Đẩy mạnh công tác phối hợp trong hệ thống 3 văn phòng TP Hà Nội

Thứ năm, 19/09/2024 18:00
(ĐCSVN) - Qua gần 2 năm thực hiện Quy chế phối hợp, 3 Văn phòng đã được lãnh đạo Thành phố ghi nhận, được các cơ quan Trung ương, cơ quan Văn phòng tỉnh, thành khác trong cả nước đánh giá cao về phương pháp làm việc, thái độ phục vụ. Qua đó, bước đầu đã hình thành phương pháp làm việc liên thông, kịp thời, chặt chẽ, đạt hiệu quả khi thực hiện các nhiệm vụ chính trị có liên quan với chức năng, nhiệm vụ của cả 3 văn phòng.
 Quang cảnh hội nghị.

Chiều 19/9, tại trụ sở UBND TP Hà Nội đã diễn ra Hội nghị sơ kết thực hiện quy chế phối hợp giữa Văn phòng Thành uỷ, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP và Văn phòng UBND TP từ 10/2022 đến nay, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

Qua gần 2 năm thực hiện Quy chế phối hợp, 3 Văn phòng đã được lãnh đạo Thành phố ghi nhận, được các cơ quan Trung ương, cơ quan Văn phòng tỉnh, thành khác trong cả nước đánh giá cao về phương pháp làm việc, thái độ phục vụ. Qua đó, bước đầu đã hình thành phương pháp làm việc liên thông, kịp thời, chặt chẽ, đạt hiệu quả khi thực hiện các nhiệm vụ chính trị có liên quan với chức năng, nhiệm vụ của cả 3 văn phòng.

Theo đó, đã tham mưu chương trình công tác sớm hơn để làm cơ sở cho các cơ quan đơn vị triển khai thực hiện. Lịch họp, lịch làm việc đảm bảo khoa học hiệu quả. Việc xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch công tác hàng tuần, tháng, năm, toàn khóa và các chương trình, kế hoạch, đề án, chỉ thị, nghị quyết, quyết định, thông báo kết luận tại hội nghị của Thành ủy theo hướng phân công chi tiết, cụ thể, đảm bảo tính đồng bộ, toàn diện, không bị chồng chéo, đạt hiệu quả cao.

Ngoài ra, công tác phối hợp chuẩn bị cơ sở vật chất đáp ứng theo yêu cầu. Việc phối hợp phục vụ các hội nghị, cuộc họp định kỳ theo chương trình công tác của Thành ủy, HĐND, UBND TP, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, các sự kiện quan trọng trên địa bàn Thành phố đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được tham mưu giải quyết theo thẩm quyền. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, hạn chế không để xảy ra tình trạng khiếu kiện vượt cấp, nhất là không để phát sinh “điểm nóng” về an ninh trật tự.

Bên cạnh đó, bảo đảm hệ thống mạng, máy tính hoạt động thường xuyên, thông suốt, an ninh, an toàn mạng tin học phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo TP và công tác chuyên môn các cán bộ, công chức của ba cơ quan. Các phòng chuyên môn thuộc 3 văn phòng đã phối hợp tốt để chủ động tham mưu cho lãnh đạo của 3 văn phòng trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị có liên quan với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị.

Cụ thể, từ 1/1/2023 - 30/6/2024, 3 văn phòng đã phối hợp tham mưu, phục vụ 76 Hội nghị Thường trực Thành ủy, 36 Hội nghị Ban Thường vụ , 8 Hội nghị Thành ủy, các Hội nghị giao ban định kỳ hàng quý giữa Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội với lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã. Đối với việc phối hợp trong công tác công nghệ thông tin, văn thư, lưu trữ, từ 3/10/2022 - 30/6/2024, 3 văn phòng đã phối hợp thực hiện 45 hội nghị trực tuyến, 10.306 điểm cầu và 419.949 đại biểu.

Ba văn phòng đã chỉ đạo các phòng chuyên môn có liên quan chủ động phối hợp thực hiện tốt việc tiếp công dân của các cơ quan theo Luật. Theo đó, từ 10/2022 -  6/2024, Văn phòng Thành ủy đã tiếp nhận, nghiên cứu, tham mưu xử lý 979 đơn thư; chuyển và tham mưu công văn chuyển 698 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy.

Thường trực HĐND TP nhận và xử lý 1.454 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và đã ban hành 281 văn bản xử lý. Đến nay, cơ bản các vụ việc đã được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, trả lời công dân theo quy định. Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã nhận, xử lý 831 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến Đoàn qua đường bưu điện, tiếp xúc cử tri…

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, các đại biểu ghi nhận thời gian qua, công tác phối hợp giữa văn phòng 3 cơ quan đã có những đổi mới, thể hiện qua việc sớm xây dựng chương trình công tác; việc rà soát, đôn đốc thực hiện các kết luận của Thường trực, Thường vụ Thành ủy, HĐND, UBND TP được thực hiện nghiêm tạo sự chuyển biến trong công tác điều hành chung của TP và thực hiện của các sở ngành. Bên cạnh đó, chất lượng tham mưu hồ sơ có sự cải thiện, tác động trực tiếp đến công tác cải cách hành chính của TP.

Các đại biểu cũng đề xuất họp định kỳ lãnh đạo 3 văn phòng, Trưởng các phòng chuyên môn trực thuộc để trao đổi, phối hợp, giải quyết các khó khăn vướng mắc nảy sinh trong quá trình triển khai Quy chế phối hợp. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ hơn, đặc biệt trong phối hợp thông tin sớm hơn lịch tổ chức các Hội nghị, cuộc họp lớn của cơ quan Thành ủy, HĐND, Đoàn đại biểu Quốc hội TP và UBND TP để tránh trùng lịch. Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ; xây dựng đội ngũ cán bộ đồng đều, đáp ứng yêu cầu thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Thời gian tới, văn phòng 3 cơ quan sẽ tiếp tục phối hợp thường xuyên rà soát, sửa đổi, ban hành hoặc tham mưu cấp thẩm quyền sửa đổi, ban hành các quy chế làm việc, quy trình xử lý công việc, thủ tục hành chính, tăng cường công tác theo dõi, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ TP giao trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và đẩy mạnh cải cách hành chính.

Tiếp tục tăng cường phối hợp trao đổi thông tin để tham mưu xây dựng lịch làm việc, lịch họp, chương trình công tác tuần, quý, tháng định kỳ của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tránh chồng chéo, đảm bảo khoa học, hiệu quả.

Cùng với đó, phối hợp tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ trong công tác tham mưu, thông tin, tổng hợp, bảo đảm phục vụ chu đáo các hoạt động thường xuyên, đột xuất phát sinh của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, nhất là các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của TP./.

 

Trần Long

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực