Xây dựng xã hội học tập, giúp người cao tuổi tiếp cận tri thức mới

Thứ ba, 02/04/2024 16:32
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Chương trình phối hợp ký kết gữa Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam nhằm đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, góp phần giúp người cao tuổi tiếp cận được tri thức mới, phát huy vai trò của người cao tuổi tại các cơ quan, đơn vị.
GS.TS Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: BL)

Ngày 2/4, tại Hà Nội, Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam đã ký kết chương trình phối hợp thực hiện đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đến năm 2030.

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam nhấn mạnh, trong thời gian qua, Hội Người cao tuổi Việt Nam đã thực hiện tốt vai trò của mình. Hội tổ chức nhiều chương trình, sự kiện ý nghĩa dành cho người cao tuổi, phải kể đến như: Chương trình Liên hoan Tiếng hát người cao tuổi toàn quốc, Hội nghị biểu dương Người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi, Hội nghị toàn quốc biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc...

Vai trò của Hội Người cao tuổi nói chung và người cao tuổi nói riêng không thay đổi. Họ vẫn là những người quyết định các vấn đề lớn trong gia đình, dòng họ; tham gia vào những hội đồng tư vấn chính sách của Đảng, Nhà nước; tham gia hội và là người lãnh đạo các hội, phát huy kinh nghiệm của mình, giúp công việc triển khai có hiệu quả.

Người cao tuổi cũng tham gia tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, có tới 64% cán bộ khuyến học là người cao tuổi, khoảng 300 nghìn người cao tuổi tham gia bảo vệ an ninh ở xã và có tới 6,5 triệu người cao tuổi tham gia vào các lĩnh vực kinh tế.

Tuy nhiên, với sự đổi mới không ngừng cùng những tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, theo GS.TS Nguyễn Thị Doan, người cao tuổi phải tiếp tục học để thích nghi, để không lạc hậu và học để khẳng định mình. Đồng thời, người cao tuổi phải học để tiếp tục đóng góp cho xã hội, học để giúp tinh thần sảng khoái, lạc quan.

Chia sẻ tầm quan trọng của việc học đối với người cao tuổi, GS.TS Nguyễn Thị Doan nhận định, chương trình ký kết ngày hôm nay rất ý nghĩa. Buổi lễ được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 55 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình cũng góp phần thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong di chúc và trong di huấn, chính là đào tạo cán bộ, trong đó có cả người cao tuổi thành cán bộ tốt và công dân tốt.

Đại diện Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết chương trình phối hợp. (Ảnh: BL)

GS.TS Nguyễn Thị Doan mong muốn, Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam thực hiện thật tốt những nội dung phối hợp, đặc biệt là tuyên truyền đến tất cả những người cao tuổi thấy được tầm quan trọng của việc học.

Theo Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Phan Văn Hùng, chương trình phối hợp ký kết gữa hai đơn vị nhằm đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, góp phần giúp người cao tuổi tiếp cận được tri thức mới, phát huy vai trò của người cao tuổi tại các cơ quan, đơn vị.

Thông qua việc phối hợp tổ chức các hoạt động sẽ tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của cán bộ, hội viên về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; về vị trí, vai trò của việc tự học, học tập suốt đời nhằm đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư, thực hiện tốt phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Theo chương trình ký kết, hai bên sẽ tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về người cao tuổi, về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời theo Kết luận 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư; Quyết định 1315/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản có liên quan.

Khuyến khích xây dựng các diễn đàn về đẩy mạnh học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trên các phương tiện thông tin đại chúng thuộc chức năng, nhiệm vụ của hai Hội.

Đồng thời, củng cố, đẩy mạnh hoạt động của Ban Khuyến học các cấp và vận động xây dựng Chương trình khuyến học, khuyến tài trong các cơ quan, đơn vị, gia đình, dòng họ để động viên kịp thời cán bộ, hội viên và con em họ có nhiều cố gắng, đạt thành tích tốt trong học tập. Phát hiện, biểu dương, khen thưởng và phối hợp trao học bổng “Học không bao giờ cùng” cho những người cao tuổi có thành tích xuất sắc, gương mẫu trong học tập; tôn vinh kịp thời những tập thể và cá nhân người cao tuổi tiêu biểu trong học tập, năng động, sáng tạo trong hoạt động, công tác Hội, đạt kết quả tốt trong học tập, tự học, học tập suốt đời; lựa chọn, giới thiệu các cá nhân, tập thể xuất sắc để tham gia giải thưởng “Nhân tài đất Việt”…

Nhân dịp này, Hội Khuyến học Việt Nam đã trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp khuyến học" tặng thành viên của Hội Người cao tuổi Việt Nam vì những đóng góp tích cực cho sự nghiệp khuyến học - khuyến tài.

 Hội Người cao tuổi Việt Nam trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp bảo vệ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi" tặng một số cá nhân tiêu biểu của Hội Khuyến học Việt Nam./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực