Đoàn kết, đồng thuận, tạo sức mạnh nội sinh để phát triển bứt phá

Thứ sáu, 23/08/2024 13:42
(ĐCSVN) - Mặt trận các cấp thành phố (TP) Hà Nội cần tăng cường tập hợp rộng rãi các giai cấp, giai tầng xã hội, trở thành sức mạnh nội sinh, tăng cường đoàn kết, đồng thuận để "đã nói là làm, đã bàn là thông, đã quyết là cả TP một lòng". Được như vậy chắc chắn TP Hà Nội sẽ phát triển bứt phá”.
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài phát biểu tại Đại hội.

Dấu mốc mới khơi dậy sức sáng tạo trong các tầng lớp Nhân dân

Sáng 23/8, thay mặt Thành ủy Hà Nội, phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024-2029, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài nhấn mạnh: Đại đoàn kết là truyền thống quý báu của dân tộc ta được hun đúc qua lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước. Đến thời đại Hồ Chí Minh, truyền thống quý báu này được phát huy mạnh mẽ và đem lại những thành tựu vô cùng to lớn, thể hiện trong những thắng lợi cách mạng mang tầm vóc lịch sử và thời đại. Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công” mãi mãi là kim chỉ Nam cho nhận thức và hành động của Đảng ta, Nhân dân ta.

Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài nêu rõ: Quán triệt sâu sắc tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng, trong những năm qua, Đảng bộ TP Hà Nội đã triển khai nghiêm túc, vận dụng sáng tạo các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, phát huy dân chủ và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, cùng chung sức, đồng lòng thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ, phát triển Thủ đô và đất nước, đạt được những thành quả to lớn qua 40 năm đổi mới.

Đặc biệt Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện để xây dựng, phát triển, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ TP Hà Nội, mái nhà chung của mọi tầng lớp Nhân dân, hình ảnh sinh động của khối đại đoàn kết toàn dân.

Điểm lại các thành tựu của TP Hà Nội trong nhiệm kỳ 2019-2024, Bí thư Thành uỷ Bùi Thị Minh Hoài khẳng định, trong kết quả chung của TP, Ủy ban MTTQ các cấp TP và các tổ chức thành viên đã thực sự là cầu nối bền chặt giữa các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với các tầng lớp Nhân dân Thủ đô.

Nhiệt liệt chúc mừng những thành tích mà MTTQ các cấp TP đã đạt được, Bí thư Thành uỷ Hà Nội cũng trân trọng cảm ơn tất cả các tầng lớp Nhân dân Thủ đô đã nêu cao tình yêu nước, tình yêu đối với Hà Nội, đoàn kết, hưởng ứng, ủng hộ và nỗ lực thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của cấp ủy, chính quyền TP, góp phần tạo nên những thành tựu nổi bật của Thủ đô trong thời gian qua.

Lãnh đạo TP Hà Nội tặng hoa chúc mừng Đại hội. 

Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho biết: Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội thông qua ngày 28/6/2024 tạo cơ hội và thuận lợi lớn đối với Hà Nội, đồng thời đã xác định rõ hơn trách nhiệm của Thủ đô. Vì vậy, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc tích cực hơn nữa, phát huy hiệu quả những cơ chế, chính sách vượt trội để Hà Nội phát triển nhanh và bền vững với tầm vóc và vị thế mới.

Thời gian tới, Bí thư Thành uỷ Hà Nội yêu cầu MTTQ TP Hà Nội tiếp tục thực hiện tốt một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là xây dựng, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, đảm bảo sự đồng thuận xã hội, thống nhất cao về tư tưởng và hành động; tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của TP, thể hiện rõ tinh thần Mặt trận đồng hành cùng cấp uỷ, chính quyền trong mọi công việc…

Bám sát nhiệm vụ chính trị của TP và các địa phương, MTTQ các cấp TP cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng và triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện các dự án trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, của TP; phát hiện, giới thiệu, nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay qua các phong trào thi đua, các hoạt động xã hội, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, tình yêu Hà Nội, xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại….

Cùng đó, MTTQ các cấp thực hiện các chương trình an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện với những cách làm mới, hiệu quả, thiết thực hơn, nhằm huy động các nguồn lực to lớn trong xã hội, sức phấn đấu của mỗi người dân, cùng với cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. 

 Mặt trận cần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; phát huy vai trò của Mặt trận và các tổ chức thành viên trong việc lắng nghe, tiếp thu ý kiến của Nhân dân; tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 và bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội cũng yêu cầu Mặt trận TP cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động của Mặt trận hướng mạnh về cơ sở, lấy địa bàn dân cư để tổ chức hoạt động đảm bảo thiết thực, hiệu quả; thực hiện tốt các quy chế phối hợp hoạt động giữa Mặt trận với chính quyền và các tổ chức thành viên; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động Mặt trận.

MTTQ TP Hà Nội tiếp tục củng cố tổ chức, cán bộ, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, đặc biệt ở cấp cơ sở, tại các địa bàn, đơn vị hiện có khó khăn; xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp “Dám nghĩ; dám nói; dám làm; dám chịu trách nhiệm; dám đổi mới, sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung”; phát huy hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của các Hội đồng tư vấn, Ban tư vấn, Tổ tư vấn và đội ngũ cộng tác viên, đội ngũ trí thức, văn nghệ sỹ, người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp xây dựng Thủ đô.

“Với truyền thống vẻ vang và những thành tích đạt được trong nhiệm kỳ qua, cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô mong muốn, Đại hội MTTQ Việt Nam TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024-2029 sẽ là dấu mốc mới, tiếp tục khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo, năng lực, trí tuệ của các tầng lớp Nhân dân góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại””- Bí thư thành uỷ Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài tin tưởng.

Tạo sức mạnh nội sinh để phát triển bứt phá

Thay mặt Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đánh giá: Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; thực hiện hiệu quả 5 chương trình hành động; 3 khâu đột phá, 4 nhiệm vụ trọng tâm, 5 giải pháp chủ yếu do Đại hội MTTQ Việt Nam TP lần thứ XVII đã đề ra.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh 5 nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về "Tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc"; triển khai đồng bộ, hiệu quả 7 nhóm giải pháp đã được xác định trong Nghị quyết, phù hợp với điều kiện cụ thể của TP Hà Nội.

Mặt trận tập hợp rộng rãi các giai cấp, giai tầng xã hội, trở thành sức mạnh nội sinh, tăng cường đoàn kết, đồng thuận "đã nói là làm, đã bàn là thông, đã quyết là cả TP một lòng". “Được như vậy thì khó khăn mấy cũng vượt qua, chắc chắn TP Hà Nội sẽ phát triển bứt phá”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nói.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Đại hội.  

Đồng chí Đỗ Văn Chiến yêu cầu Mặt trận các cấp TP tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bám cơ sở, bám sát Nhân dân; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thích ứng với xã hội số để tuyên truyền, vận động theo hướng toàn dân, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, sát với thực tiễn của Thủ đô.

Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp triển khai thực hiện hiệu quả Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; phát huy mạnh mẽ hơn nữa quyền làm chủ của Nhân dân, thực hiện thật tốt phương châm: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng; huy động các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý, người có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, tâm huyết tham gia các Hội đồng Tư vấn của MTTQ TP; nâng cao thực chất công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước.

MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tập trung vào những nội dung liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân; kịp thời kiến nghị với các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, giải quyết những kiến nghị chính đáng của Nhân dân...

Nhấn mạnh, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra thì cán bộ là nhân tố quyết định, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam yêu cầu đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ công tác Mặt trận từ TP đến cơ sở: Tận tụy để dân mến - trách nhiệm để dân thương - kỷ cương để dân trọng - năng động để dân được nhờ; chân thành lắng nghe ý kiến của Nhân dân, thật lòng giải quyết những kiến nghị chính đáng của người dân, lấy ấm no, hạnh phúc của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu của mình.

 Lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Đại hội bức ảnh Bác Hồ - Bác Tôn. 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh: “Tôi xin phép đại hội chuyển đến toàn thể cán bộ làm công tác Mặt trận các cấp lời nhắn nhủ: MTTQ Việt Nam không trực tiếp làm ra tiền, không trực tiếp làm ra những công trình đồ sộ, hiện đại nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, MTTQ Việt Nam sẽ là nòng cốt chính trị, làm nên “sức mạnh của lòng dân”, điều đó còn quý hơn tiền. Động lực làm việc của chúng ta là sự tin tưởng của Đảng, sự yêu quý của Nhân dân và cuộc sống của một bộ phận người dân còn nhiều khó khăn, làm được gì giúp đỡ họ thì chúng ta cố gắng. Làm tốt công tác Mặt trận, đem lại hạnh phúc cho nhiều người, nhất là người nghèo, người yếu thế, cũng là một vinh dự lớn lao”.

Mặt trận TP cần khơi dậy mạnh mẽ niềm tin, khát vọng cống hiến, sức sáng tạo của mọi người dân, nỗ lực cao nhất phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Luật Thủ đô (sửa đổi). Để đến năm 2030, Thủ đô Hà Nội là TP "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", có trình độ phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới.../.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực