Hà Nội cần lấy mẫu xét nghiệm đến F3

Thứ hai, 01/02/2021 22:45
(ĐCSVN) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, Hà Nội có nguy cơ cao lây nhiễm dịch COVID-19 nếu không nhanh chóng tiến hành truy vết, kiểm soát các trường hợp F1, F2, F3. Với diễn biến phức tạp của đợt dịch lần này, Hà Nội cần lấy mẫu xét nghiệm đến cả những trường hợp F3.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tại cuộc họp. (Ảnh: Hoàng Lân )

 

Chiều 1/2, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội.

Tăng tốc xét nghiệm đối với các trường hợp liên quan

Báo cáo về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, ngay sau khi thành phố Hải Dương phát hiện có ca dương tính với SARS-CoV-2, ngày 28/1 Hà Nội đã ghi nhận 2 ca có lịch sử dịch tễ liên quan đến ổ dịch ở tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh.

Thành phố Hà Nội đã vào cuộc khoanh vùng, truy vết, tăng tốc xét nghiệm đối với các trường hợp liên quan, triển khai các biện pháp ngăn chặn lây lan dịch bệnh. Đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 19 ca mắc COVID-19, tất cả đều có liên quan đến ổ dịch ở Hải Dương và Quảng Ninh; nguy cơ cao lây lan dịch bệnh...

Phó Chủ tịch UBND thành phố nhận định, so với trước, lần này dịch bùng phát, lây lan nhanh hơn, kiểm soát khó khăn hơn. Hiện 5 quận, huyện của thành phố có dịch, trong đó 3 quận, huyện có nguy cơ cao là Nam Từ Liêm, Đông Anh, Mê Linh. Đợt dịch này có tốc độ lây lan nhanh hơn và có độ khó hơn trong việc truy vết như trường hợp học sinh Đại học FPT dương tính trong khi học sinh, sinh viên đã tỏa về các địa phương.

Với việc lấy mẫu cả những đối tượng F3, Hà Nội dự kiến sẽ lấy khoảng 40.000 mẫu.

Tại cuộc họp, báo cáo về năng lực xét nghiệm của Hà Nội, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC) Trương Quang Việt cho biết, hiện CDC Hà Nội có thể đáp ứng được 3.000 - 3.500 mẫu/ngày. Nếu huy động các đơn vị khác như 10 bệnh viện công lập và tư nhân, sự hỗ trợ của Bộ Y tế thì Hà Nội có thể đáp ứng được việc lấy mẫu từ 15.000 đến 20.000 mẫu/ngày.

Tại cuộc họp, liên quan đến việc sớm hoàn thiện các mẫu xét nghiệm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, Hà Nội phải hoàn thành xét nghiệm 15.000 mẫu của các trường hợp F1, F2 vào 20h ngày 2/2. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, với diễn biến phức tạp của đợt dịch lần này, Hà Nội cần lấy mẫu xét nghiệm đến cả những trường hợp F3.

Hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm trường hợp đi từ vùng dịch về trước ngày 4/2

Hà Nội cần lấy mẫu xét nghiệm đến cả những trường hợp F3. (Ảnh: Minh Chính )

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, Hà Nội có nguy cơ cao lây nhiễm dịch  COVID-19 nếu không nhanh chóng tiến hành truy vết, kiểm soát các trường hợp F1, F2, F3. Trước tình hình virus SARS-CoV-2 chủng mới lây lan nhanh,  Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội cố gắng hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm lần 1 các trường hợp đi từ vùng dịch về trước ngày 4/2, tức là trước Tết “ông Công, ông Táo”.

Phó Thủ tướng đề nghị các cơ quan báo chí vào cuộc tuyên truyền, vận động để người dân là các trường hợp F1, F2, F3 tự giác thông báo với cơ quan y tế để được cách ly, xét nghiệm COVID-19.

Phó Thủ tướng lưu ý, do chủng virus SARS-CoV-2 biến thể mới lần này lây lan nhanh nên Hà Nội cần vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Thành phố Hà Nội cần đi đầu trong việc đánh giá công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong hệ thống các nhà máy.

“Nếu nhà máy nào không đảm bảo phòng chống dịch, để xảy ra lây nhiễm COVID-19 thì nhà máy đó phải chịu trách nhiệm, kể cả trách nhiệm pháp luật. Có như thế mới chống dịch được”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đối với các kiến nghị của Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đồng ý với một số đề xuất và đề nghị Bộ Y tế cùng hỗ trợ Hà Nội trong việc lấy mẫu xét nghiệm, điều trị bệnh, đồng thời, sẽ có văn bản gửi Bộ Quốc phòng trong việc bố trí lực lượng, đồng ý để Hà Nội kích hoạt các khu cách ly tập trung để phục vụ công tác phòng, chống dịch./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực