Hải Phòng: Tạo đà bứt phá cho du lịch năm 2024

Thứ tư, 20/12/2023 15:01
(ĐCSVN) – Năm 2023, Thành phố Hải Phòng có 7,9 lượt triệu khách du lịch (vượt gần 10% so với kế hoạch), trong đó có gần 1 triệu du khách quốc tế. Trong 11 tháng, doanh thu từ du lịch lữ hành tăng 44%; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 13,3%... Hải Phòng đã thể hiện là một điểm đến hấp dẫn của khách du lịch trong và ngoài nước.

Du lịch Hải Phòng tăng trưởng ấn tượng

Phấn khởi khi tham gia một foodtour, chị Dương Kiều Trang chia sẻ: “Tôi xem trên các trang mạng xã hội về các tour du lịch hấp dẫn ở Hải Phòng nên quyết định thử một chuyến. Với mức giá rất phải chăng cho 2 ngày, vừa được thăm quan tìm hiểu các công trình văn hóa, du lịch của Thành phố, thưởng thức ẩm thực cũng như sống trong nhịp sống của người dân Hải Phòng, tôi thấy rất đáng để giới thiệu cho bạn bè, người thân tham gia trải nghiệm”.

Không chỉ có vậy, khách du lịch quốc tế đến Hải Phòng cũng rất đông. Với lợi thế là điểm du lịch biển với quần đảo Cát Bà, lại không cách xa Thủ đô, có sân bay quốc tế, có nhiều công trình, di sản thiên nhiên, di tích lịch sử, Hải Phòng được coi là điểm đến khám phá thiên nhiên và lịch sử, đặc biệt là quận Đồ Sơn và huyện Cát Hải. Đồng thời, với hệ thống dịch vụ phát triển với hệ thống khách sạn, resort, nhà hàng ăn uống, sân golf... Hải Phòng đã giữ chân được khách quốc tế lưu lại lâu hơn.  Trong 11 tháng, số lượng khách quốc tế 11 tháng năm 2023 tăng 54 % so với cùng kỳ năm 2022.

 Các tour du lịch tìm hiểu các điểm đến hấp dẫn thành phố Hải Phòng phát triển mạnh

Đây là kết quả của những nỗ lực của Thành phố, trong đó có sự phối hợp đồng bộ, bài bản nhằm tập trung phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm gia tăng giá trị trải nghiệm cho du khách với chi phí hợp lý; đồng thời chuyển đổi xanh trong hoạt động du lịch đáp ứng nhu cầu du lịch an toàn, du lịch xanh, du lịch sinh thái, du lịch cao cấp, du lịch trải nghiệm.

Thành phố đã chủ động, tích cực trong nghiên cứu đổi mới sản phẩm du lịch, thực hiện các chương trình hỗ trợ kích cầu du lịch để phục hồi và phát triển du lịch hiệu quả; tổ chức chương trình quảng bá du lịch và giới thiệu các sản phẩm du lịch mới như Free Walking tour (đi bộ, tìm hiểu các điểm đến hấp dẫn trong thành phố) nhằm thúc đẩy giá trị gia tăng và duy trì sản phẩm Foodtour gắn với City tour; Kết nối các doanh nghiệp lữ hành Hàn Quốc tìm kiếm, nghiên cứu phương án mở rộng khai thác ngành du lịch Golf tour từ Hàn Quốc tới Hải Phòng; Nghiên cứu và xây dựng các sản phẩm du lịch: Tham quan trải nghiệm văn hóa lịch sử gắn với bảo vệ môi trường và hướng nghiệp cho học sinh; kết nối với các địa phương khu vực Đồng bằng sông Hồng và các địa phương có đường bay thẳng đến Hải Phòng để khai thác lợi thế về giao thông và tiềm năng du lịch của địa phương; Triển khai thực hiện đề án phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới đến năm 2030. Xây dựng Đề án nghiên cứu, xây dựng và quảng bá sản phẩm du lịch gắn với Lịch sử Đảng bộ Thành phố Hải Phòng...

Tổ chức thành công Lễ hội Hoa Phượng đỏ - Hải Phòng 2023; Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn; sáng tác mẫu phác thảo Trại sáng tác điêu khắc quốc tế “Dấu ấn Hải Phòng”. Đăng cai tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, nghệ thuật quy mô lớn; Lễ hội văn hóa dân gian biển đảo Việt Nam và khai thác di lịch Đồ Sơn 2023...

Cát Bà là điểm đến hấp dẫn với cả du khách trong nước và quốc tế 

Cùng với đó, việc ký kết hợp tác triển khai sản phẩm kích cầu du lịch, hình thành liên minh kích cầu du lịch Hải Phòng năm 2023 với các gói sản phẩm du lịch; quảng bá xúc tiến du lịch, kích cầu du lịch cũng giúp cho nhiều đối tác và người dân biết tới và sử dụng dịch vụ.

Đặc biệt, tháng 9 vừa qua, Ủy ban Di sản thế giới UNESCO đã công nhận quần thể Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà là Di sản Thiên nhiên Thế giới. Đây thực sự là “cú hích” khiến du lịch Hải Phòng thu hút khách du lịch quốc tế, trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Tạo đà bứt phá cho du lịch năm 2024

Năm 2024, Thành phố đặt ra kế hoạch thu hút 9,1 triệu lượt khách du lịch. Đây là con số vô cùng ấn tượng với mức tăng 15% bắt buộc thành phố phải nỗ lực hơn nữa trong các hoạt động thu hút du lịch.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng, Thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án hạ tầng du lịch: tuyến cáp treo 1 dây Phù Long – Cát Bà; sân golf Xuân Đám; khu bến tàu và các công trình phục vụ du lịch tại khu vực Cái Bèo; Khu đô thị, du lịch dịch vụ khoáng nóng tại xã Xuân Đám, huyện Cát Hải; Dự án Khu du lịch dịch vụ Vịnh trung tâm Cát Bà. Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trung tâm thương mại lớn như khu dự án khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái Đảo Vũ Yên, Dự án trung tâm hội nghị, thương mại và dụ dịch vụ quốc tế Hải Phòng...; Quan tâm tới việc bảo tồn phát huy giá trị của các di sản văn hóa lịch sử đặc biệt của Hải Phòng, tạo thành những điểm đến giới thiệu và quảng bá lịch sử.

 Hải Phòng thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy du lịch Thành phố phát triển

Đối với thu hút khách quốc tế, Thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, kích cầu du lịch tại các thị trường quốc tế trong chiến lược phát triển du lịch Hải Phòng phát triển du lịch biển đảo vẫn là cốt lõi, kết hợp với các loại hình khác đều là giá trị gia tăng, trải nghiệm và mở rộng của du lịch biển đảo. Sở Du lịch sẽ tập trung quảng bá di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà tại các chương trình xúc tiến đầu tư của thành phố tại các thị trường trọng điểm như Đông Bắc Á, Đông Nam Á và một số thị trường như Anh, Pháp, Ấn Độ, Australia.

Tiếp tục đẩy nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch thể thao du lịch biển đảo kết nối với sản phẩm du lịch du thuyền nhằm mở rộng không gian từ khách quốc tế đồng thời đẩy mạnh hoạt động quảng bá qua các công cụ mạng xã hội, nền tảng số. Ngành du lịch thành phố cũng tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Hải Phòng với Vietnam Airlines giai đoạn 2023-2025 với các nội dung hợp tác xúc tiến du lịch - thương mại - hàng không phối hợp khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch phối hợp tổ chức các sự kiện du lịch văn hóa thể thao quy mô lớn.

Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ hiện đại tập trung hiện đại hóa đô thị phát triển hạ tầng nông thôn gắn với thực hiện xây dựng nông thôn mới. Phát triển hệ thống đường giao thông, trong đó lập đề án đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng mới sông song với tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội – Hải Phòng…

Thương Huyền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực