dựng và phát triển, trường THCS Nghĩa Hưng đã vươn lên trưởng thành và lớn mạnh, tự hào là nơi chắp cánh cho nhiều thế hệ học sinh.

Với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương, nhất là sự chủ động, sáng tạo, vượt khó, nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong những năm qua, Trường THCS Nghĩa Hưng đã từng bước trưởng thành và phát triển. Hiện tại, Nhà trường có hệ thống cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ, bao gồm ba dãy nhà 2 tầng, một dãy một tầng với 11 phòng học và các phòng chức năng, phòng làm việc, được trang bị đầy đủ các thiết bị đồ dùng hiện đại đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học. Khuôn viên Nhà trường có nhiều cây xanh tạo bóng mát, có hệ thống cây cảnh, chậu hoa, thảm cỏ, ghế đá, tạo nên diện mạo xanh - sạch - đẹp, là nơi lý tưởng để các em học sinh học tập, vui chơi.

Tập thể cán bộ, giáo viên Trường THCS Nghĩa Hưng

Cùng với việc quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trường THCS Nghĩa Hưng còn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, giàu kinh nghiệm, tâm huyết, tận tâm hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”. 100% cán bộ giáo viên trong nhà trường có tư tưởng nhận thức đúng đắn, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, 100% thực hiện tốt pháp luật, quy định của ngành, nội quy của trường, tham gia đầy đủ các hoạt động xã hội. Sự mẫu mực trong phong cách lối sống, cộng với lòng yêu nghề và tình cảm thương yêu học sinh đã hòa quyện trong mỗi người thầy để làm nên giá trị nghề nghiệp, góp phần tạo dựng thành tích của ngôi trường có bề dày truyền thống hơn 40 năm qua.

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay, trường THCS Nghĩa Hưng luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng giáo dục, tạo môi trường đào tạo và rèn luyện tốt nhất cho các em học sinh có cơ hội được phát triển toàn diện. Theo đó, hằng năm nhà trường tích cực thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học bằng nhiều biện pháp: Chú trọng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc học tập theo nhóm, tổ, soạn câu hỏi trắc nghiệm để củng cố, vận dụng kiến thức cho học sinh; cho học sinh tự soạn các bài thuyết trình; quan tâm thực hiện tốt các tiết luyện tập, các tiết thực hành thí nghiệm cho học sinh, liên hệ vận dụng kiến thức từ bài học vào thực tế cuộc sống; đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá học sinh đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh. Cùng với đó, Nhà trường chú trọng mở rộng không gian lớp học với phương pháp “thực học, thực nghiệm”, xây dựng nhiều hoạt động giáo dục trải nghiệm an toàn và bổ ích cho học sinh như: Tham quan di tích lịch sử, văn hóa địa phương, làng nghề truyền thống; tham gia nghiên cứu khoa học, trải nghiệm hướng nghiệp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tham gia các hoạt động xã hội từ thiện… qua đó giúp các em học sinh có nhiều trải nghiệm, mở mang kiến thức, hình thành kỹ năng sống và phát triển toàn diện cả về trí tuệ lẫn nhân cách, sau này trở thành những công dân tốt.

Trường THCS Nghĩa Hưng luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng giáo dục, tạo môi trường đào tạo và rèn luyện tốt nhất cho các em học sinh có cơ hội được phát triển toàn diện 

Nhờ thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, chất lượng giáo dục của trường THCS Nghĩa Hưng ngày càng có những chuyển biến rõ rệt và đạt được kết quả xuất sắc, nhiều năm liên tục trường đạt danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến và Tập thể Lao động tiên tiến xuất sắc, góp phần chung vào thành tích của ngành Giáo dục của tỉnh. Chỉ tính riêng trong năm học 2022 - 2023, trường THCS Nghĩa Hưng đã gặt hái được nhiều thành tích đáng khen ngợi. Kết quả, tuyển sinh lớp 6 đạt 100% trẻ hoàn thành chương trình tiểu học, duy trì sỹ số 99.7%, đảm bảo 11 lớp với 383 học sinh; chất lượng hai mặt giáo dục hạnh kiểm, học lực đạt và vượt các chỉ tiêu, công tác phổ cập giáo dục THCS duy trì và giữ vững; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THCS đạt 100% vượt so với kế hoạch. Cũng trong năm học, Nhà trường còn ghi dấu ấn với bảng thành tích sáng ngời trong các kỳ thi cấp huyện, cấp tỉnh. Cụ thể, trong các kỳ thi cấp huyện, Nhà trường đạt 92 giải, trong đó: tổng số giải học sinh giỏi văn hóa là 42 giải; tổng số giải tin học cấp huyện là 4 giải; tổng số giải Khoa học kỹ thuật là 1 giải Nhất; tổng số giải tham gia thi sáng tạo TTNNĐ là 1 giải nhất; tổng số giải thể dục thể thao là 41 giải; tham gia cuộc thi Giai điệu tuổi hồng đạt 01 giải Ba, 01 giải Khuyến khích tiết mục, toàn đoàn đạt giải Ba. Trong các kỳ thi cấp tỉnh, Nhà trường đạt 6 giải, trong đó: 1 giải Khuyến khích học sinh giỏi văn hóa; 1 giải Khuyến khích môn Tin học; 1 giải Ba cuộc thi Khoa học kỹ thuật; 1 giải Ba cuộc thi sáng tạo TTNNĐ; 2 giải Nhì thể dục thể thao.

Dẫu biết công việc “trồng người” đầy vất vả, gian nan là vậy, song dù trong bất cứ hoàn cảnh nào thầy và trò trường THCS Nghĩa Hưng vẫn luôn giữ vững tinh thần quyết tâm, cùng nhau nỗ lực thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, chủ động, sáng tạo để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực